Tổng thống Biden: Mỹ-Trung ‘cạnh tranh quyết liệt’, nhưng không cần xung đột

08/02/2021 - 18:51

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nước Mỹ dưới thời ông sẽ “cạnh tranh quyết liệt” với Trung Quốc, nhưng điều ông hướng tới về quan hệ mới Mỹ-Trung không nhất thiết là xung đột.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về chính sách đối ngoại tại Washington DC., ngày 4-2-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu về chính sách đối ngoại tại Washington DC., ngày 4-2-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài trả lời phỏng vấn được phát sóng trên kênh truyền hình CBS News ngày 7-2 (giờ Mỹ), Tổng thống Joe Biden thừa nhận ông chưa có bất kỳ cuộc điện đàm, tiếp xúc nào với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kể từ thời điểm lên nhậm chức Tổng thống Mỹ hôm 20-1. Nhưng ông chủ Nhà Trắng cho biết cá nhân ông “hiểu khá rõ” nhà lãnh đạo Trung Quốc, do hai người từng gặp nhau nhiều lần khi còn là Phó Tổng thống và Phó Chủ tịch nước. Ông mô tả Chủ tịch Tập Cận Bình là người rất thông tuệ và rất cứng rắn. 

Tổng thống Mỹ cho biết ông sẽ không xử lý quan hệ Mỹ-Trung theo cách thức của người tiền nhiệm Donald Trump và sẽ tập trung vào yếu tố “luật lệ quốc tế”. Ông nhìn nhận hai nước không cần phải xung đột, nhưng sẽ có “cạnh tranh khốc liệt”. 

Ngay sau khi ông Biden lên làm tổng thống, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo cho biết người dân Mỹ và Trung Quốc xứng đáng có được một tương lai tốt đẹp hơn sau quãng thời gian rất khó khăn và khác biệt trước đó. Bắc Kinh đánh giá cao quyết định của chính quyền Tổng thống Biden về việc đưa Mỹ quay trở lại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trở lại Thỏa thuận Paris về chống biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, nhiều khả năng nước Mỹ dưới thời Tổng thống Biden sẽ không thay đổi chính sách trong các vấn đề về thương mại, Đài Loan hay Biển Đông trong quan hệ với Trung Quốc. 

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN