Tỷ lệ lạm phát của Eurozone tăng lên mức cao kỷ lục

30/11/2021 - 21:12

Cơ quan Thống kê châu Âu ngày 30-11-2021 công bố số liệu chính thức cho thấy tỷ lệ lạm phát của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tháng 11 này do giá năng lượng tăng mạnh.

Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Eurostat, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 - một thước đo của lạm phát - đã tăng lên 4,9% so với mức 4,1% ghi nhận trong tháng trước. Đây là mức tăng cao nhất kể từ khi cơ quan thống kê này bắt đầu thu thập dữ liệu trong hơn 20 năm qua. CPI tháng 11 cũng cao hơn 2 lần so với mục tiêu 2% do Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đề ra.  

Hồi đầu tháng, thành viên ban lãnh đạo của ECB, nhà kinh tế học người Đức Isabel Schnabel, dự đoán lạm phát sẽ tăng lên mốc cao nhất trong tháng 11 này kể từ khi ECB phát hành đồng euro vào năm 1999. Bên cạnh đó, bà Isabel nhận định đà tăng trên có thể sẽ chậm lại trong năm tới.     

Tuy nhiên, trong ngắn hạn, lạm phát tăng đang tạo sức ép đối khiến ECB và Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) hạn chế triển khai các chương trình kích thích kinh tế quy mô lớn, với việc các thị trường lo ngại rằng giới hoạch định chính sách có thể sớm cắt giảm lãi suất nhằm kìm hãm giá cả leo thang.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN