Khai mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026

07/12/2022 - 09:20

BDK.VN - Sáng 7-12-2022, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh, khóa X. Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến; Phó chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu, Lê Văn Khê chủ trì kỳ họp.

Chủ trì kỳ họp. Ảnh: Hữu Hiệp

Tham dự kỳ họp có Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ; đại biểu Quốc hội khóa XV đơn vị tỉnh Bến Tre; chủ tịch, các phó chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, Trường Chính trị tỉnh, lãnh đạo một số sở ngành, đoàn thể tỉnh.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến cho rằng: Để triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành chủ động, linh hoạt sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực của các ngành, các cấp nên kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022 đã phục hồi khá tốt và đạt được một số điểm sáng nhất định với tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 7,33%; tỉnh có 15/22 chỉ tiêu đạt và vượt chỉ tiêu NQ; giá trị sản xuất các khu vực kinh tế đều tăng, nhất là khu vực công nghiệp - xây dựng, dịch vụ tăng khá cao.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu khai mạc kỳ họp.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu khai mạc kỳ họp. Ảnh: Hữu Hiệp

Hoạt động sản xuất, kinh doanh được phục hồi và phát triển khá, thu ngân sách đạt tương đối cao, số doanh nghiệp thành lập mới tăng cao; khởi công xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đúng tiến độ; khởi động dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối Bến Tre với Tiền Giang và Trà Vinh. Tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 toàn tỉnh đạt tỷ lệ khá cao ( trên 95%). Công tác chăm lo cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo được thực hiện đúng, đủ và kịp thời, tổ chức thành công chuỗi hoạt động và lễ kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu. Quốc phòng - an ninh và trật tư an toàn xã hội được bảo đảm.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được rất khả quan nêu trên, kinh tế - xã hội của tỉnh cũng còn nhiều khó khăn, hạn chế như: Giá một số mặt hàng nông sản giảm so cùng kỳ, nhất là dừa khô trái giảm sâu, trong khi chi phí đầu vào, giá vật tư, nguyên liệu, phân bón… tăng cao nên người dân gặp khó khăn, giảm thu nhập, không tái sản xuất; giá xăng dầu tăng cao nhất là trong quý II-2022, đã tác động lớn đến chi phí sản xuất, giá hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng thiết yếu.

Giải ngân vốn đầu tư công, triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia và lập quy hoạch tỉnh Bến Tre còn chậm; một số công trình trọng điểm còn vướng công tác giải phóng mặt bằng dẫn đến chậm tiến độ thi công. Hoạt động sản xuất, kinh doanh một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn, hoạt động du lịch đã phục hồi trở lại nhưng chủ yếu là khách nội địa. Chỉ số năng lực cạnh tranh, cấp tỉnh (PCI) sụt giảm, chỉ số PAPI, SIPAS giảm đáng kể. Tai nạn giao thông đường bộ tăng 2 tiêu chí số vụ và số người chết, tình hình tranh chấp, khiếu kiện tăng so với năm 2021, nhất là về đất đai.

Đại biểu tham dự kỳ họp.

Đại biểu tham dự kỳ họp. Ảnh: Hữu Hiệp

Tại kỳ họp này, đại biểu HĐND tỉnh có nhiệm vụ phân tích, đánh giá một cách toàn diện, khách quan, đúng thực chất những kết quả đạt được, cũng như những khó khăn, hạn chế trong năm 2022; nhất là xem xét thật kỹ các chỉ tiêu, giải pháp UBND tỉnh đã đề ra trong dự thảo NQ về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Trong đó, đề nghị quý đại biểu cần quan tâm thảo luận 21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu, đặc biệt là chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế (GRDP) phấn đấu tăng từ 9,3% trở lên là khá cao, đề nghị đại biểu cần xem xét thật kỹ các nguồn lực đầu tư, nhất là nguồn vốn đầu tư của Nhân dân và doanh nghiệp; dự kiến năng lực mới tăng thêm, nhất là các dự án điện gió, nuôi tôm công nghệ cao, triển khai các dự án đô thị mới. Về chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn năm 2023 tăng khoảng 5% so với năm 2022 là thấp so với nhiệm vụ thu theo NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; do đó, cần có những giải pháp đột phá gì để khai thác các nguồn thu, phấn đấu đạt được chỉ tiêu cao hơn.

Chỉ tiêu công nhận ít nhất 15 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu huyện Mỏ Cày Nam đạt cơ bản tiêu chí huyện nông thôn mới, đòi hỏi sự phấn đấu rất lớn của các cấp, các ngành và của Nhân dân, do đó cần phải xem xét kỹ khả năng đảm bảo ngân sách để đầu tư, đảm bảo khi công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới không nợ vốn đầu tư….để đề xuất với HĐND tỉnh các giải pháp đưa vào NQ.

Đại biểu nghiên cứu, cho ý kiến NQ quy định mức thu học phí năm học 2022-2023 và NQ đặc thù hỗ trợ học phí năm học 2022-2023 của các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên có tổ chức dạy Chương trình giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Bến Tre, là 2 NQ  có tác động rất lớn đến người dân trong điều kiện đời sống người dân còn khó khăn, ngân sách tỉnh có đảm bảo cân đối đủ để hỗ trợ học phí năm học 2022-2023.

Thảo luận cho ý kiến về danh mục các dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2023, với tổng số là 130 dự án, diện tích đất thu hồi là 3.429ha; trong đó, có rất nhiều dự án khu đô thị mới sẽ thu hồi đất, đại biểu xem xét cụ thể về khả năng triển khai thực hiện các dự án trong năm 2023, nhất là các dự án khu đô thị mới (vì qua giám sát của HĐND tỉnh còn rất nhiều dự án đô thị mới mà HĐND tỉnh ra NQ đến nay chưa triển khai được), để không ảnh hưởng đến quyền của người dân khi NQ ban hành mà chậm thu hồi đất hoặc không triển khai….

 “Kỳ họp sẽ dành 1 buổi để tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại hội trường; thực hiện thủ tục miễn nhiệm và bầu bổ khuyết chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 . Khối lượng công việc nêu trên là rất lớn trong khi quỹ thời gian kỳ họp dự kiến 2 ngày. Mặc dù trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức phiên họp Tổ đại biểu HĐND tỉnh (1 ngày) để thảo luận tài liệu kỳ họp, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề đại biểu cần tiếp tục thảo luận để HĐND tỉnh quyết định. Với tinh thần đó, tôi tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khoá X” - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến phát biểu khai mạc kỳ họp.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại kỳ họp.

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Hữu Hiệp

Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ phát biểu ý kiến chỉ đạo, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trên phải có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh. Trong đó, HĐND với vị trí là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân, quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng để phát huy tiềm năng, kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh.

Do vậy, đề nghị HĐND tỉnh tập trung nghiên cứu, phân tích, thảo luận, đánh giá toàn diện, đúng thực chất kết quả đã đạt được về kinh tế - xã hội năm 2022, nhất là làm rõ những mặt còn hạn chế, khó khăn, nguyên nhân khách quan, chủ quan; tập trung thảo luận sâu và cho ý kiến về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023, đặc biệt đề xuất các giải pháp mới, khả thi để thực hiện đạt và vượt 21 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng năm 2023; trong đó các đại biểu cần tập trung thảo luận và đề xuất giải pháp để bổ sung vào NQ, nhất là các chỉ tiêu chủ yếu như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) phấn đấu tăng từ 9,3% trở lên; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 28.000 tỷ đồng; GRDP bình quân đầu người 53,9 triệu đồng/người; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn phấn đấu đạt 5.558 tỷ đồng. Công nhận ít nhất 15 xã đạt chuẩn NTM, 7 xã NTM nâng cao, 2 xã NTM kiểu mẫu, phấn đấu huyện Mỏ Cày Nam đạt cơ bản tiêu chí huyện NTM; tỷ lệ hộ nghèo còn không quá 2,5%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,01%; công tác tuyển quân, diễn tập khu vực phòng thủ; kiềm chế, kéo giảm tội phạm, kéo giảm tai nạn giao thông. Đề nghị HĐND tỉnh tập trung thảo luận sâu, quyết nghị các NQ đúng quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của Nhân dân trong tỉnh.

“Sau khi các NQ được HĐND tỉnh ban hành, đề nghị HĐND, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh cần theo dõi, giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện các NQ. Tổ chức thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu HĐND tỉnh trong việc thực hiện các NQ đã được HĐND tỉnh thông qua. Trong đó, cần quan tâm giám sát việc triển khai thực hiện 11 công trình, dự án trọng điểm của tỉnh; việc giải ngân vốn đầu tư công; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo; chương trình phục hồi kinh tế; việc thi hành pháp luật của các cơ quan nội chính….. Qua giám sát, đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế và có kiến nghị đối với cơ quan chịu sự giám sát để kịp thời khắc phục; đồng thời tham mưu, đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thực hiện để NQ thật sự đi vào cuộc sống. Thường xuyên rà soát NQ đã ban hành, nhất là các nghị quyết về chế độ, chính sách nếu không còn phù hợp, thì chủ động đề nghị UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành NQ bãi bỏ hoặc thay thế cho phù hợp. Trong 2 ngày họp tại hội trường, đề nghị Chủ tọa kỳ họp điều hành chặt chẽ, linh hoạt, hiệu quả, đại biểu HĐND tỉnh cần nêu cao tinh thần trách nhiệm; làm việc khẩn trương, khoa học, nghiêm túc, bảo đảm hoàn thành tất cả các nội dung, đảm bảo thời gian chất lượng mà chương trình kỳ họp đã đề ra” - Bí thư Tỉnh uỷ Lê Đức Thọ nhấn mạnh.

Tại kỳ họp, sáng 7-12-2022, các đại biểu được nghe Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam trình bày báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện NQ HĐND tỉnh năm 2022 và nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Văn Qưới trình bày báo cáo thẩm tra thuộc lĩnh vực kinh tế; Trưởng ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh Huỳnh Văn Cuộn trình bày báo cáo thẩm tra thuộc lĩnh vực văn hoá - xã hội; Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Văn Tân trình bày báo cáo thẩm tra thuộc lĩnh vực pháp chế; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Hồng Nhung thông báo công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền năm 2022; Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Trúc Sơn báo cáo kết quả thực hiện NQ HĐND tỉnh về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5; giải trình những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp và công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh năm 2022;  Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi thông tin về kết quả Kỳ họp thứ thứ 4, Quốc hội khóa XV.

                                                                                               Nhóm PV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN