Những vấn đề cần cảnh báo đối với người chơi hụi

13/05/2024 - 05:29

BDK - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ bể hụi và vỡ nợ tiền vay. Người dân chơi hụi (hụi viên - HV) làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an yêu cầu xử lý hình sự đối với chủ hụi. Tuy nhiên, đa số HV (hay người cho vay) đều thiếu chứng cứ không đủ cơ sở để cơ quan chức năng làm căn cứ xử lý đối tượng. Theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2023, địa bàn tỉnh xảy ra 41 vụ vỡ hụi với số tiền khoảng 180 tỷ đồng; cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý giải quyết 12 vụ khoảng 41 tỷ đồng.

Người chơi hụi soạn đơn yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết.

Người chơi hụi soạn đơn yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết.

Một số vụ bể hụi, tiền vay lớn

Tháng 7-2011, tại xã T (huyện Châu Thành) đã xảy ra vụ bể hụi lớn do bà L làm chủ. Trong khoảng thời gian từ tháng 12-2008 đến khi vỡ nợ, bà L làm chủ 25 dây hụi các loại, từ 100 - 300 ngàn đồng/tháng, 500 ngàn đồng và 1 triệu đồng/tháng. Bà L đã huy động rất nhiều HV đóng tiền vào, nhưng chỉ có một số ít người được hốt và đã chiếm dụng số tiền lớn. Theo thống kê, có 117 đơn khiếu nại của HV với số tiền đóng hụi gốc là 2,47 tỷ đồng.

Giữa tháng 7-2015, tại xã T (huyện Mỏ Cày Nam) đã xảy ra vụ bể lớn do bà H làm chủ với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng. Bằng thủ đoạn trao tiền hụi “rốp rẻng” cho HV và trả tiền lãi cao đối với các món tiền vay của HV (lãi suất từ 4,5 - 6%/tháng), chủ hụi đã huy động được nhiều người tham gia. Khi bể hụi, nhiều người khốn đốn vì không có chứng từ ghi chép việc HV đóng hụi (tháng, tuần) hay việc đưa tiền cho chủ hụi vay; nếu có, chỉ là giấy mượn tiền với giá trị nhỏ được ghi chép sơ sài.

Gần đây, ngày 6-5-2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà H.T.T.T (49 tuổi, ngụ xã Quới Sơn, huyện Châu Thành) vì hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua hình thức chơi hụi.

Chấp hành nghiêm quy định pháp luật

Qua những vụ bể hụi, tiền vay xảy ra trên địa bàn tỉnh, khi nhận được đơn của HV, cơ quan chức năng đã phân loại, tiến hành xác minh và giải quyết theo quy định pháp luật. Nhiều HV yêu cầu xử lý hình sự đối với chủ hụi và cho rằng chủ hụi đã tẩu tán tài sản nhưng không có chứng cứ xác thực về vấn đề này. HV cũng không chứng minh được tài sản của chủ hụi hiện có, trong khi đang lúc làm chủ hụi thì họ đã mua sắm nhiều tài sản. Đây là một trong những hình thức phô trương của chủ hụi để tạo niềm tin đối với HV và đã thu hút được nhiều người tham gia. 

Theo quy định tại Điều 471 Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2015: Họ, hụi, biêu, phường (sau đây gọi chung là họ) là hình thức giao dịch về tài sản theo tập quán trên cơ sở thỏa thuận của một nhóm người tập hợp nhau lại cùng định ra số người, thời gian, số tiền hoặc tài sản khác, thể thức góp, lĩnh họ và quyền, nghĩa vụ của các thành viên. Việc tổ chức họ nhằm mục đích tương trợ trong nhân dân được thực hiện theo quy định của pháp luật. Trường hợp việc tổ chức họ có lãi thì mức lãi suất phải tuân theo quy định của Bộ luật này. Nghiêm cấm việc tổ chức họ dưới hình thức cho vay nặng lãi.

Mặt khác, theo quy định Điều 3 Nghị định số 19/2019/NĐ-CP ngày 19-2-2019 của Chính phủ quy định về họ, hụi, biêu, phường: Việc tổ chức họ phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự quy định tại Điều 3 của BLDS; việc tổ chức họ chỉ được thực hiện nhằm mục đích tương trợ lẫn nhau giữa những người tham gia quan hệ về họ; không được tổ chức họ để cho vay lãi nặng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, huy động vốn trái pháp luật hoặc các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Mong rằng, khi tham gia chơi hụi, người dân cần chấp hành nghiêm quy định của pháp luật để không bị thiệt hại khi có xảy ra tranh chấp. Đây cũng là căn cứ xử lý đối với hành vi vi phạm pháp luật.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ bể hụi và vỡ nợ tiền vay. Người dân chơi hụi (hụi viên - HV) làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an yêu cầu xử lý hình sự đối với chủ hụi. Tuy nhiên, đa số HV (hay người cho vay) đều thiếu chứng cứ không đủ cơ sở để cơ quan chức năng làm căn cứ xử lý đối tượng. Theo thống kê của cơ quan chức năng, năm 2023, địa bàn tỉnh xảy ra 41 vụ vỡ hụi với số tiền khoảng 180 tỷ đồng; cơ quan Cảnh sát điều tra thụ lý giải quyết 12 vụ khoảng 41 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Chí Thiện

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN