Venezuela và Colombia nối lại quan hệ ngoại giao sau 3 năm căng thẳng

12/08/2022 - 17:51

Tổng thống Venezuela đã bổ nhiệm cựu Ngoại trưởng Felix Plasencia làm Đại sứ tại Colombia. Tổng thống Colombia bổ nhiệm cựu Nghị sỹ Armando Benedetti làm Đại sứ Colombia tại Caracas.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 11-8, Venezuela và Colombia đã bổ nhiệm các đại sứ mới tại thủ đô của nhau, động thái hướng tới nối lại quan hệ hai nước sau hơn 3 năm căng thẳng.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã bổ nhiệm cựu Ngoại trưởng Felix Plasencia làm Đại sứ Venezuela tại Colombia.

Ông Maduro cũng giao trách nhiệm cho Phó Tổng thống Delcy Rodriguez phụ trách xây dựng kế hoạch mở lại các cửa khẩu biên giới giữa Venezuela và Colombia, cũng như thúc đẩy đầu tư, thương mại giữa 2 nước láng giềng.

Về mình mình, tân Tổng thống Colombia Gustavo Petro bổ nhiệm cựu Nghị sỹ Armando Benedetti làm Đại sứ Colombia tại Caracas.

Trước đó, trong lễ nhậm chức của mình, ông Petro đã bày tỏ thiện chí cải thiện quan hệ ngoại giao với nước láng giềng Venezuela.

Venezuela cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia hồi đầu năm 2019, trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Ivan Duque công khai ủng hộ thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido khi nhân vật này tự xưng là “Tổng thống lâm thời” Venezuela.

Caracas cũng cáo buộc Bogota hỗ trợ cho các chiến dịch gây bất ổn của phe đối lập Venezuela.

Tháng trước, Ngoại trưởng Venezuela Carlos Faria và Ngoại trưởng được đề cử trong chính quyền mới của Colombia Álvaro Leyva Duráb đã có cuộc gặp chính thức, qua đó thể hiện thiện chí bình thường hóa quan hệ hai nước.

Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy các bước bình thường hóa quan hệ song phương, cũng như bổ nhiệm đại sứ cùng các cán bộ ngoại giao và lãnh sự tại mỗi nước.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN