Thầy Bùi Văn Tròn

“Truyền lửa” đam mê khoa học kỹ thuật cho học sinh

24/01/2024 - 13:38

BDK - Không chỉ tận tụy trong công việc giảng dạy, thầy Bùi Văn Tròn (sinh năm 1979), thạc sĩ, giáo viên môn Vật lý Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu là người truyền cảm hứng, đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh. Dưới sự dẫn dắt của thầy, nhiều sáng tạo khoa học kỹ thuật của học sinh đã giành được nhiều giải thưởng khoa học cấp tỉnh, cấp quốc gia. Năm 2023, thầy Bùi Văn Tròn đã vinh dự được nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” và là một trong 15 nhà giáo trên địa bàn tỉnh được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú theo Quyết định số 1582/QĐ-CTN ngày 25-12-2023.

Thầy giáo Bùi Văn Tròn giới thiệu Hệ thống khai báo y tế và đo thân nhiệt tự động do thầy và các giáo viên Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu sáng chế. Ảnh: Chương Đài

Thầy giáo Bùi Văn Tròn giới thiệu Hệ thống khai báo y tế và đo thân nhiệt tự động do thầy và các giáo viên Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu sáng chế. Ảnh: Chương Đài

Bồi dưỡng học sinh giỏi

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Cần Thơ năm 2002, thầy Bùi Văn Tròn bắt đầu công tác tại Trường THPT Lê Anh Xuân (Mỏ Cày Bắc). Năm 2018, thầy được phân công về giảng dạy tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Bến Tre). Dù làm việc ở đâu thầy vẫn luôn thường xuyên tự nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi bạn bè, đồng nghiệp để có phương pháp giảng dạy tốt nhất cho học sinh.

Để duy trì và nâng cao chất lượng dạy học trong các năm học, thầy Tròn đã mạnh dạn nghiên cứu, áp dụng và đổi mới trong xây dựng kế hoạch bài dạy, khai thác và ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng các hoạt động dạy học cho học sinh. Nhờ đó chất lượng học của học sinh được nâng lên, hàng năm học sinh trên trung bình đạt 100% và tỷ lệ học sinh giỏi, khá luôn duy trì trên 90%, trong đó có nhiều học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Chia sẻ về kinh nghiệm, phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy Tròn cho biết đã sưu tầm, nghiên cứu nhiều tài liệu thi học sinh giỏi tỉnh, quốc gia để biên soạn tài liệu bồi dưỡng phù hợp với học sinh của trường. Bên cạnh đó, thầy chủ động trao đổi và học tập kinh nghiệm dạy học sinh giỏi từ các đồng nghiệp; chủ động tìm nguồn cho đội tuyển học sinh giỏi của trường qua các tiết dạy trên lớp, trong các hoạt động ngoại khóa, tiết dạy thực hành. Sau khi thành lập đội bồi dưỡng học sinh giỏi, thầy chủ động định hướng và tạo cảm hứng cho các em có động lực để tham gia học tập, vì bồi dưỡng kiến thức thi học sinh giỏi đòi hỏi các em phải chịu khó và kiên trì.

Đam mê đặc biệt với sáng tạo khoa học kỹ thuật, thầy Tròn đã tham mưu tổ chức thành lập Câu lạc bộ Nghiên cứu khoa học - sáng tạo khởi nghiệp, giúp Ban Giám hiệu nhà trường thành lập Ban tư vấn nghiên cứu khoa học để xây dựng lực lượng, cơ chế hỗ trợ học sinh tham gia các hoạt động sáng tạo khoa học. Hơn 10 năm hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi về khoa học kỹ thuật, thầy Tròn cùng học trò đã sáng tạo ra những sản phẩm đạt giải cao như: “Hệ thống cảnh báo xâm nhập mặn - Ứng phó với biến đổi khí hậu” (giải nhì cấp quốc gia năm học 2015-2016); “Hệ thống nhắc nhở tài xế khi buồn ngủ, góp phần nâng cao ý thức của người dân tham gia giao thông bằng phương tiện ô tô” (giải nhì cấp quốc gia năm học 2018-2019); Hệ thống đánh thức khi tham gia giao thông có hiện tượng ngủ gật; Nhận diện biển số khi vượt đèn đỏ; “Nghiên cứu, định danh loài sinh vật trung gian và trực tiếp gây viêm, hoại tử vết thương trên da người ở vùng nông thôn huyện Mỏ Cày Bắc và định hướng giải pháp phòng trị hiệu quả cho người dân” (giải nhất cấp quốc gia năm học 2020-2021)...

Tâm huyết, tận tụy với nghề

Đạt được những thành tích cao nhưng thầy Bùi Văn Tròn khiêm tốn cho rằng thành công là của cả tập thể, trong đó, học sinh học hết mình, phụ huynh ủng hộ, lãnh đạo quan tâm và đồng nghiệp luôn chia sẻ. Sau mỗi lần thực hiện dự án, không phải là giải nhất hay nhì mà là bản thân thầy học được nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học. Trong đó, điều quan trọng nhất là muốn tiến bộ trong tinh thần khoa học, cần phải biết tiếp thu, hạ cái “tôi” của mình để lắng nghe những đóng góp của người khác, để hoàn thiện sản phẩm một cách tốt nhất.

Năm 2020, ngay khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thầy Tròn cùng các giáo viên khác như thầy Nguyễn Văn Ngon và thầy Trần Minh Thiện (Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu) đã nghiên cứu chế tạo thành công “Hệ thống khai báo y tế và đo thân nhiệt tự động”. Đề tài này đã được Hội đồng đánh giá nghiệm thu kết quả đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh bỏ phiếu “đạt” năm 2020.

Năm học 2022-2023, thầy Bùi Văn Tròn cũng đã hướng dẫn đề tài “Hệ thống giám sát, hỗ trợ cứu hỏa bằng máy bay không người lái ứng dụng công nghệ mạng nơ-ron nhân tạo trong xử lý ảnh nhiệt” cho hai em học sinh Phan Mỹ Uyên (Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu) và Trần Dương Minh Nhựt (Trường THPT Ngô Văn Cấn) thực hiện. Đề tài này đã đạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Em Phan Mỹ Uyên chia sẻ, đề tài xuất phát từ các vấn đề nổi lên sau nhiều sự cố cháy diễn ra gây thiệt hại về người và của. Đó là việc đưa xe thang, xe cứu hỏa tiếp cận hiện trường khu vực đám cháy ở khu dân cư, đô thị, nhà cao tầng gặp rất nhiều khó khăn. Việc quan sát hiện trường từ mặt đất và từ bên ngoài để xác định số người mắc kẹt trong đám cháy, vị trí cháy gặp rất nhiều trở ngại, nguy hiểm cho cán bộ, chiến sĩ. Từ đó, đưa ra giải pháp để hỗ trợ giải quyết những khó khăn này.

Trong 8 tháng thực hiện đề tài, nhóm đối mặt nhiều khó khăn từ việc lựa chọn thiết bị phần mềm, phần cứng sao cho phù hợp nhất với việc thu thập và xử lý dữ liệu, lựa chọn và xây dựng thuật toán, đánh giá và tinh chỉnh mô hình để đạt được hiệu suất cao nhất. Mỹ Uyên chia sẻ, may mắn là nhóm đã được sự đồng hành, hỗ trợ tận tình của thầy Tròn. Ngay từ những ngày đầu manh nha ý tưởng, thầy và nhóm đã thường xuyên trao đổi ý kiến, đồng thời tìm các nhà nghiên cứu, chuyên gia của lĩnh vực kỹ thuật tư vấn chỉ ra các hạn chế để thầy - trò khắc phục, đưa ra kết quả tốt nhất cho đề tài. Đối với Mỹ Uyên, nhớ nhất là khi phòng thí nghiệm của trường phổ thông không đủ đáp ứng nhu cầu thực hiện, thầy Tròn không ngại bỏ công sức, thời gian lặn lội cùng nhóm đến các trường đại học để thực nghiệm.

Nhắc về thầy giáo Bùi Văn Tròn, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu Đặng Bửu Truyển nói, đây là một nhà giáo có tâm huyết, tận tụy với nghề, yêu quý học trò. Trong các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, thầy Tròn và học trò liên tục mang về vinh dự, niềm tự hào cho nhà trường. Cụ thể, nhiều năm liền thầy là người hướng dẫn nhóm học sinh đạt giải nhất cấp tỉnh và 2 lần tỉnh có học sinh đạt giải nhất cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia đều do thầy Tròn hướng dẫn. Những sản phẩm sáng tạo đạt thứ hạng cao là kết quả của một quá trình làm việc nghiêm túc của cả thầy và trò.

Hơn 20 năm miệt mài với nghề, thầy Tròn đã gặt hái nhiều thành tích như 2 lần đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 8 lần đạt Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhiều bằng khen của UBND tỉnh cùng các cơ quan bộ, ban, ngành, trong đó có 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc… cùng rất nhiều thành tích khác.

Chương Đài

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN