Bước tiến Phú Vang

25/01/2010 - 13:52
Đường về Phú Vang. Ảnh: T.Lập

Phú Vang là xã thuộc tiểu vùng II của huyện, với diện tích tự nhiên 997,5ha, chủ yếu là đất sản xuất nông nghiệp-vườn dừa, lúa, trồng màu và cây ăn trái. Xã có 4 ấp, 39 tổ NDTQ, 1.072 hộ, 4.722 nhân khẩu. Theo nghị quyết của Huyện ủy, Đảng ủy xã Phú Vang có kế hoạch đưa xã đạt chuẩn xã văn hóa trong năm 2009. Thế nhưng đó là kế hoạch, thực tế Phú Vang còn phải phấn đấu nhiều mặt…

Với hơn 90% bà con sống bằng nghề nông, trong năm 2009, xã rất chú trọng đến việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, mô hình nuôi xen, trồng xen, các mô hình chăn nuôi VAC, các lớp tập huấn, hội thảo…được xã chú trọng nhằm tạo điều kiện thuận lợi để bà con phát triển kinh tế hộ gia đình. Trong năm 2009, xã đã mở 7 lớp khuyến nông, ngư về trồng lúa, dừa, màu, heo, tôm càng xanh, cá sặt rằn…Công nghiệp và dịch vụ cũng được xã khuyến khích bà con mạnh dạn đầu tư, mở rộng với đa dạng ngành nghề gắn với sự phát triển kinh tế địa phương. Toàn xã có 45 hộ tham gia kinh doanh, với các ngành nghề như xay xát, lò bánh mì, xẻ gỗ, sản xuất và chế biến các sản phẩm từ dừa, cây ăn quả. Song song với việc chăm lo phát triển đời sống, công tác giải quyết việc làm cũng được quan tâm; trong năm 2009, có 3 đối tượng đăng ký đi lao động hợp tác với nước ngoài. Tính đến nay, toàn xã có 72 ha đất sản xuất đạt mô hình trên 50 triệu đồng/ha/năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 10,5 triệu đồng/người/năm. Hộ giàu có, khá giả không ngừng tăng lên, tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm xuống còn 11,8%. Khi đời sống kinh tế ổn định, sức đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa, xã hội, xây dựng cơ bản được bà con hưởng ứng rất nhiệt tình. Toàn xã có 11,8km đường nội bộ, có 6,6 km đường được nhựa hóa, rải đá dăm, với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng (nhân dân đóng góp hơn 600 triệu đồng). Năm 2009, xã tiếp tục bê-tông hơn 4 km đường liên xóm, ấp, trải đá dăm 840m, xây dựng 9 cầu bê-tông nối liền các ấp, tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận tiện cũng như việc vận chuyển hàng nông sản. Tính đến cuối năm 2009, 95% đường GTNT trên địa bàn xã đã được nhựa hóa, bê-tông, trải đá dăm. Đây là một trong những thành tựu mà xã đạt được trong năm, góp phần rất lớn để đưa xã tiến lên văn hóa. Chị Phạm Thị Lợi - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Quyết tâm của Đảng bộ xã, Phú Vang sẽ đạt chuẩn văn hóa trong quí I -2010. Hiện nay, chúng tôi đã dồn mọi nỗ lực của mình vào công tác chỉn chu, kiện toàn các mặt yếu kém, để sắp tới đây, đợt tổng kiểm tra của huyện, tỉnh, chúng tôi sẽ được công nhận”.
Hơn một năm củng cố, kiện toàn BCĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, với những nỗ lực bằng hết sức mình, các tiêu chí văn hóa dường như Phú Vang đã hội đủ. Cụ thể như xã có 4 cổng chào ấp, 39 bảng tổ NDTQ, 11 cụm pa-nô, có sân bóng đá, bóng chuyền, 32 câu lạc bộ, nhóm sở thích, xã có một đội văn nghệ với 9 thành viên, 4 tụ điểm sinh hoạt văn hóa, phong trào “Người lớn gương mẫu, trẻ em chăm ngoan” đạt trên 95%; 6 cơ quan, trường học đạt chuẩn văn hóa, 47% hộ đạt gia đình thể thao; cột cờ đạt 100%, hàng rào cây xanh, cảnh quan luôn thoáng mát, mỹ quan.
Đảng bộ có 8 chi bộ, với 101 đảng viên, đánh giá chất lượng sinh hoạt cũng như chất lượng đảng viên cuối năm 2009, đa số đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng bộ xã nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh. Với quyết tâm cao, sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, tôi tin Phú Vang sẽ xứng đáng và đạt được danh hiệu xã văn hóa - một danh dự mà toàn thể bà con xã nhà chờ đợi từ lâu.

Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN