Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đề xuất gặp thủ lĩnh Taliban

12/08/2021 - 12:01

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 12-8-2021 cho biết ông có thể gặp thủ lĩnh của lực lượng Taliban trong nỗ lực cứu vãn hòa bình ở Afghanistan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Ankara. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Ankara. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 12-8 cho biết ông có thể gặp thủ lĩnh của lực lượng Taliban trong nỗ lực cứu vãn hòa bình ở Afghanistan.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện có binh sỹ đồn trú ở Afghanistan trong khuôn khổ lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Nước này đã đề nghị đảm bảo an ninh cho sân bay chiến lược Kabul sau khi lực lượng Mỹ rời khỏi Afghanistan vào cuối tháng này.

Hiện giới chức Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ đang tiếp tục thảo luận về vấn đề trên. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẽ đảm bảo an ninh cho sân bay Kabul nếu các điều kiện về ngoại giao, tài chính và hậu cần được đáp ứng.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN, ông Erdogan đề cập các nỗ lực của giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán với Taliban, đồng thời nhấn mạnh: "Những diễn biến mới nhất và tình hình người dân ở Afghanistan thực sự đáng lo ngại. Có lẽ tôi sẽ cần gặp người đứng đầu của họ (Taliban).”

Tháng trước, ông Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức các cuộc đàm phán với Taliban như một phần của tiến trình hòa bình. Ông nêu rõ: “Nếu không kiểm soát được tình hình như vậy ở cấp cao, thì sẽ không thể đảm bảo hòa bình vào thời điểm này ở Afghanistan."

Các tay súng Taliban đã giành quyền kiểm soát hơn 25% lãnh thổ Afghanistan trong vòng chưa đầy một tuần qua.

Dư luận Thổ Nhĩ Kỳ đang lo ngại làn sóng người Afghanistan chạy sang nước này lánh nạn khi Taliban tiếp tục mở rộng đánh chiếm.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ấn định thời hạn rút toàn bộ lực lượng Mỹ khỏi Afghanistan trước ngày 11-9-2021, thời điểm đánh dấu 20 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố 11-9 ở Mỹ.

Giới chức Mỹ đang kêu gọi các nhà lãnh đạo Afghanistan đoàn kết đồng thời tăng cường năng lực của lực lượng an ninh nước này, trong bối cảnh ngày càng gia tăng quan ngại lực lượng Taliban có thể bao vây thủ đô Kabul trong vài tháng tới.

Trong một phát biểu ngày 10-8, Tổng thống Biden nhấn mạnh: "Các nhà lãnh đạo Afghanistan cần phải sát cánh bên nhau. Họ phải chiến đấu cho chính họ, chiến đấu cho quốc gia của họ."

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby nhận định: "Quân đội Afghanistan có năng lực, họ có lợi thế về số lượng, họ có lực lượng không quân. Vấn đề thực sự ở đây là sự lãnh đạo và ý chí để sử dụng những tiềm lực này".

Nguồn: TTXVN/ Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN