Tập trung giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

16/09/2021 - 11:26

BDK.VN - Sau khi xảy ra các ổ dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò tại huyện Ba Tri, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã triển khai thực hiện ngay các nội dung nhiệm vụ trong Kế hoạch ứng phó khẩn cấp bệnh VDNC trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2021: tổ chức kiểm tra, hướng dẫn triển khai các giải pháp chống dịch tại huyện Ba Tri. Đồng thời tập trung giải pháp chủ yếu là tiêm phòng bao vây vùng dịch và tiếp tục thực hiện chương trình tiêm phòng xã hội hóa các vùng còn lại.

Khẩn trương tiêm phòng vắc-xin VDNC trên trâu, bò.

Khẩn trương tiêm phòng vắc-xin VDNC trên trâu, bò.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã phối hợp với địa phương triển khai các giải pháp chống dịch, cụ thể: hỗ trợ 51.600 liều vắc-xin Lumpyvac, 276 lít hóa chất Hantox-200 và 840 lít hóa chất Navet-Iodine dự trữ chống dịch cho huyện Ba Tri triển khai chống dịch tại 6 xã có dịch và 9 xã bị dịch uy hiếp.

Tại các huyện, thành phố còn lại sẽ thực hiện chủ trương xã hội hóa, tổ chức và vận động người chăn nuôi tiêm phòng cho đàn trâu, bò đảm bảo tỷ lệ tối thiểu 90% diện tiêm. Tuy nhiên, hiện nay còn một số địa phương có tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin còn thấp như: Thạnh Phú, Giồng Trôm, TP. Bến Tre.

Để đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc-xin bệnh VDNC, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo phòng chuyên môn và UBND cấp xã tập trung quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch. Tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp, phương án phòng, chống dịch của tỉnh; đồng thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ các phương án ứng phó cụ thể trên địa bàn quản lý theo các phương án chưa có dịch, để kịp thời ứng phó với mục tiêu khống chế nhanh, không để trâu, bò nhiễm bệnh bị chết.

Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra thông qua việc thành lập các đoàn kiểm tra hoặc tổ chức các cuộc họp với xã. Tham mưu huyện ủy/thành ủy có văn bản để chỉ đạo, lãnh đạo và huy động, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị tại địa phương để cùng với chính quyền vào cuộc để nhanh chóng kiểm soát, không chế dịch bệnh VDNC.

Đồng thời, nghiên cứu kinh nghiệm tiêm phòng vắc-xin của một số xã và Hợp tác xã bò sữa để tổ chức vận dụng phù hợp với địa phương mình nhằm đảm bảo đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng. Đối với các địa phương làm chưa tốt phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, nghiên cứu vận dụng cách làm tốt của các địa phương khác để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Đối với các xã chưa có nhân viên thú y, Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, các trạm thú y tăng cường nhân viên thú y về hỗ trợ các xã; đồng thời đôn đốc, hướng dẫn các xã nhanh chóng lựa chọn, ký kết hợp đồng nhân viên thú y theo quy định.

Về kinh phí phòng, chống dịch VDNC, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh cho biết: Hiện nay nguồn ngân sách tỉnh rất hạn chế và phải dành phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh VDNC, UBND tỉnh chủ trương nguồn ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ tiêm phòng tại các xã có dịch theo quy định. Đối với các xã còn lại, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện bằng nguồn xã hội hóa và ngân sách địa phương, đề nghị người chăn nuôi tự tiêm phòng theo quy định và xuất ngân sách huyện hỗ trợ vắc-xin, tổ chức tiêm phòng, nếu có điều kiện. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tiêm phòng đạt từ 90% tổng đàn trở lên trước ngày 15-10-2021. Giám đốc Sở NN&PTNT, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện nhiệm vụ này.

Tin, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN