Xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

18/04/2022 - 05:53

BDK - 5 năm trở lại đây, các hoạt động phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng ở tỉnh có nhiều khởi sắc. Từ công tác thư viện công cộng đến củng cố chất lượng thư viện trường học, cũng như các hoạt động khuyến đọc trong cộng đồng ngày càng phong phú đã góp phần lan tỏa những giá trị tích cực của văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Công tác khuyến đọc luôn được ngành giáo dục chú trọng.

Công tác khuyến đọc luôn được ngành giáo dục chú trọng.

Nâng chất các hoạt động

Giám đốc Thư viện Nguyễn Đình Chiểu Dương Tấn Phát cho biết: Đánh giá lại sau 5 năm thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh, phong trào đọc sách cũng như công tác khuyến đọc ở tỉnh đã có nhiều khởi sắc. Từ học sinh, sinh viên đến công chức, viên chức, người lao động, người dân đã quan tâm hơn đến việc đọc. Văn hóa đọc được lan tỏa, góp phần vào mục đích chấn hưng văn hóa dân tộc.

Cùng với chủ trương của Đảng và các chỉ đạo của Nhà nước về phát triển văn hóa đọc đã tạo được sự vào cuộc mạnh mẽ của các đơn vị ngành, đoàn thể. Đối với đơn vị có vai trò chủ chốt là Thư viện Nguyễn Đình Chiểu đã có sự thay đổi phương thức hoạt động, chú trọng đưa sách về tận cơ sở, đến gần hơn với bạn đọc bằng nhiều cách.

Thư viện cùng phối hợp các địa phương củng cố tủ sách văn hóa gia đình các ấp, khu phố, luân chuyển sách thường xuyên đến các thư viện cấp huyện, xã. Để cải tiến cách phục vụ bạn đọc, cùng với sự phát triển và xu hướng ứng dụng công nghệ số, thư viện đẩy mạnh giới thiệu sách trên nhiều kênh truyền thông để người dân có thể tiếp cận và tìm tài liệu phù hợp nhu cầu. Hiện nay, bạn đọc có thể dễ dàng truy cập để xem sách, tra cứu tài liệu trên website của thư viện. Hơn 80% tài liệu, địa chí, sách về cây dừa và về Bến Tre đã được số hóa, cung cấp trực tuyến để phục vụ bạn đọc.

Các hoạt động khuyến đọc của thư viện cũng trở nên phong phú hơn. Nhất là đã phối hợp với Thư viện Khoa học tổng hợp TP. Hồ Chí Minh triển khai mô hình xe thư viện thông minh trong giai đoạn 2019 - 2021 để phục vụ học sinh trên địa bàn tỉnh. Với xe thư viện lưu động thông minh, nhiều học sinh đã được trải nghiệm các hoạt động đọc sách hiện đại, mới mẻ, đồng thời tiếp cận chương trình giáo dục STEM.

Đem sách đến với người đọc

Thời gian qua, ngoài các hoạt động trưng bày giới thiệu sách, công tác phát triển văn hóa đọc được triển khai dưới nhiều hình thức mới. Có thể kể đến như mô hình cà phê sách mà Thư viện Nguyễn Đình Chiểu phối hợp các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh nước giải khát và điểm du lịch thực hiện trong 2 năm gần đây. Giám đốc Thư viện Nguyễn Đình Chiểu Dương Tấn Phát cho biết: Mô hình này nhận được sự ủng hộ của các chủ quán cafe và điểm du lịch cũng như bạn đọc và du khách. Hiện đã triển khai được 5 điểm tại TP. Bến Tre và 1 điểm tại khu du lịch Sân chim Vàm Hồ ở Ba Tri, nhiều đơn vị khác cũng đã nhận lời phối hợp và chuẩn bị triển khai bố trí.

Quan tâm công tác khuyến đọc trong trường học.

Quan tâm công tác khuyến đọc trong trường học.

Đặc biệt Dự án Sách cho tương lai với sự kết hợp giữa các đơn vị là Tỉnh đoàn Bến Tre, Thư viện Nguyễn Đình Chiểu, Sở Thông tin và Truyền thông trong thời gian qua hoạt động hiệu quả đã mang lại những chuyển biến tích cực trong phát triển văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh. Dự án tập trung vận động sách trang bị cho các trường, trang bị tủ sách lớp học để mang sách đến gần hơn với học sinh, tổ chức các chương trình kỹ năng đọc sách hiệu quả, hoạt động khuyến đọc thường xuyên, đưa nội dung khuyến đọc vào chương trình công tác Đoàn - Đội trường học.

Thời gian qua, công tác khuyến đọc được ngành giáo dục chú trọng phát triển. Hệ thống thư viện trường học được quan tâm củng cố, nâng chất hoạt động, đa dạng nhiều hình thức khuyến đọc cho học sinh. Cuộc thi Thư viện đẹp - năng động do Tỉnh đoàn phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã thổi một làn gió mới cho hệ thống thư viện trường học. Nhiều trường đã đạt chuẩn thư viện… mở ra môi trường đọc sách năng động sáng tạo, làm cho học sinh yêu quý sách hơn.

Các cuộc thi viết cảm nhận sách hàng năm đã tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng đến nhiều thành phần, không chỉ là học sinh, sinh viên các cấp từ tiểu học đến cao đẳng, đại học, đoàn viên, thanh niên, công chức, viên chức các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh mà còn nhiều bạn đọc đang sinh sống và làm việc ngoài tỉnh. Chất lượng của các cuộc thi viết cảm nhận sách ngày càng được nâng cao, không chỉ giới thiệu về quyển sách hay, nhiều bạn đọc còn bày tỏ quan điểm về sách, chia sẻ cách đọc sách, chọn sách, lan tỏa vai trò, ý nghĩa tích cực của đọc sách đến với cộng đồng.

Chuỗi hoạt động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 có các hoạt động chính như: trưng bày một số tư liệu bản đồ về “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”, trưng bày, triển lãm, phục vụ tài liệu (sách, báo, tạp chí), xếp sách nghệ thuật, không gian sách điện tử, ngày hội công nghệ STEM và cuộc thi robocon… Điểm nhấn của chuỗi sự kiện ngày sách năm nay sẽ hướng đến Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu, giới thiệu về thân thế, sự nghiệp và các tác phẩm của cụ. Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào ngày 19-4-2022 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN