Tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học

20/09/2023 - 07:15

BDK - Năm học 2023-2024 là năm học thứ tư ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh thực hiện đổi mới giáo dục theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và triển khai các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ngành giáo dục đang thực hiện các mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện nhằm nâng cao chất lượng GD&ĐT.

Giờ thực hành Tin học của học sinh Trường THCS Lê Hoàng Chiếu (Bình Đại).

Giờ thực hành Tin học của học sinh Trường THCS Lê Hoàng Chiếu (Bình Đại).

Nâng cao chất lượng dạy và học

Hiện tại, hệ thống giáo dục của tỉnh có 179 trường mầm non, mẫu giáo và 177 trường tiểu học với khoảng 90 ngàn học sinh; 126 trường THCS với khoảng 76 ngàn học sinh; 36 trường THPT với khoảng 35 ngàn học sinh và 7 trường tiểu học - THCS với khoảng 4 ngàn học sinh… Các trường đều được quan tâm đầu tư, xây dựng bảo đảm công tác dạy và học của học sinh. Cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên trong biên chế có 14.809 người. Đội ngũ mầm non trình độ cao đẳng trở lên đạt 96,19%; tiểu học, THCS trình độ đại học trở lên đạt 90,4% và THPT trình độ thạc sĩ trở lên đạt 20,21%. Chất lượng giáo dục các cấp học phổ thông được duy trì và giữ vững. Giáo dục tiểu học: 97,9% học sinh học tiếng Anh, 78,8% được học Tin học. Giáo dục trung học đã triển khai thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10; việc đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh; chất lượng và hiệu quả giáo dục nâng lên.

Tại Trường THCS Lê Hoàng Chiếu (Bình Đại) được công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2013 và cấp độ 2 năm 2017. Hiện tại, trường có 14 phòng học lý thuyết, 24 phòng chức năng đủ điều kiện để tổ chức dạy và học, sinh hoạt ngoại khóa và các hoạt động khác... Thầy Uông Quang Minh - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hoàng Chiếu cho biết: “Trường đang tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo về đạo đức, chuyên môn và lý luận chính trị. Đồng thời, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và thực hiện tốt đổi mới phương pháp dạy học, chuyển từ dạy nội dung kiến thức sang dạy phẩm chất năng lực người học. Chú trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh…”.

Năm học 2022-2023, Trường THPT Sương Nguyệt Anh (Ba Tri) có tổng số 22 lớp, 928 học sinh. Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 100% với 325 học sinh. Hiệu trưởng Trường THPT Sương Nguyệt Anh Nguyễn Văn Chỉnh cho biết: “Năm học 2023-2024, trường triển khai thực hiện hiệu quả chủ đề năm học của ngành giáo dục “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”. Trường tập trung quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, hạnh phúc trên nền tảng thiết lập trật tự, kỷ cương nghiêm túc”.

Tập trung giáo dục toàn diện

Hiện tại, ngành GD&ĐT tỉnh đang tăng cường nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, quan tâm chỉ đạo duy trì thành quả phổ cập. Trong đó, duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, được Bộ GD&ĐT công nhận đạt phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2, xóa mù chữ mức độ 2. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 99,48%, đứng thứ 4 khu vực đồng bằng sông Cửu Long với 27 cơ sở giáo dục đạt 100%.

Năm học mới 2023-2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam ra chỉ thị đề nghị ngành GD&ĐT tỉnh tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS theo Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30-6-2020 của Chính phủ; chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học; tổ chức tuyển dụng, sắp xếp, điều tiết giáo viên mầm non, phổ thông giữa các cơ sở giáo dục tại địa phương bảo đảm hợp lý, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.

Trong đó, ngành GD&ĐT tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”. Đồng thời, rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục; tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển GD&ĐT giai đoạn 2021 - 2026; thực hiện tốt công tác đổi mới nội dung, chương trình đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tăng cường đổi mới quản lý, đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ; tiếp tục kéo giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học.

Thực hiện tốt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”. Thực hiện hiệu quả Đề án “Bến Tre xanh” tại các cơ sở giáo dục… Đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua ‘‘Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” gắn với các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các phong trào thi đua của Tỉnh ủy, UBND tỉnh... bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

“Năm học 2022-2023,  ngành GĐ&ĐT tỉnh có nhiều thay đổi tích cực trong dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Quy mô mạng lưới trường, lớp từ mầm non đến phổ thông tiếp tục được điều chỉnh, cơ bản đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và nhu cầu học tập của nhân dân. Trường lớp ngoài công lập được quan tâm phát triển. Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường tăng khoảng 2%. Trên cơ sở những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, tồn tại trong năm học 2022-2023, ngành giáo dục tiếp tục tham mưu, tập trung triển khai thực hiện văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các hướng dẫn nhiệm vụ năm học mới 2023-2024”.

(Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo La Thị Thúy)

Bài, ảnh: Hoàng Trung

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN