Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thăm và làm việc tại Tây Ban Nha

03/10/2019 - 15:01

Từ ngày 30-9 đến 2-10-2019, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam có chuyến thăm và làm việc tại Vương quốc Tây Ban Nha.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu ý kiến. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN
Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu ý kiến. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN đưa tin từ Madrid, ngày 1-10-2019, Phó chủ tịch Quốc hội và đoàn đã có cuộc làm việc với Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban thường vụ Hạ viện Tây Ban Nha, ông Alfonso Rodriguez Gomez de Celis.

Tại cuộc hội đàm, hai bên đánh giá cao quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Tây Ban Nha. Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban thường vụ Hạ viện Tây Ban Nha Alfonso Rodriguez Gomez de Celis bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ trước những thành tựu phát triển to lớn của Việt Nam trong thời gian qua.

Ông Alfonso Rodriguez Gomez de Celis nhấn mạnh Tây Ban Nha là quốc gia châu Âu đầu tiên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam và là đối tác hợp tác của Việt Nam trong nhiều năm qua.

Trong thời gian 10 năm trở lại đây, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước đã có nhiều bước phát triển vượt bậc. Hai nước duy trì quan hệ hợp tác trên cả bình diện song phương và trong khuôn khổ đa phương, như Liên hợp quốc và thông qua các cơ chế hợp tác của Liên minh châu Âu (EU).

Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban thường vụ Hạ viện Tây Ban Nha bày tỏ mong muốn hợp tác song phương sẽ có những bước phát triển vượt bậc hơn nữa trong thời gian tới.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ khẳng định mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Tây Ban Nha đang tiếp tục đà phát triển tích cực, đặc biệt là sau dấu mốc quan trọng khi hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược hướng tới tương lai vào tháng 12/2009.

Phó chủ tịch Quốc hội khẳng định Việt Nam luôn coi Tây Ban Nha là một trong những đối tác quan trọng trong EU; mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác trong lĩnh vực kinh tế-thương mại, đầu tư song phương không ngừng phát triển tích cực, là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Tây Ban Nha.

Phó chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh kim ngạch thương mại năm 2018 đạt 3,15 tỷ USD là con số đáng khích lệ, nhưng còn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên.

Hai bên đánh giá cao việc Chính phủ hai nước thúc đẩy tổ chức khóa họp Ủy ban Liên Chính phủ trong năm 2019; ủng hộ khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp hai bên tăng cường kết nối hợp tác; sớm tổ chức phiên họp thứ nhất của Ủy ban hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và nhu cầu như hợp tác khai thác dầu khí, năng lượng tái tạo, xây dựng hạ tầng, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban thường vụ Hạ viện Tây Ban Nha cũng nhấn mạnh Tây Ban Nha là cường quốc du lịch, nguồn thu từ du lịch chiếm khoảng 15-20% GDP cả nước; mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cảm ơn Tây Ban Nha đã ủng hộ và tích cực thúc đẩy việc ký chính thức Hiệp định Thương mại Tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA), mong muốn Tây Ban Nha tiếp tục thúc đẩy Nghị viện châu Âu (EP) và các Nghị viện thành viên EU sớm phê chuẩn hai hiệp định quan trọng này.

Hai bên nhất trí cho rằng việc sớm triển khai EVFTA và  EVIPA sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và người dân hai bên, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác kinh tế thương mại giữa 2 nước.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị hai nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các cơ chế hợp tác đa phương, đặc biệt là trong khuôn khổ Liên hợp quốc, Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM), Việt Nam-EU; khẳng định trên cương vị là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021, Chủ tịch ASEAN năm 2020, Chủ tịch AIPA nhiệm kỳ 2019-2020, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Tây Ban Nha và các nước khu vực và quốc tế trong việc duy trì hòa bình, ổn định và an ninh, thúc đẩy hợp tác giữa các khu vực và toàn cầu.

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cũng tỏ ý mong muốn Tây Ban Nha tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng-an ninh, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi kinh nghiệm để Việt Nam có thể tăng cường năng lực quốc phòng, đóng góp cho việc duy trì hòa bình, ổn định trong khu vực và thế giới.

Về quan hệ hợp tác nghị viện, hai bên nhất trí đánh giá hợp tác giữa Cơ quan lập pháp hai nước được duy trì và phát triển tốt đẹp; Quốc hội hai nước có sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và quốc tế; nhất trí tăng cường trao đổi đoàn, trao đổi thông tin, kinh nghiệm hoạt động nghị viện của mỗi nước, tăng cường tiếp xúc và hiểu biết lẫn nhau giữa các nghị sĩ, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn nghị viện đa phương mà hai bên là thành viên như Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Diễn đàn đối tác nghị viện Á-Âu (ASEP).

Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cũng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác, giám sát thực hiện các Thỏa thuận hợp tác mà Chính phủ hai nước đã ký kết; ủng hộ Chính phủ, địa phương, doanh nghiệp và nhân dân hai nước tăng cường giao lưu nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy hợp tác kinh tế trên cơ sở đôi bên cùng có lợi.

Bên cạnh đó, hai bên cũng trao đổi, chia sẻ thông tin, quan điểm về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và đoàn đã có cuộc gặp và làm việc với Đại sứ và cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN