Thầy trò Trường THPT Lê Hoài Đôn (Thạnh Phú) và các sản phẩm Robocon.
Khơi niềm đam mê
Ở phần thi Robocon, đơn vị Trường THPT Lê Hoài Đôn (huyện Thạnh Phú) với 2 đội dự thi và đạt cả 2 giải nhì, giải ba. Đây không phải lần đầu thầy và trò của trường thử sức trên lĩnh vực lập trình sáng tạo robot, mà từ 2016-2017 đến nay đã tham gia và đạt giải tại các cuộc thi về sáng tạo KHKT cấp tỉnh và toàn quốc, cuộc thi Tin học trẻ cấp tỉnh và toàn quốc... Gần đây nhất, trường đạt giải ba cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh năm 2020 với sản phẩm “Robot làm bạn với trẻ em, giữ nhà và xử lý ảnh qua internet”.
Phong trào nghiên cứu, sáng tạo KHKT đã được trường quan tâm đầu tư và tạo điều kiện phát triển. Một trong những yếu tố thuận lợi góp phần thúc đẩy phong trào nghiên cứu sáng tạo KHKT ở trường chính là có đội ngũ giáo viên có chuyên môn và tâm huyết với lĩnh vực này.
Thầy Trương Đăng Khoa - giáo viên bộ môn Kỹ thuật của trường là người đã gắn bó với các em học sinh trên lĩnh vực này suốt nhiều năm nay. Điều hành Câu lạc bộ Sáng tạo KHKT của trường, kết hợp với chuyên môn của mình, thầy Khoa sớm phát hiện các em học sinh có đam mê và năng khiếu trên lĩnh vực này để quy tụ các em và hướng dẫn, phát triển kỹ năng.
Có được những “hạt giống” triển vọng, Trường THPT Lê Hoài Đôn chủ động tìm kiếm và tham gia các cuộc thi về sáng tạo KHKT trong và ngoài tỉnh. Đây là cách để các em học sinh trong câu lạc bộ có cơ hội tiếp xúc, giao lưu với các đơn vị bạn, những anh chị đi trước, giúp các em có thêm trải nghiệm, kiến thức. Cụ thể, trường đã tổ chức các chuyến giao lưu với trường bạn, kết nối với cựu học sinh, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh để đưa học sinh đi tham quan, học tập thực tế.
Tạo môi trường thử sức
Từng tham gia nhiều cuộc thi về sáng tạo KHKT, em Võ Hải Quang, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Lê Hoài Đôn cho biết, những cuộc thi là môi trường để học sinh có cơ hội thử sức và trải nghiệm. “Tham gia các cuộc thi, em thấy rằng những điều mình biết chưa phải là hay nhất, mình phải tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu để phát triển thêm”, Quang nói.
Theo thầy Trần Thanh Hùng - Phó hiệu trưởng Trường THPT Lê Hoài Đôn, để phong trào sáng tạo KHKT trong học sinh được phát triển thì cần nhất là có các hoạt động để các em tham gia. Cùng với đội ngũ giáo viên có tâm huyết, chuyên môn thì các hoạt động, phong trào cũng cần được phụ huynh ủng hộ về kinh phí để đầu tư trang thiết bị. Trong tuyên truyền, hướng dẫn các em học sinh thì cần đi liền với tuyên dương, khen thưởng kịp thời để động viên tinh thần các em.
Bên cạnh những kết quả bước đầu đầy triển vọng của phong trào sáng tạo KHKT trong học sinh, những khó khăn gặp phải cũng không ít. Trong đó có hạn chế về kiến thức ứng dụng. Thầy Trương Đăng Khoa cũng nhận định kiến thức học trên lớp là chưa đủ. Các em học sinh phải tự tìm hiểu thêm. Giáo viên định hướng hỗ trợ, bồi dưỡng giúp các em biết sâu hơn.
Em Nguyễn Trường Sơn, học sinh lớp 8/1, Trường THCS TP. Bến Tre (thành viên đội đạt giải nhất phần thi Robocon) cũng bày tỏ khó khăn mà các em gặp phải chính là còn hạn chế về kiến thức lập trình. Mặc dù bản thân các em cũng được tiếp cận với lý thuyết cơ bản trên lớp. Đam mê tự mày mò tìm hiểu nhưng các em sẽ có hướng đi rõ ràng hơn khi được thầy cô giáo hướng dẫn và được tạo điều kiện.
“Em thấy Robocon giúp ích cho đời sống, giảm sức lao động con người nên em tìm hiểu về Robocon, thắc mắc làm sao để làm ra sản phẩm này. Em càng thấy vui khi tham gia cuộc thi lần này và mong muốn được tham gia nhiều cuộc thi về sáng tạo Robocon hơn với các thể loại đa dạng hơn”, em Trường Sơn bày tỏ.
Kết quả của cuộc thi lần thứ nhất là động lực khích lệ để học sinh tiếp tục nghiên cứu tham gia. Cuộc thi đã mở ra nhiều triển vọng cho các trường gầy dựng phong trào sáng tạo KHKT trong học sinh tại đơn vị mình, quy tụ và bồi dưỡng cho các em học sinh có đam mê sáng tạo.
Bài, ảnh: Thanh Đồng