Xây dựng tổ chức đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp, đơn vị ngoài khu vực Nhà nước

Tạo động lực phát triển kinh tế

07/10/2024 - 10:48

BDK.VN - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện Giồng Trôm Nguyễn Thị Thu Phượng - Trưởng ban Chỉ đạo 1303 huyện cho rằng, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người lao động, lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) hiểu được lợi ích của việc thành lập tổ chức đảng và các đoàn thể trong DN là cần thiết, góp phần giúp cho DN hoạt động ổn định, phát triển bền vững. Nghiên cứu đổi mới nội dung, hình thức tập hợp và sinh hoạt, bảo đảm đúng quy định nhưng phù hợp với điều kiện lao động sản xuất của DN.

Cuộc họp lệ kỳ tháng 9-2024 của Chi bộ Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Công Bằng xã Hưng Lễ. Ảnh: Minh Tâm

Động lực quan trọng trong phát triển kinh tế

Trong năm 2023, trên địa bàn huyện phát triển thêm 606/500 hộ kinh doanh, đạt 121,2% nghị quyết (NQ); 58/40 DN, đạt 145% NQ; 2/2 hợp tác xã (HTX), đạt 100% NQ.

Mặc dù năm 2023 tình hình sản xuất, kinh doanh của DN gặp không ít khó khăn nhưng hầu hết các DN đều chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư sản xuất, kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ, chính sách xã hội đối với địa phương; đảm bảo chế độ tiền lương, bảo hiểm và các chế độ phúc lợi khác cho người lao động; tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn hoạt động theo quy định.

Hiện tại, trên địa bàn huyện có 308 DN đăng ký đang hoạt động. Trong đó, có 293 DN thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Huyện đặc biệt chú trọng đến vấn đề phát triển kinh tế địa phương, thực hiện cải cách hành chính, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh tốt để phát triển DN. Hiệu quả hoạt động của DN, hộ kinh doanh được nâng lên, đóng góp chủ yếu cho thu ngân sách, giải quyết việc làm, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, góp phần cùng địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Huyện đã thành lập Chi bộ HTX Dịch vụ nông nghiệp Công Bằng Hưng Lễ trực thuộc Đảng ủy xã Hưng Lễ; đã tạo được nguồn kết nạp đảng viên là giáo viên Trường Mầm non Sơn Ca, thị trấn Giồng Trôm, Giám đốc Công ty Huỳnh Quý (ấp Kinh Trong, xã Bình Hòa) và các quần chúng này đã qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Công tác tuyên truyền, vận động các chủ DN trong việc thành lập tổ chức đảng, các tổ chức đoàn thể nhân dân trong các đơn vị kinh tế tư nhân được cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở tích cực thực hiện, nhất là việc tuyên truyền, giáo dục về mục đích và ý nghĩa của việc thành lập tổ chức đảng, các đoàn thể nhân dân trong DN.

Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ và Huyện đoàn có sự phối hợp trong việc vận động thành lập các đoàn thể trong DN. Thường xuyên phối hợp với các cấp ủy cơ sở giám sát, hỗ trợ đối với hoạt động của các đoàn thể nhân dân trong các đơn vị kinh tế tư nhân, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động.

Thông qua các tổ chức đoàn thể, huyện thường xuyên kiểm tra hướng dẫn nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ chức đoàn thể nhân dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đề ra các giải pháp phù hợp với thực tế để đoàn viên, hội viên chấp hành đúng pháp luật, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, tích cực tham gia xây dựng DN.

Trong năm 2023, Liên đoàn Lao động huyện đã thành lập 2/1 công đoàn cơ sở (CĐCS), đạt 200% chỉ tiêu tỉnh giao, kết nạp mới 861 đoàn viên mới (đạt tỷ lệ 123 chỉ tiêu tỉnh giao).

Tổng số CĐCS khu vực ngoài nhà nước: 22 (trong đó: DN có vốn đầu tư nước ngoài: 3; DN trong nước: 18; trường tư thục: 1). Tổ chức Công đoàn quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của công đoàn viên, kịp thời tư vấn, giúp đỡ đoàn viên, công nhân người lao động, hướng dẫn thương lượng, tham gia giải quyết tranh chấp lao động đảm bảo kịp thời, có hiệu quả, góp phần ổn định và tạo mối quan hệ hài hòa, phát triển trong DN.

Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện thành lập được 1 Chi hội và 1 chi đoàn, lũy kế đến nay thành lập được 2 chi hội. Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện thành lập 26 Tổ Phụ nữ lao động trong cơ sở sản xuất, kinh doanh, có 363 hội viên.

Nhờ sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể từ huyện đến cơ sở kết hợp cùng việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động chủ DN chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của chủ DN trong việc thành lập tổ chức đảng và hoạt động của các tổ chức đoàn thể.

Các tổ chức đoàn thể nhân dân trong DN cơ bản phát huy được vai trò nòng cốt, thể hiện được vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; tập hợp động viên đoàn viên, hội viên, người lao động chấp hành pháp luật, nội quy, quy chế của DN, yên tâm lao động sản xuất, góp phần đưa chủ trương, NQ của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân vào cuộc sống. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những kiến nghị chính đáng của người lao động để tham gia góp ý kiến với chủ DN điều chỉnh kịp thời, góp phần tích cực vào việc xây dựng mối quan hệ điều hòa, tiến bộ và sự phát triển chung của DN trong huyện. Các mục tiêu, chỉ tiêu trong chương trình công tác hàng năm được thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Chi bộ Hợp tác xã đầu tiên

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Công Bằng Hưng Lễ được thành lập ngày 14-11-2018. Hiện nay, tổng diện tích dừa đạt chuẩn Fairtrade của HTX là 436,42ha, có 510 hội viên, tổng số vốn điều lệ 676 triệu đồng.

HTX chủ yếu hoạt động mua bán dừa, thuốc, phân hữu cơ vi sinh, thức ăn gia súc, gia cầm và một số loại hàng hóa khác để xử lý đất, đáp ứng nhu cầu chăm sóc vườn dừa của người dân. Bên cạnh đó, HTX còn hợp đồng thời vụ khác khi mùa hạn mặn đến như: bán túi trữ nước ngọt...

Qua hơn 5 năm hoạt động, HTX thực hiện có hiệu quả trên lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Trong năm 2022, doanh thu đạt 5,5 tỷ đồng; đến tháng 10-2023 đạt 5,44 tỷ đồng. Ban Quản trị HTX thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành các khâu dịch vụ phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của các thành viên.

Năm 2023, ông Nguyễn Văn Chúc - Giám đốc HTX vinh dự được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Không chỉ phát triển trên lĩnh vực dịch vụ, HTX còn thực hiện rất tốt về công tác tư tưởng cho đảng viên. Ngày 5-9-2023, Chi bộ HTX chính thức được thành lập, với 10 đảng viên là thành viên HTX. Giám đốc HTX được chỉ định làm Bí thư Chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025. Đây là chi bộ thứ 13 của Đảng bộ xã Hưng Lễ.

Tuy mới thành lập nhưng Chi bộ HTX luôn khẳng định vai trò, vị thế của mình công tác xây dựng Đảng, góp phần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo trực tiếp và toàn diện của Đảng đối với mọi hoạt động chi bộ.

Bí thư Chi bộ - Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Công Bằng Hưng Lễ Nguyễn Văn Chúc cho biết: Khi thành lập, chi bộ đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch sinh hoạt cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của HTX và từng đảng viên. Vai trò của chi bộ HTX rất quan trọng, vì tất cả các chủ trương, chính sách, chiến lược về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Đảng đều được chuyển tải đến chi bộ và triển khai đến đảng viên. Từ chủ trương, chính sách mới, chi bộ hoạch định chính sách phát triển HTX. Từ đó, sẽ giúp HTX huy động được nhiều nguồn lực đầu tư, mạnh dạn ký kết, hợp tác với các DN khác để HTX ngày càng phát triển hơn nữa.

Chi bộ đã tập trung soạn thảo quy chế hoạt động của Chi ủy, chi bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, thiểu số, cá nhân phục tùng tổ chức. Chi bộ đã ban hành NQ về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HTX và quyết tâm thực hiện thắng lợi NQ này. Trong đó, xác định nhiệm vụ của chi ủy, chi bộ phải thực hiện đúng vai trò là hạt nhân lãnh đạo chính trị của Đảng, là cầu nối giữa Đảng với các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân.

Đảng ủy xã Hưng Lễ rất quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo chi bộ khi mới thành lập đã phân công cấp ủy theo dõi, hỗ trợ chi bộ trong việc lãnh đạo chi bộ, thực hiện các chủ trương, chính sách, NQ, chỉ thị của cấp trên.

Bí thư Đảng ủy xã Hưng Lễ Trương Văn Nguyền nhận xét: Trong những năm qua, công tác xây dựng Đảng được địa phương đặc biệt quan tâm và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Việc thành lập Chi bộ HTX được xem là dấu mốc quan trọng trong phát triển Đảng ở địa phương. Tuy nhiên, đây là mô hình mới, do đó địa phương xác định vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, trên tinh thần đoàn kết, đồng lòng, đồng thuận cao của chi bộ, các đảng viên và thành viên HTX.

 Có thể khẳng định rằng, việc phát huy vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên trong HTX là nhân tố quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và xây dựng HTX vững mạnh.

Với những kết quả đạt được của HTX có tổ chức cơ sở đảng cho thấy rằng, nơi nào có sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của cấp ủy, cán bộ, đảng viên có nhận thức sâu sắc và phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế thị trường thì nơi đó HTX không ngừng được củng cố và phát triển.

Tin rằng trong thời gian tới, Chi bộ HTX Công Bằng, Hưng Lễ từng bước phát triển mô hình kinh tế tập thể và phát triển theo quy luật của nền kinh tế thị trường. Từng bước nâng cao hoạt động của chi bộ, góp phần quan trọng vào việc củng cố hệ thống chính trị, tạo động lực phát triển kinh tế, ổn định đời sống người dân, giải quyết tốt nhu cầu việc làm cho người lao động.

Trần Nguyền - Minh Tâm - Hà Vy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN