Phát biểu của Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa X

07/12/2022 - 11:16

BDK.VN - Trong 2 ngày 7, 8-12-2022, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ tham dự và có bài phát biểu tại kỳ họp. Báo Đồng Khởi trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu. Ảnh: Thanh Đồng

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu. Ảnh: Thanh Đồng

Kính thưa:

- Chủ tọa kỳ họp,

- Các quý vị đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Bến Tre,

- Các quý vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

- Các đại biểu tham dự kỳ họp và Nhân dân trong tỉnh.

Hôm nay, tôi rất vui mừng, phấn khởi đến dự kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trước hết, tôi xin gửi đến các quý vị đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh Bến Tre khóa X, cùng toàn thể đại biểu tham dự kỳ họp lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá X thành công tốt đẹp! 

Thưa các quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí!

Thưa toàn thể bà con Nhân dân!

Năm 2022, tỉnh ta triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen. Nhiều tiềm năng, lợi thế của tỉnh được xác định rõ và tập trung khai thác, tạo cơ hội mới cho sự phát triển của tỉnh. Tình hình dịch bệnh COVID-19 mặc dù được kiểm soát nhưng vẫn xuất hiện nhiều ca nhiễm với biến chủng mới; tình hình sâu bệnh trên cây trồng, vật nuôi tiếp tục phát sinh; những diễn biến phức tạpình hình địa - kinh tế - chính trị trên thế giới ảnh hưởng đến các nước trên toàn cầu, trong đó Việt Nam bị tác động nhiều mặt. Với sự chỉ đạo, điều hành chủ động, linh hoạt, sáng tạo, đúng hướng, có trọng tâm, trọng điểm và sự quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn của các ngành, các cấp, kinh tế - xã hội của tỉnh đã phục hồi khá tốt và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Có 15/22 chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết. Tỉnh đã khởi công xây dựng Cầu Rạch Miễu 2 theo kế hoạch và đang chỉ đạo triển khai khẩn trương; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án thủy lợi, cấp nước; phát triển 2.567/4.000 ha nuôi tôm nước lợ ứng dụng công nghệ cao; triển khai 19/48 dự án điện gió; Khu Công nghiệp Phú Thuận đang tập trung thực hiện xong phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và triển khai xây dựng hạ tầng để thu hút đầu tư. Ngoài ra, tỉnh đã khởi động và đang khẩn trương triển khai công việc liên quan đến Dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối Bến Tre với Tiền Giang, Trà Vinh và các tỉnh khác,... Tình hình xâm nhập mặn được kiểm soát tốt, năng lực và khả năng ứng phó dịch bệnh được nâng lên; công tác xúc tiến thương mại, đầu tư được tăng cường; phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã được tập trung thực hiện tốt; số xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu đạt và vượt chỉ tiêu. Công tác bảo đảm an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Phát triển đa dạng, mạnh mẽ các hoạt động đối ngoại ở trong nước, ngoài nước, mở ra nhiều cơ hội phát triển tỉnh.

Đạt được kết quả trên là nhờ vào sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong tỉnh; trong đó, có sự đóng góp quan trọng của HĐND tỉnh trong việc quyết định những vấn đề quan trọng, ban hành và giám sát thực hiện các nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin biểu dương sự nỗ lực của hệ thống chính trị trong toàn tỉnh và gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các tầng lớp Nhân dân và cử tri tỉnh nhà đã tin tưởng, ủng hộ, đồng hành cùng Đảng, Nhà nước thực hiện tốt chủ trương của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trong năm 2022.

Thưa các vị đại biểu và các đồng chí!

Thưa toàn thể bà con Nhân dân!

Bên cạnh những kết quả tích cực, chúng ta cũng còn những hạn chế, tồn tại nhất định: Nền kinh tế đang trong xu hướng phục hồi nhưng so với mục tiêu tăng trưởng của Nghị quyết nhiệm kỳ (8,5-9,5%/năm) là thách thức lớn. Tỷ lệ giải ngân nguồn vốn ODA rất thấp[1]; một số công việc chưa đạt mục tiêu Nghị quyết đề ra (hoàn thiện hồ sơ tham gia Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung; hoàn thành cơ sở hạ tầng Khu Công nghiệp Phú Thuận và kêu gọi đầu tư; Đề án phát triển Trung tâm dừa Đồng Gò trở thành Trung tâm nghiên cứu, phát triển dừa mang tầm quốc gia...). Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) sụt giảm so với năm trước[2], Chỉ số PAPI, SIPAS giảm đáng kể; dịch vụ logistics của tỉnh còn nhỏ lẻ, chưa phát triển mạnh, chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường và sự phát triển của tỉnh. Tai nạn giao thông đường bộ chỉ giảm 01 tiêu chí (tăng số vụ và số người chết so với cùng kỳ); tệ nạn xã hội, nhất là cờ bạc, ma túy được kiềm chế nhưng có lúc, có nơi còn phức tạp, gây bức xúc trong Nhân dân. Công tác phòng, chống khai thác IUU còn gặp nhiều khó khăn.

Năm 2023 là năm bản lề, có tính chất đặc biệt quan trọng trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tỉnh Bến Tre còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: Biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường; dịch bệnh COVID-19 còn tiềm ẩn nguy cơ; tình hình tiếp diễn sâu bệnh trên cây trồng, vật nuôi; sản xuất kinh doanh, thị trường tiêu thụ của các doanh nghiệp còn khó khăn, năng lực cạnh tranh của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, thị trường tiêu thụ nông sản không ổn định; nguồn lực đầu tư và công tác giải phóng mặt bằng để tạo đất sạch thu hút đầu tư còn gặp những khó khăn nhất định,... Chính vì vậy, Tỉnh ủy đã đề ra Nghị quyết năm 2023 với mục tiêu, các chỉ tiêu và 07 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, trong đó có nhóm nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, trọng tâm là: Thực hiện thực chất, hiệu quả cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi; thực hiện đồng bộ các giải pháp góp phần tăng thu ngân sách, đổi mới rõ nét hơn trong cơ cấu kinh tế; phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng từ 9,3% trở lên. Chúng ta cần tập trung đầu tư phát triển, hoàn thiện hệ thống giao thông, thuỷ lợi; quản lý, khai thác và sử dụng hiệu quả, bền vững đất đai, tài nguyên thiên nhiên; nâng cao năng lực dự báo, chủ động thích ứng với tình hình, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, thiên tai và bảo vệ môi trường. Tập trung thực hiện quyết liệt, có hiệu quả chuyển đổi số; đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng khoa học - công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Tiếp tục quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, y tế, văn hóa...; thực hiện tốt chính sách đối với với người có công, công tác giảm nghèo, bảo đảm chính sách an sinh xã hội; thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Củng cố, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, kết hợp chặt chẽ, hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục phát triển các hoạt động đối ngoại của tỉnh.

Đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: Hữu Hiệp

Đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: Hữu Hiệp

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trên, phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Trong đó, Hội đồng nhân dân tỉnh với vị trí là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để phát huy tiềm năng, lợi thế, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh, do vậy, tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tập trung nghiên cứu, phân tích, thảo luận, đánh giá toàn diện, đúng thực chất kết quả đã đạt được về kinh tế - xã hội năm 2022, nhất là làm rõ những mặt còn hạn chế, khó khăn, nguyên nhân chủ quan, khách quan; tập trung thảo luận sâu và cho ý kiến về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đặc biệt là đề xuất các giải pháp hiệu quả, khả thi để thực hiện đạt và vượt 21 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh năm 2023 đã được Tỉnh ủy thông qua tại Hội nghị lần thứ 11 vừa qua. Trong đó các đại biểu cần tập trung thảo luận và đề xuất giải pháp để thực hiện có kết quả, nhất là các chỉ tiêu quan trọng như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) phấn đấu tăng từ 9,3% trở lên; tổng vốn đầu tư toàn xã hội từ 28.000 tỷ đồng trở lên; GRDP bình quân 53,9 triệu đồng/người trở lên; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn phấn đấu đạt 5.558 tỷ đồng trở lên; Công nhận ít nhất 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 07 xã nông thôn mới nâng cao, 02 xã nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu huyện Mỏ Cày Nam đạt cơ bản tiêu chí huyện nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo còn không quá 2,5%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,01%; làm tốt công tác tuyển quân, diễn tập khu vực phòng thủ; kiềm chế, kéo giảm tội phạm, kéo giảm tai nạn giao thông, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân;...

Theo chương trình tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, biểu quyết thông qua 33 nghị quyết về kinh tế - xã hội và nhân sự do UBND tỉnh và Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh trình; tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận toàn diện, sâu sắc, quyết nghị các nghị quyết đúng quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của Nhân dân trong tỉnh.

Sau khi các Nghị quyết được HĐND tỉnh ban hành, tôi đề nghị HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh cần theo dõi, giám sát chặt chẽ, ngay từ đầu năm việc triển khai thực hiện các Nghị quyết đã được HĐND tỉnh ban hành. Tổ chức thực hiện tốt hơn, thực chất hơn chức năng giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu HĐND tỉnh trong việc thực hiện các Nghị quyết đã được HĐND tỉnh thông qua; trong đó, cần quan tâm giám sát việc triển khai thực hiện 11 công trình, dự án trọng điểm của tỉnh; việc giải ngân vốn đầu tư công; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững; chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; việc thi hành pháp luật của các cơ quan khối nội chính, tư pháp;…Qua giám sát, đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và có kiến nghị đối với cơ quan chịu sự giám sát để kịp thời khắc phục; đồng thời tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện để nghị quyết thật sự đi vào cuộc sống một cách khẩn trương và có kết quả. Thường xuyên rà soát nghị quyết đã ban hành, nhất là các nghị quyết về chế độ, chính sách, nếu không còn phù hợp với thực tiễn và yêu cầu phát triển của tỉnh, thì chủ động đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết bãi bỏ hoặc thay thế cho phù hợp. 

Đề nghị Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh trong xây dựng, ban hành và giám sát việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh, trong đó cần xác định rõ các quy trình, thủ tục ban hành nghị quyết, nhất là các nghị quyết cụ thể hóa thực hiện chính sách theo quy định của Trung ương, bảo đảm quyền lợi của các đối tượng thụ hưởng. Tiếp tục phối hợp, tạo điều kiện và tiếp thu ý kiến của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia phản biện, góp ý xây dựng chính quyền.

Thưa các vị đại biểu và các đồng chí!

Thưa toàn thể bà con Nhân dân!

Kỳ họp này sẽ dành 01 buổi để thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là nội dung quan trọng, thể hiện tâm tư, nguyện vọng của cử tri, của Nhân dân, của đại biểu đối với HĐND tỉnh. Do đó, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện đúng chức năng theo luật định trong chất vấn; đề nghị những cá nhân được chất vấn cần nghiêm túc, thẳng thắn trả lời các nội dung của đại biểu HĐND tỉnh đặt ra, đưa ra những giải pháp và chương trình hành động, kế hoạch hành động cụ thể và cam kết thời gian thực hiện lời hứa của mình trước HĐND, Nhân dân và cử tri trong tỉnh; bảo đảm việc chất vấn và trả lời chất vấn thực chất, có kết quả thực sự.

Trong 02 ngày họp tại Hội trường, tôi đề nghị Chủ tọa kỳ họp điều hành chặt chẽ, linh hoạt, hiệu quả; đại biểu HĐND tỉnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm; làm việc khẩn trương, khoa học, nghiêm túc, bảo đảm hoàn thành tất cả nội dung và thời gian mà chương trình kỳ họp đã đề ra.

Chúc các quý vị đại biểu HĐND tỉnh, các quý vị đại biểu khách mời tham dự kỳ họp, cùng toàn thể các đồng chí và bà con Nhân dân, cử tri luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp!

Xin chân thành cảm ơn các vị đại biểu, các đồng chí và bà con Nhân dân, cử tri!

-------------------------------------------------------

[1] Tính đến ngày 02/10/2022, giải ngân 50.657/779.593 triệu đồng, đạt 6,5% kế hoạch.

[2] Nguyên nhân do hầu hết các chỉ số thành phần đều tụt hạng (tiếp cận đất đai, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý, tiếp cập đất đai và đào tạo lao động,...)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN