Anh và EU đạt thỏa thuận mới về Brexit

17/10/2019 - 22:44

Ngày 17-10-2019, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được một thỏa thuận mới để Anh rời Liên minh châu Âu (Brexit).

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tại họp báo. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tại họp báo. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Anh Johnson gọi đó là "một thỏa thuận mới tuyệt vời" và "giành lại quyền kiểm soát". Còn Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho rằng, đó là thỏa thuận cân bằng và hợp lý cho Liên minh châu Âu - Anh và là bằng chứng cho cam kết giữa chúng tôi trong việc tìm ra giải pháp. 

Hạ viện Anh sẽ tiến hành bước quan trọng nhất còn lại đó là tổ chức một cuộc bỏ phiếu mang ý nghĩa lịch sử vào ngày 19-10-2019 để quyết định việc nước Anh rời Liên minh châu Âu.

Ngoài ra, thỏa thuận này cũng cần được sự tán thành của các nhà lãnh đạo EU, vẫn đề được đánh giá là sẽ không gặp trở ngại.

Thỏa thuận mới quy định Bắc Ireland vẫn sẽ nằm trong khu vực hải quan của EU, trong khi phần còn lại của nước Anh sẽ rút khỏi EU. Điều này đồng nghĩa với việc người dân sẽ bị yêu cầu kiểm tra thủ tục khi đi qua vùng biển Irish.

Thỏa thuận này có thể phá vỡ thế bế tắc vốn làm tê liệt chính trường Anh suốt từ khi nước này tiến hành cuộc trưng cầu dân ý rời khỏi EU hồi năm 2016.

Ngay sau thông báo của Thủ tướng Anh Johnson, lãnh đạo Công đảng đối lập Jeremy Corbyn lập tức kêu gọi các nghị sĩ Anh bác bỏ dự thảo mới.  

P. Nghi (th)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN