Khu tiếp nhận người cách ly phòng dịch Covid-19

18/02/2020 - 21:41

BDK - Hiện tỉnh chưa ghi nhận ca bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (Covid-19). Tuy nhiên, nơi tiếp nhận với quy mô 300 giường bệnh của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã sẵn sàng cho phương án xấu nhất. Trường Quân sự tỉnh (Châu Bình, Giồng Trôm) là nơi sẽ tiếp nhận cách ly số lượng lớn người nghi nhiễm hoặc bị nhiễm.

Lực lượng phun thuốc khử trùng khuôn viên Trường Quân sự tỉnh. Ảnh: Ph.Hân

Lực lượng phun thuốc khử trùng khuôn viên Trường Quân sự tỉnh. Ảnh: Ph.Hân

Thực hiện kế hoạch phòng chống Covid-19 của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 và Cục Hậu cần Quân khu 9 cũng như các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và triển khai tổ chức thực hiện nhiều văn bản.

Sau khi nghiên cứu, khảo sát và kiểm tra thực tế, Bộ CHQS tỉnh đã quyết định chọn Trường Quân sự tỉnh là nơi tiếp nhận các đối tượng thuộc diện cách ly, phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Trường Quân sự tỉnh có các điều kiện thuận lợi, an toàn để xây dựng bệnh viện dã chiến. Tại đây, cơ sở vật chất sẵn có. Nhiều phòng và khuôn viên rộng, cơ bản đáp ứng yêu cầu của một bệnh viện dã chiến với quy mô lớn phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tính đến ngày 17-2-2020, lực lượng đã dọn vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn khu vực Trường Quân sự tỉnh để phòng dịch, chuẩn bị một số trang thiết bị y tế thiết yếu, dụng cụ cấp dưỡng sẵn sàng ứng phó các tình huống diễn tiến của dịch bệnh.

Thượng tá Lê Công Tum - Phó chủ nhiệm hậu cần, Bộ CHQS tỉnh cho biết, công tác chuẩn bị bệnh viện dã chiến làm nơi tiếp nhận được triển khai đảm bảo yêu cầu, chặt chẽ và an toàn; trang bị đủ nơi ăn nghỉ với sức chứa 300 người; đảm bảo chế độ ăn 57 ngàn đồng/người/ngày.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tỉnh cũng đã yêu cầu Sở Y tế phối hợp với Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật, nguồn nhân lực cần thiết và phương án vận hành bệnh viện dã chiến, sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra. Lựa chọn lực lượng triển khai tập huấn chuyên môn để phục vụ trong quá trình tiếp nhận người cách ly, tránh lây lan ra cộng đồng. Trường hợp tình huống dịch bệnh lây lan rộng, Sở Y tế sẽ điều động nhân lực cho bệnh viện dã chiến trên cơ sở các tổ phản ứng nhanh.

 Đến thời điểm hiện tại, đội ngũ y sĩ, bác sĩ và đội ngũ phòng chống dịch của Bộ CHQS tỉnh cơ bản đã sắp xếp ổn định. Đặc biệt, tuân thủ theo các quy định của Chính phủ và hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

“Đơn vị đã tổ chức quán triệt, triển khai các văn bản liên quan đến tất cả chiến sĩ trong lực lượng vũ trang cũng như các gia đình của quân nhân để tạo sự an tâm tham gia phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả nhất. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh tích cực phòng chống, đồng thời, tuyên truyền, vận động nhân dân phòng chống dịch bệnh. Khi có lệnh của Bộ Quốc phòng, Bộ CHQS tỉnh sẽ huy động lực lượng của đơn vị tham gia đội tiếp nhận người cách ly”, Thượng tá Lê Công Tum cho hay.

Ngoài ra, tình huống thứ 3 - dịch bệnh lây lan rộng, Bộ CHQS tỉnh đề xuất nhà nghỉ động viên của Ban CHQS các huyện, thành phố làm nơi tiếp nhận bệnh.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN