Quân kháng chiến Afghanistan tiêu diệt 30 tay súng Taliban, chiếm lại một số khu vực ở miền Bắc

22/08/2021 - 11:25

Lực lượng chống Taliban ở Afghanistan được cho là đã chiếm lại ba huyện ở tỉnh miền bắc Baghlan, chỉ vài ngày sau khi Taliban chiếm được thủ đô Kabul và tuyên bố tái thành lập nhà nước Hồi giáo Afghanistan.

Một tay súng thuộc lực lượng đối kháng với Taliban. Ảnh: Reuters
Một tay súng thuộc lực lượng đối kháng với Taliban. Ảnh: Reuters

Các tay súng thuộc lực lượng kháng chiến Afghanistan ngày 20-8-2021 đã đánh bật quân Taliban khỏi nhiều vùng ở tỉnh Baghlan, cách Kabul khoảng 160 km. Trong đợt giao tranh này, đã có 30 tay súng Taliban thiệt mạng, 20 người khác bị bắt giữ - tờ Washington Post (Mỹ) dẫn nguồn tin bản địa cho biết.

Lực lượng chống Taliban cũng đã giành lại kiểm kiểm soát 3 huyện tại Baghlan, gồm Puli Hisar, Dih Salah và Bano, khi người dân địa phương kiên quyết chống lại chiến dịch tìm kiếm kiểu “gõ từng nhà” của Taliban. 

Một số đoạn video trên mạng xã hội cho thấy cảnh tượng nhiều tay súng thuộc phe kháng chiến ở Baghlan kéo đổ lá cờ trắng đại diện cho nhà nước Hồi giáo của Taliban và thay bằng lá quốc kỳ ba màu đỏ, xanh, đen của Afghanistan dưới thời chính quyền mới bị lật đổ. 

Giới lãnh đạo Taliban ở Kabul chưa bình luận về tổn thất của lực lượng này. 

Đây có thể xem là hoạt động vũ trang chống Taliban đầu tiên của lực lượng đối kháng kể từ thời điểm Taliban tiến vào Kabul hôm 15-8-2021. Ngoài tỉnh Baghlan, một phong trào khác có tên gọi “Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan” (NRFA) hoạt động tại thung lũng Panjshir cũng tuyên bố sẽ chống lại Taliban. 

Người đứng đầu NRFA, ông Ahmad Massoud, cũng là con trai của một chiến binh nổi tiếng chống Taliban, đã cho đăng phát một bài xã luận trên tờ Washington Post, kêu gọi sự hỗ trợ tinh thần và vũ trang từ phương Tây để giúp nhóm này đánh lại quân Taliban.

Nhiều chiến binh đang kéo về thung lũng Panjshir bao gồm cả các thành viên của lực lượng biệt kích Afghanistan. Có thông tin cho biết Amrullah Saleh, người là Phó Tổng thống dưới thời Afghanistan cũng đã dẫn lực lượng về vùng Panjshir để hợp sức với phong trào của Massoud.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nói với các phóng viên có mặt tại Moskva sau cuộc gặp với người đồng cấp Libya rằng: “Taliban không kiểm soát toàn bộ lãnh thổ Afghanistan. Có những báo cáo về tình hình ở thung lũng Panjshir, nơi tập trung phong trào phản kháng của Phó tổng thống Afghanistan Saleh và Ahmad Massoud. Ngoại trưởng Lavrov nhắc lại lời kêu gọi của ông về một cuộc đối thoại gồm tất cả các bên ở Afghanistan để thành lập một “chính phủ đại diện”.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN