Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019: Đồng loạt ra quân thu thập dữ liệu

01/04/2019 - 06:50

BDK - Hôm nay, ngày 1-4-2019, toàn quốc đồng loạt tổ chức ra quân thu thập thông tin phục vụ Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Tại tỉnh, lễ ra quân sẽ được tổ chức đồng loạt lúc 7 giờ 30 ở 164 xã, phường, thị trấn. Công tác thu thập thông tin sẽ kết thúc chậm nhất vào ngày 25-4-2019.

Xe thông tin lưu động tuyên truyền về tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn TP. Bến Tre.

Xe thông tin lưu động tuyên truyền về tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn TP. Bến Tre.

Thống nhất phương án thực hiện

Phát biểu tại cuộc họp sơ kết và triển khai nhiệm vụ trước ngày ra quân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập - Trưởng Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tỉnh lưu ý: “Cần tạo sự thống nhất chung trong thực hiện tổng điều tra trên địa bàn tỉnh”.

Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là lần tổng điều tra đầu tiên sử dụng hình thức thu thập thông tin bằng CAPI (điều tra phiếu điện tử và thu thập thông tin bằng điện thoại thông minh, máy tính bảng). Bến Tre cũng thống nhất với phương án chung của Trung ương. Theo thống kê được cập nhật trên website điều hành tác nghiệp của Tổng điều tra Trung ương, đến thời điểm ngày 25-3-2019, toàn tỉnh có trên 400 ngàn hộ, trên 1,2 triệu nhân khẩu, chia thành 3.004 địa bàn sẽ được điều tra, thu thập thông tin. Trong đó có 2.649 địa bàn bình thường và 355 địa bàn đặc thù. Có 1.153 địa bàn được Trung ương chọn làm địa bàn mẫu. Ngoài ra, theo ghi nhận, cả tỉnh có 370 hộ đăng ký điều tra trực tuyến trên website của Tổng điều tra Trung ương, không cần thông qua cấp tỉnh.

Sau khi diễn ra lễ ra quân, 1.391 điều tra viên được chọn và tập huấn nghiệp vụ tại cơ sở sẽ đến trực tiếp các hộ dân theo địa bàn được phân công để tiến hành thu thập thông tin bằng thiết bị di động. Các thông tin được thu thập bao gồm: thông tin về dân số (thông tin cá nhân, họ tên, giới tính, dân tộc, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân…), thông tin về nhà ở (tình trạng nhà ở, quy mô diện tích, kết cấu nhà, loại vật liệu xây dựng, năm đưa vào sử dụng…).

Đối với các địa bàn mẫu, nội dung điều tra sẽ được mở rộng hơn nhằm đáp ứng yêu cầu thông tin phân tích chuyên sâu. Các thông tin được thu thập thêm như: tình trạng di cư, lý do di cư, tình trạng khuyết tật, tuổi kết hôn lần đầu, tình trạng lao động việc làm, tình hình sinh con (số con đã sinh, còn sống, đã chết…), thông tin về người đã chết là thành viên của hộ, tình trạng sở hữu nhà, loại năng lượng sử dụng, nguồn nước chính để ăn uống, loại hố xí…

Anh Huỳnh Xuân Thuận - điều tra viên phụ trách địa bàn ấp Long Vinh và Long Quới, xã Long Thới, huyện Chợ Lách (xã điểm tổ chức ra quân tổng điều tra dân số và nhà ở của huyện Chợ Lách) cho biết: Điều tra viên cấp xã đã tham gia tập huấn nghiệp vụ rất kỹ trong thời gian 5 ngày để tiến hành thu thập dữ liệu. Hiện tại khâu quan trọng nhất là xác định nhân khẩu để cập nhật bảng kê hộ đã hoàn thành. Cá nhân điều tra viên cũng thường xuyên cập nhật phần mềm CAPI và tuân thủ nghiêm các quy tắc nghiệp vụ đã được tập huấn để đảm bảo thu thập thông tin chính xác.

Triển khai cẩn thận, chính xác

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập nhấn mạnh về vai trò của các điều tra viên tại cơ sở để tránh bỏ sót, trùng lắp thông tin. Trong quá trình tập huấn, triển khai nhiệm vụ tại từng huyện, thành phố, ban chỉ đạo cấp huyện từng nơi cũng có những giải pháp cụ thể để tránh trùng hoặc sót thông tin. “Chúng tôi tiến hành in bảng kê hộ để điều tra viên đối chiếu về số nhân khẩu khi đi điều tra thực tế”, đại diện Ban chỉ đạo huyện Mỏ Cày Nam nêu giải pháp.

Theo Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Nguyễn Tiến Dũng, để chuẩn bị tốt cho tổng điều tra, các điều tra viên được yêu cầu phải cập nhật phiên bản mới nhất của chương trình CAPI trên thiết bị di động trước khi đi điều tra thu thập thông tin. Các giám sát viên, thành viên Ban chỉ đạo Tổng điều tra các cấp được yêu cầu theo sát quá trình thu thập thông tin vì đây là lần đầu tiên áp dụng cách thức mới. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, hỗ trợ điều tra viên, các tổ trưởng (giám sát) trong suốt quá trình thu thập và ghi phiếu tại địa bàn. “Thành viên ban chỉ đạo các cấp cần quan tâm, các thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh theo sự phân công tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên, đột xuất tại địa bàn được phân công phụ trách để nắm tình hình”, ông Nguyễn Hữu Lập đề nghị.

Theo chủ trương chung của Trung ương, tại các tỉnh, trong hai ngày 31-3 và 1-4-2019, Bưu điện tỉnh sẽ hỗ trợ 9 huyện, thành phố 9 xe thông tin lưu động. Công tác tuyên truyền sẽ tiếp tục được thực hiện xuyên suốt bằng nhiều hình thức để người dân hiểu, hợp tác, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác trong suốt thời gian diễn ra quá trình thu thập dữ liệu điều tra. Ông Lê Phước Dũng - Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản số 3, Khu phố 6, phường Phú Khương, TP. Bến Tre cho  biết: “Các tổ trưởng được phường thông báo rõ, cụ thể thông tin về Tổng điều tra để phổ biến cho bà con. Trong quá trình thu thập dữ liệu, tổ trưởng sẽ phối hợp, hỗ trợ điều tra viên khi cần thiết, đối với những hộ khó”. Cũng tại phường Phú Khương, bà Nguyễn Ngọc Hà cho hay gia đình đã được thông báo về tổng điều tra và sẽ hợp tác với điều tra viên để ghi thông tin đầy đủ.

Các thành viên Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 cấp tỉnh được phân công phụ trách sẽ đến dự lễ ra quân tại các xã được chọn làm điểm tại 9 huyện, thành phố. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập - Trưởng Ban chỉ đạo dự lễ ra quân tại thị trấn Bình Đại; Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Nguyễn Tiến Dũng - Phó trưởng Ban chỉ đạo dự tại xã Phú An Hòa, huyện Châu Thành.

Bài, ảnh: Th. Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • mythanh Cách đây 19 năm

    Vậy mà đến nay: ngày 03-05-2019 Không có ai đến để hỏi hoặc điều tra là tại sao???<br /> số 143/2 khu phố 2 Thị trấn Thạnh Phú ! Mong Ngành chức năng vui lòng cho biết!<br /> Rất cảm ơn!

Liên kết hữu ích