Tổng thống đắc cử J. Biden tuyên bố Mỹ cần lập liên minh để đương đầu với Trung Quốc

29/12/2020 - 13:47

Ngày 28-12-2020, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã có buổi làm việc với các thành viên nhằm trong nhóm rà soát chính sách về an ninh quốc gia và đối ngoại, thảo luận về những thách thức chủ chốt mà chính quyền mới tại Mỹ sẽ phải đối mặt.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN

Tại buổi làm việc này, đề cập đến quan hệ Mỹ-Trung Quốc, ông Biden cho rằng Mỹ sẽ có được vị thế mạnh hơn để buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về các hành vi lạm dụng thương mại, công nghệ, nhân quyền... khi Washington xây dựng được liên minh với các đối tác, đồng minh cùng chí hướng vì sự nghiệp chung, dựa trên những giá trị, lợi ích tương đồng. 

Theo Tổng thống đắc cử Mỹ, kết hợp với các nền dân chủ khác sẽ giúp Mỹ "nhân đôi" đòn bẩy kinh tế của Mỹ trước Trung Quốc. Ông cũng cho rằng chỉ một mình Mỹ sẽ không bao giờ giải quyết được những thách thức toàn cầu, như về biến đổi khí hậu hay cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. 

Trước đó, trong buổi trả lời phỏng vấn tờ New York Times đầu tháng này, ông Biden tuyên bố sẽ không vội vàng đình chỉ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, sẽ không dỡ bỏ trừng phạt thuế mà chính quyền Tông thống Donald Trump áp đặt đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Biden sẽ chọn cách tiếp cận hợp tác với các đồng minh để gây sức ép với Bắc Kinh về kinh tế-thương mại.

Liên quan đến tiến trình chuyển giao quyền lực, ông Biden cáo buộc chính quyền đương nhiệm không cung cấp thông tin về an ninh quốc gia, đồng thời cho biết đội chuyển giao quyền lực của ông gặp phải rào cản lớn nhất từ Bộ Quốc phòng Mỹ trong quá trình này.

Ông Joe Biden đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh còn chưa đầy 1 tháng nữa ông sẽ tuyên thệ nhậm chức, trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ và sẽ lãnh đạo Nhà Trắng trong ít nhất 4 năm tới. Hiện nay, giới quan sát đồn đoán rằng nhà lãnh đạo tương lai của Mỹ sẽ phá vỡ các chính sách đối ngoại của Tổng thống Trump.

Nguồn: Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN