200 người khuyết tật thuộc hộ nghèo, hộ khó khăn được khám bệnh miễn phí

31/10/2020 - 07:13

BDK.VN - Qua 2 ngày 29 và 30-10-2020, Trung tâm Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP. Hồ Chí Minh đã khám, cấp thuốc, sàng lọc phẫu thuật chỉnh hình - phục hồi chức năng miễn phí cho 200 người khuyết tật vận động thuộc hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh.

Người khuyết tật được khám, cấp thuốc miễn phí. Ảnh: T.Thảo

Người khuyết tật được khám, cấp thuốc miễn phí. Ảnh: T.Thảo

Là người trực tiếp khám cho 200 người khuyết tật, bác sĩ Huỳnh Văn Phi - Phó giám đốc Trung tâm Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP. Hồ Chí Minh cho biết: Đối tượng khuyết tật ở Bến Tre rất đa dạng, gồm: Người có bệnh lý bẩm sinh, bệnh lý mắc phải, bệnh lý do di chứng tai nạn lao động, tai nạn giao thông, di chứng tai biến mạch máu não. Trẻ em bị dị tật bẩm sinh; trẻ do bị sốt cao dẫn đến tổn thương não, để lại di chứng.

Theo bác sĩ Huỳnh Văn Phi, rất nhiều người khuyết tật đến khám có huyết áp rất cao, có người đến 200 milimét thủy ngân, nhưng họ hầu như không hề biết về tình trạng huyết áp của mình.

Sau khi khám, sàng lọc bệnh cho người khuyết tật, bác sĩ Huỳnh Văn Phi đã chỉ định một số đối tượng khuyết tật vận động đến Trung tâm Chỉnh hình và Phục hồi chức năng TP. Hồ Chí Minh phẫu thuật miễn phí, được biết mỗi trường hợp người khuyết tật ngoài chi phí phẫu thuật miễn phí, còn được hỗ trợ tiền xe đi, về, tiền ăn trưa. Theo kết quả thống kê năm 2019, toàn tỉnh hiện có 13.846 người khuyết tật vận động.

* Ngày 30-10-2020, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù Lao Minh tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động và phát triển.

 Tháng 8-1997, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù Lao Minh được thành lập theo Quyết định số 1871/QĐ-UB của UBND tỉnh Bến Tre.  Bệnh viện xây dựng đã đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân địa phương. Đến nay, sau 20 năm Bệnh viện Đa khoa khu vực Cù Lao Minh đã có những bước phát triển rõ rệt, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám, điều trị bệnh của người dân.

Năm 2019, bệnh viện được xếp hạng và công nhận Bệnh viện hạng II cấp tỉnh. Quy mô hiện tại là 500 giường bệnh, 6 phòng chức năng, 18 khoa lâm sàng, cận lâm sàng. Trình độ nhân viên y tế cũng được nâng lên, bệnh viện đã có 5 bác sỹ chuyên khoa II, 34 bác sĩ chuyên khoa I, 6 dược sĩ đại học, hầu hết điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên có trình độ trung cấp, sơ cấp.

Nhiều kỹ thuật mới được bệnh viện triển khai thành công như: Máy giúp thở trong điều trị suy hô hấp; sốc điện chuyển nhịp và phá rung, đặt nội khí quản có hỗ trợ camera, phẫn thuật nội soi; phẫu thuật Longo, tán sỏi niệu quản, CT Scanner, chạy thận nhân tạo….  người bệnh được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế tốt hơn, giảm ca chuyển tuyến, giảm tỷ lệ tử vong. 

T. Thảo - Ngọc Hoa 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN