Thực hiện khai báo và tuân thủ cách ly y tế

09/03/2020 - 06:51

BDK - Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong khai báo y tế và cách ly y tế khi có yêu cầu, góp phần chung tay chặn đứng dịch bệnh Covid-19.

Học sinh thực hiện biện pháp rửa tay để phòng dịch bệnh.

Học sinh thực hiện biện pháp rửa tay để phòng dịch bệnh.

Thực hiện khai báo y tế

Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Số lượng người lao động địa phương trở về từ vùng có dịch tăng cao. Bộ Y tế có Công văn số 1097/BYT-DP về việc thực hiện tờ khai y tế đối với Covid-19. Từ 0 giờ ngày 7-3-2020, khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua các nước thuộc cộng đồng châu Âu và Campuchia sẽ phải khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu. Có 2 hình thức khai báo bằng tờ khai y tế hoặc theo hình thức diện tử.

Để việc khai báo diễn ra thuận tiện, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh bố trí phiên dịch tiếng Anh, Campuchia làm việc tại các cửa khẩu để hỗ trợ nhân viên y tế và sàng lọc tờ khai y tế. Kiểm dịch viên y tế làm thủ tục nhập cảnh chỉ dẫn hành khách đến bộ phận kiểm dịch y tế để khai y tế khi làm thủ tục nhập cảnh đối với  hành khách đến từ hoặc đi qua các nước châu Âu và Campuchia. Kiểm dịch viên y tế và cán bộ phiên dịch có trách nhiệm hướng dẫn khách khai báo y tế và đóng dấu xác nhận theo quy định. Khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh do Covid-19, kiểm dịch viên y tế áp dụng các biện pháp kiểm dịch y tế theo quy định.

Bộ Y tế cũng đã giao Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật có hoạt động kiểm dịch y tế tổ chức in và cấp phát tờ khai y tế bảo đảm chất lượng và đủ về số lượng cho hành khách thực hiện khai báo y tế. Cung cấp miễn phí Tờ khai y tế tại các cửa khẩu; triển khai khu vực dành cho khai báo y tế tại khu vực cửa khẩu đến; trang bị con dấu liền mực cho kiểm dịch viên y tế để xác nhận vào tờ khai y tế. Thông báo cho các bên liên quan tại cửa khẩu để phối hợp trong quá trình triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách nhập cảnh.

Đối với kiểm dịch viên y tế phải kiểm tra và hướng dẫn các hình thức khai báo y tế của hành khách theo quy định; đóng dấu xác nhận vào tờ khai y tế; lưu trữ tờ khai y tế theo quy định. Khi phát hiện hành khách khai báo có triệu chứng ho, sốt, khó thở… phải thực hiện cách ly tại cơ sở y tế. Đối với các trường hợp khác thực hiện cách ly y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tuân thủ yêu cầu

Ngành chức năng xác định vấn đề ưu tiên là tuyên truyền, nâng cao ý thức tự khai báo và cách ly y tế. Đây là biện pháp đầu tiên để ngăn chặn yếu tố lây lan dịch bệnh.

Thời gian qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện tốt việc tiếp cận và hướng dẫn người được cách ly y tế. “Ngành đã nhanh chóng tiếp cận trường hợp có yêu cầu cách ly, thực hiện đầy đủ các thủ tục như hướng dẫn nội dung liên quan cách ly y tế đối với người cách ly và gia đình người cách ly. Đồng thời, phát phiếu theo dõi sức khỏe tại nhà cho người cách ly và mẫu báo cáo cho Trạm Y tế”, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Văn Oanh cho biết.

Chuẩn bị cho các hoạt động sắp tới, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức đề nghị, cả hệ thống chính trị phải trong tư thế sẵn sàng, không lơ là. Tăng cường công tác giám sát; tiến hành phân công thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh thực hiện giám sát hoạt động tuyên truyền về biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại tuyến cơ sở. Tăng cường tuyên truyền trong hệ thống và cộng đồng hơn nữa để mọi người cùng ý thức tự bảo vệ cho mình, gia đình và xã hội. Các ban, ngành, đoàn thể cần soạn lại nội dung tuyên truyền cho phù hợp với đối tượng của mình hướng tới, góp phần nâng cao hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán kêu gọi, trong hệ thống của từng ngành nếu phát hiện đoàn “người lạ” (PV - người nước ngoài) có quyền tiếp cận để tìm hiểu. Khi xác nhận có trường hợp cần thực hiện cách ly y tế thì ngoài ngành y tế, chính quyền địa phương, mặt trận, đoàn thể cùng tham gia để trao đổi quy trình và quyết định về việc thực hiện cách ly. Trong quá trình thực hiện, đảm bảo bảo mật thông tin người được yêu cầu cách ly y tế để đối tượng được an tâm.

“Tuân thủ yêu cầu cách ly y tế là việc làm không chỉ có ý nghĩa cho bản thân mà còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng. Do đó, mỗi người hãy nâng cao ý thức, tích cực phối hợp với cơ quan liên quan. Đặc biệt, người dân địa phương phải tham gia giám sát cộng đồng để phát hiện, thông báo các trường hợp có nguy cơ để ngành chức năng kịp thời hướng dẫn”, Giám đốc Sở Y tế cho hay.

Các biện pháp cách ly

Phó giám đốc Sở Y tế Phạm Quốc Tuấn cho biết, Nghị định số 101 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định có 4 biện pháp cách ly y tế, gồm: cách ly y tế tại nhà, cách ly y tế tại cơ sở y tế, cách ly y tế tại cửa khẩu và cách ly y tế tại các cơ sở.  Đặc biệt, quy định đối với các hành vi vi phạm việc chống truyền nhiễm dịch bệnh.

Cụ thể, tại Điều 8 quy định các trường hợp phải áp dụng biện pháp cưỡng chế cách ly y tế. Theo đó, việc áp dụng biện pháp cưỡng chế cách ly y tế được thực hiện trong trường hợp đối tượng thuộc diện người mắc dịch bệnh thuộc nhóm A và một số bệnh dịch thuộc nhóm B; người xuất phát hoặc đi qua vùng có bệnh dịch thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B; người tiếp xúc với người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A và một số bệnh thuộc nhóm B nhưng không tuân thủ yêu cầu cách ly y tế của người có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế thì bắt buộc cưỡng chế cách ly y tế.

Tại Điều 6, Nghị định số 176/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, cá nhân nào phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm nhưng không khai báo sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200 - 500 ngàn đồng. Đối với cá nhân che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm nhóm A sẽ bị xử phạt từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng. Mức phạt này cũng được áp dụng với hành vi không thực hiện việc xét nghiệm phát hiện bệnh truyền nhiễm nhóm A theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Mức phạt có thể tăng cao từ 5 - 10 triệu đồng khi có hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định.

Toàn tỉnh hiện có 1.091 người nước ngoài đang tạm trú, trong đó có 138 người Trung Quốc, 98 người Đài Loan, 81 người Hàn Quốc, 6 Nhật Bản. Hiện các công dân chưa phát hiện dấu hiệu nghi vấn nhiễm bệnh đường hô hấp cấp. Từ ngày 23-2 đến 5-3-2020, có 8 người quốc tịch Hàn Quốc nhập cảnh đến địa phương; 24 người địa phương trở về từ Hàn Quốc, 2 người trở về từ Trung Quốc.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN