Tâm huyết từ các tổ chức cơ sở đảng

05/08/2020 - 07:00

BDK - Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ diễn ra trong hai ngày 5 và 6-8-2020. Gần 20 tham luận của các chi bộ, đảng bộ cơ sở sẽ được trình bày tại đại hội. Đây là những ý kiến tâm huyết từ các tổ chức cơ sở đảng mang đến đại hội, thể hiện ý chí và quyết tâm của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) lực lượng công an tỉnh nhà nhằm tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng cũng như nâng cao hiệu quả công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương trong thời gian tới. Xin trích giới thiệu nội dung tham luận của một số đơn vị.

Các đại biểu tham gia thảo luận tổ đóng góp ý kiến các văn kiện Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh và Đại hội Đảng cấp trên. Ảnh: Minh Tú

Các đại biểu tham gia thảo luận tổ đóng góp ý kiến các văn kiện Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh và Đại hội Đảng cấp trên. Ảnh: Minh Tú

Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ CB, ĐV

Tham luận của Đảng bộ cơ sở Phòng Công tác đảng và công tác chính trị nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Công an tỉnh đã tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện các mặt công tác đảng trong toàn Đảng bộ; từng bước nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ CB, ĐV; trong đó, đã chú trọng bồi dưỡng đội ngũ CB, ĐV vững vàng về chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của từng CB, ĐV trong thực hiện các phong trào hành động cách mạng và thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới.

Để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ CB, ĐV, trong nhiệm kỳ tới, cần tập trung thực hiện một số giải pháp cụ thể như sau:

Tiếp tục nghiên cứu đổi mới và tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, tính tự giác, tinh thần trách nhiệm, thường xuyên tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức của đội ngũ CB, ĐV. Tăng cường công tác tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong sinh hoạt Đảng.

 Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; các quy định về trách nhiệm nêu gương của lãnh đạo và CB, ĐV. Chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

 Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy về công tác xây dựng Đảng. Các cấp ủy phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng; đồng thời, xác định rõ trách nhiệm chỉ đạo, thực hiện các mặt công tác xây dựng Đảng là của tập thể cấp ủy, tổ chức đảng, nhất là người đứng đầu cấp ủy.

 Củng cố, kiện toàn tổ chức đảng và cấp ủy viên các cấp, bảo đảm số lượng, chất lượng và cơ cấu. Phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy địa phương để hướng dẫn củng cố, kiện toàn chi bộ công an xã, từng bước đưa hoạt động của chi bộ công an xã đi vào nền nếp. Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, sinh hoạt chuyên đề; nâng cao chất lượng công tác kết nạp ĐV.

 Tăng cường công tác quản lý CB, ĐV. Thực hiện nghiêm túc nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Công an tỉnh về nâng cao chất lượng đội ngũ CB, ĐV, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác công an trong tình hình mới. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; xử lý kịp thời, nghiêm minh CB, ĐV vi phạm.

Chú trọng phát hiện các điển hình, mô hình về đảm bảo ANTT tại cơ sở

Đó là nội dung chính trong tham luận của Chi bộ cơ sở Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ), việc phát hiện, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến là một nội dung quan trọng. Bởi có nhiều mô hình, điển hình tiên tiến ra đời xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của cuộc sống, thông qua các biện pháp, cách làm sáng tạo đã mang lại hiệu quả cao trong đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Những cách làm hay, mô hình mới phải được sớm phát hiện và nhân rộng để các địa phương và mọi người học tập, áp dụng.

Để kịp thời phát hiện, nhân rộng các điển hình, mô hình trong phong trào TDBVANTQ, góp phần đảm bảo ANTT tại cơ sở thời gian tới, cần thực hiện một số công việc sau:

Thường xuyên nghiên cứu, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào TDBVANTQ; xác định công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến phải được đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của Nhà nước, được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc ra quyết định công nhận… để đảm bảo tính pháp lý, quyền và nghĩa vụ của người tham gia mô hình.

Nắm vững, nắm sát về thực chất công tác xây dựng, nhân rộng và hoạt động của các mô hình, điển hình tiên tiến; mạnh dạn đề xuất kết thúc những mô hình kém hiệu quả, không còn phù hợp; thường xuyên củng cố, nâng chất mô hình hiện có và phát hiện, nhân rộng những mô hình, điển hình tiên tiến mới phù hợp với thực tế và đang phát huy hiệu quả; phát huy hơn nữa vai trò của các tổ chức, lực lượng nòng cốt, đặc biệt là lực lượng công an cơ sở trong công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến.

 Tăng cường quan hệ, phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng trong hướng dẫn công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến; thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, công nhận mô hình ở cơ sở; xem nội dung, chất lượng, hiệu quả của công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến là một yếu tố để đánh giá công tác xây dựng phong trào TDBVANTQ tại đơn vị, địa phương.

Tập trung các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Tham luận của Đảng bộ cơ sở Phòng Cảnh sát giao thông nhấn mạnh đến các giải pháp nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên cả 3 tiêu chí trong những năm tới.

Theo đó, đơn vị sẽ chủ động tham mưu Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các địa phương tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác đảm bảo TTATGT.

Thường xuyên tổ chức các cao điểm tuyên truyền, tổng kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT; kiên quyết xử lý nghiêm các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT; gắn với thực hiện các chuyên đề, kế hoạch phối hợp lập lại trật tự hành lang ATGT.

Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin thường xuyên, liên tục giữa các cấp, các ngành, địa phương và hệ lực lượng… để kịp thời chia sẻ, cung cấp, trao đổi, xử lý thông tin có liên quan đến TTATGT trên các tuyến giao thông; đảm bảo cơ chế phối hợp với phương châm khép kín, nhất là các tuyến, địa bàn phức tạp về TNGT, cửa ngõ, giáp ranh, giáp giới.

Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tiêu cực cũng như chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực thi công vụ.

Nỗ lực kiềm chế và đẩy lùi phạm pháp hình sự

Tham luận của Đảng bộ cơ sở Phòng Cảnh sát hình sự tập trung vào các giải pháp nhằm kiềm chế và đẩy lùi tội phạm hình sự, nhất là các loại tội phạm mới.

Những năm qua, công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra, xử lý các loại tội phạm nói chung, tội phạm có tổ chức, tội phạm hoạt động lưu động, tội phạm sử dụng công nghệ cao, “tín dụng đen” nói riêng và công tác đấu tranh, phòng chống tệ nạn xã hội, đạt được những kết quả nhất định, góp phần giữ vững ổn định tình hình ANTT, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, công tác phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cũng gặp không ít khó khăn. Hoạt động của tội phạm hình sự đan xen với tội phạm kinh tế, ma túy ngày càng phức tạp, manh động và nguy hiểm hơn, một số vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Đáng chú ý là tội phạm sử dụng mạng viễn thông, internet để lừa đảo, tổ chức đánh bạc với quy mô lớn có chiều hướng gia tăng; tệ nạn cờ bạc, mại dâm vẫn còn diễn ra khá phổ biến, chưa có giải pháp giải quyết căn cơ, bền vững.

Để tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp với các loại tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát hình sự sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

 Tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu giúp Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án, dự án, chuyên đề đấu tranh, phòng chống tội phạm trên lĩnh vực trật tự xã hội, nhất là phòng chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, tội phạm công nghệ cao...

Thường xuyên rà soát, nắm tình hình hoạt động của các băng nhóm, các loại tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động lưu động, các băng nhóm hoạt động “tín dụng đen”, tội phạm công nghệ cao; các tụ điểm, đối tượng tệ nạn xã hội, kiên quyết không để hình thành “điểm nóng”, diễn biến phức tạp. Phối hợp với công an các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch phối hợp đấu tranh triệt xóa. Kiên quyết không để hình thành loại tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”. Tập trung triển khai tốt công tác tuần tra vũ trang kết hợp với tuần tra mật phục tại các tuyến, địa bàn trọng điểm để phát hiện, bắt giữ các đối tượng hoạt động lưu động cướp, cướp giật, trộm cắp, hoạt động “tín dụng đen”… xảy ra trên địa bàn tỉnh. 

Tăng cường lực lượng hỗ trợ công an các địa phương chủ động đấu tranh chống các loại tội phạm nổi lên, phối hợp chuyển hóa làm trong sạch các địa bàn phức tạp về ANTT. Phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội.

 Thanh Liêm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN