Tấn công tại Yemen, nhiều dân thường thương vong

01/11/2021 - 13:30

Bộ trưởng Thông tin Yemen Muammar Al-Iryani ngày 1-11-2021 cho biết ít nhất 29 dân thường thiệt mạng và bị thương, trong đó có phụ nữ và trẻ em, trong vụ tấn công bằng tên lửa đạn đạo do Houthi tiến hành nhằm vào một thánh đường và một trường tôn giáo ở tỉnh Marib.

Một vụ phóng tên lửa do phiến quân Houthi tiến hành tại thủ đô Sanaa, Yemen. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Một vụ phóng tên lửa do phiến quân Houthi tiến hành tại thủ đô Sanaa, Yemen. Ảnh (tư liệu): AFP/TTXVN

Văn phòng thống đốc tỉnh Marib cũng xác nhận đã có 2 tên lửa đạn đạo được sử dụng trong vụ tấn công xảy ra ngày 31-10. 

Hiện Houthi chưa đưa ra tuyên bố nào về cáo buộc trên. 

Trong những tháng gần đây, giao tranh giữa lực lượng Houthi và quân chính phủ Yemen ngày một gia tăng. Liên hợp quốc (LHQ) ước tính riêng trong tháng 9, khoảng 10.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn do giao tranh ở Marib - thành trì cuối cùng của quân chính phủ được quốc tế công nhận ở miền Bắc, đồng thời cảnh báo nguy cơ thảm họa nhân đạo lớn có thể xảy ra tại khu vực này. 

Yemen rơi vào xung đột kể từ năm 2014 khi lực lượng Houthi chiếm giữ nhiều tỉnh ở miền Bắc nước này, buộc chính phủ của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi được quốc tế công nhận phải rời khỏi thủ đô Sanaa và tới thành phố Aden. Marib đã trở thành tâm điểm xung đột kể từ khi lực lượng Houthi triển khai tấn công nhằm giành quyền kiểm soát tỉnh này vào tháng 2 năm nay. Khu vực giàu năng lượng này là một trong những thành trì cuối cùng của Chính phủ Yemen, đồng thời từng là nơi trú ẩn an toàn cho nhiều người dân trong nước vốn phải rời bỏ nhà cửa để tránh các cuộc giao tranh kể từ khi xung đột nổ ra vào năm 2014. 

Báo cáo mới nhất của LHQ cho thấy cuộc xung đột kéo dài 6 năm qua ở Yemen đã gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới, với khoảng 21 triệu người (khoảng 70% dân số Yemen) đang cần hỗ trợ nhân đạo, trong đó có hơn 11 triệu trẻ em.

Cuộc xung đột tại Yemen đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người và gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế nước này, với khoảng 4,4 triệu người phải đi sơ tán và hơn 13 triệu người rơi vào cảnh đói nghèo.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN