Tờ trình của Chính phủ nêu rõ, nhằm
tạo điều kiện, tăng tính “đột phá” thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của
thành phố Đà Nẵng; Chính phủ nhận thấy cần ban hành Nghị định quy định về một số
cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với
thành phố Đà Nẵng.
Tại phiên họp này, Chính phủ
xin ý kiến UBTVQH về hai vấn đề: về tổng mức huy động vốn đầu tư trong nước
không vượt quá 100% tổng mức vốn đầu tư xây dựng cơ bản; ngân sách Trung ương bổ
sung có mục tiêu cho Thành phố tương ứng 70% số tăng thu so với dự toán đã được
Thủ tướng Chính phủ giao từ các khoản thu phân chia và các khoản thu ngân sách
Trung ương hưởng 100%.
Cụ thể, về tổng mức huy động vốn
đầu tư trong nước không vượt quá 100% tổng mức vốn đầu tư xây dựng cơ bản
(XDCB), Chính phủ nêu rõ, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước hiện hành
(khoản 3 Điều 8), mức huy động tối đa của các địa phương không vượt quá 30% vốn
đầu tư XDCB trong nước hàng năm của ngân sách cấp tỉnh. Riêng thành phố Hồ Chí
Minh và thành phố Hà Nội, mức huy động vốn đầu tư trong nước của 02 thành phố
theo cơ chế đặc thù: thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 150%.
Do nhu cầu huy động vốn đầu tư
phát triển của thành phố Đà Nẵng rất lớn và việc sử dụng nguồn vốn đầu tư huy động
có hiệu quả vì vậy, Chính phủ đề nghị nâng mức dư nợ nguồn vốn huy động tối đa
từ 30% lên 100%. Khi Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 có hiệu lực thi hành thì
thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước mới (Mức dư nợ vay tối đa
không vượt quá 30% số thu ngân sách được hưởng theo phân cấp khoảng 3.000 tỷ đồng);
Vấn đề thứ hai được xin ý kiến
là về ngân sách Trung ương (NSTW) bổ sung có mục tiêu cho Thành phố tương ứng
70% số tăng thu so với dự toán đã được Thủ tướng Chính phủ giao từ các khoản
thu phân chia và các khoản thu ngân sách Trung ương hưởng 100%. Tờ trình của
Chính phủ nêu rõ, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2002 (hiện
hành): Về thưởng các khoản thu phân chia (Điều 59): hàng năm, trong trường hợp
có số tăng thu NSTW so với dự toán từ các khoản thu phân chia, các địa phương
được thưởng 30% số vượt dự toán thu đối với các khoản thu phân chia giữa NSTW với
ngân sách địa phương.
Đối với cấp lại từ khoản tăng
thu so với dự toán về các khoản thu phân chia giữa NSTW với ngân sách địa
phương (sau khi thực hiện thưởng vượt thu theo quy định của Luật Ngân sách nhà
nước) và các khoản thu NSTW 100%: Theo quy định hiện hành (cơ chế tài chính
ngân sách đặc thù), thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, ngoài thưởng
theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, 2 thành phố còn được NSTW bổ sung có
mục tiêu tương ứng 100% (thành phố Hà Nội) và 70% (thành phố Hồ Chí Minh) số
tăng thu NSTW so với dự toán về các khoản thu phân chia (sau khi thực hiện thưởng
vượt thu theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước) và số tăng thu NSTW về các
khoản thu ngân sách trung ương hưởng 100% (không kể khoản thu: thuế giá trị gia
tăng hàng hóa nhập khẩu; các khoản thu không phát sinh trên địa bàn Thành phố
mà chỉ hạch toán ở Thành phố; các khoản hạch toán ghi thu, ghi chi và các khoản
thu được để lại đơn vị chi quản lý qua ngân sách nhà nước theo quy định của
pháp luật). Thành phố Đà nẵng không được hưởng cơ chế bổ sung có mục tiêu tương
ứng số vượt thu này.
Do đó, Chính phủ đề nghị bổ
sung quy định: NSTW bổ sung có mục tiêu tương ứng 70% số tăng thu các khoản thu
phân chia giữa NSTW và ngân sách địa phương (sau khi thực hiện thưởng vượt thu
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước) và phần vượt thu các khoản thu
NSTW hưởng 100%.
Thảo luận tại phiên họp, đa số
ý kiến nhất trí về sự cần thiết ban hành cơ chế đặc thù về đầu tư, tài chính,
ngân sách đối với Đà Nẵng. Tuy nhiên, một ý kiến cho rằng, Chính phủ cần cân nhắc
thận trọng, hạn chế ban hành những quy định về cơ chế đặc thù với nhiều tỉnh,
Thành phố vì sẽ tạo nên sự không công bằng giữa các địa phương.
Với các đề nghị của Chính phủ,
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Chủ
nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu... cho rằng việc nâng mức trần dư nợ từ
30% vốn đầu tư XDCB trong nước của Thành phố lên 100% là mức nâng khá lớn, cần
được xem xét, tính toán và cân nhắc đến khả năng trả nợ của địa phương. Chủ tịch
Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, “Chúng ta đang kiểm soát nợ công, Đà Nẵng
cũng phải giữ cho được Nghị quyết của Quốc hội, còn sau khi thực hiện luật mà
các đồng chí thực hiện tốt, huy động tốt, trả nợ tốt, đầu tư tốt thì sẽ xem xét
lại chứ chúng ta không nên vung tay quá nhiều”.
Về ưu đãi bổ sung có mục tiêu,
cơ quan thẩm tra dự thảo là Ủy ban Tài chính – Ngân sách và nhiều ý kiến đồng
tình với đề xuất của Chính phủ và cho rằng, trong điều kiện áp dụng các tiêu
chí, định mức phân bổ vốn đầu tư nguồn Ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020
đã loại bỏ căn bản các ưu tiên tính điểm cho các địa phương điều tiết về NSTW,
dẫn đến vốn đầu tư phát triển của các địa phương này bị giảm nhiều thì việc quy
định cụ thể tỷ lệ bổ sung có mục tiêu từ NSTW là cần thiết và áp dụng từ năm
ngân sách 2017, đảm bảo phù hợp với Luật Ngân sách Nhà nước năm 2015.
Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch
Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, UBTVQH đồng tình với cơ chế tỷ lệ thưởng vượt
thu cho Thành phố tương ứng 70% số tăng thu so với dự toán đã được Thủ tướng
Chính phủ giao từ các khoản thu phân chia giữa NSTW và Ngân sách địa phương còn
lại.
Với huy động vốn đầu tư, UBTVQH
thống nhất cho phép Đà Nẵng được huy động vốn không quá 40% số thu ngân sách mà
thành phố Đà Nẵng được hưởng.
Về các cơ chế phân cấp khác,
UBTVQH đề nghị Chính phủ thực hiện theo đúng tinh thần các luật hiện hành.
UBTVQH thống nhất Nghị định này
sẽ thực hiện từ ngày 1/1/2017 và theo đúng tinh thần của Luật Ngân sách nhà nước
năm 2015.
Cuối cùng, Phó Chủ tịch Quốc hội
Phùng Quốc hội đề nghị Ủy ban Tài chính – Ngân sách tiếp thu các ý kiến tại
phiên họp, hoàn thiện lại dự thảo nghị định và gửi xin ý kiến các thành viên
UBTVQH và tổng hợp cho ý kiến trước ngày 20-7.