Căng thẳng Mỹ-Trung tiếp tục leo thang

11/09/2020 - 21:23

Theo thông báo trên trang mạng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ngày 11-9-2020, nước này đã áp đặt các biện pháp hạn chế đối với nhân viên tại Đại sứ quán cũng như các lãnh sự quán Mỹ tại Trung Quốc và Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc). Tuy nhiên, bộ không nêu rõ chi tiết các biện pháp này.

Cờ Mỹ (trái) và cờ Trung Quốc (phải) tại một gian hàng ở Triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc ở Thượng Hải, ngày 6-11-2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Cờ Mỹ (trái) và cờ Trung Quốc (phải) tại một gian hàng ở Triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc ở Thượng Hải, ngày 6-11-2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ: “Nhằm hối thúc Mỹ bãi bỏ những quyết định sai lầm của nước này càng sớm càng tốt, phía Trung Quốc mới đây đã gửi công hàm thông báo các hạn chế có đi có lại đối với Đại sứ quán và các lãnh sự quán Mỹ tại Trung Quốc, bao gồm cả Tổng lãnh sự tại Hong Kong”.

Tuần trước, chính quyền Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ yêu cầu các nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc phải được Bộ Ngoại giao Mỹ cấp phép trước khi đến các trường đại học hoặc tổ chức các sự kiện văn hóa với sự tham gia của hơn 50 người bên ngoài khuôn viên đại sứ quán và các lãnh sự quán Trung Quốc ở Mỹ. Chính phủ Mỹ nói rằng các biện pháp này nhằm đáp trả các hạn chế của Trung Quốc đối với các nhà ngoại giao Mỹ.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gần đây gia tăng trên nhiều lĩnh vực. Ngày 9-9 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã thu hồi thị thực cấp cho hơn 1.000 sinh viên và nhà nghiên cứu là công dân Trung Quốc. Tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng ban hành sắc lệnh 10043, dừng cấp thị thực cho sinh viên cao học và các nhà nghiên cứu Trung Quốc, cho rằng nhiều người trong số này "mưu toan đánh cắp quyền sở hữu trí tuệ và tìm kiếm thông tin hỗ trợ chương trình hiện đại hóa quân đội" của Trung Quốc. Washington cho rằng đây là những đối tượng tiềm ẩn nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia nước này. Phía Trung Quốc đã lên tiếng phản đối các quyết định của Mỹ, hối thúc Washington tăng cường trao đổi và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN