Âm nhạc luôn gắn liền với hơi thở cuộc sống

02/09/2022 - 06:01

BDK - Ra đời và duy trì hoạt động hơn 12 năm qua, Chi hội (CH) Nhạc sĩ (NS) Việt Nam tỉnh được xem là nơi tập hợp những NS kỳ cựu, nòng cốt trong hoạt động âm nhạc tỉnh nhà. CH trực thuộc Hội NS Việt Nam, hội viên là những người có trình độ chuyên môn và có những đóng góp tích cực, hiệu quả trong phong trào âm nhạc địa phương và trong nước. Các NS của Bến Tre đã không ngừng lao động, sáng tạo trên lĩnh vực sáng tác, biểu diễn, đào tạo… góp phần phát huy các giá trị truyền thống của nền âm nhạc Việt Nam, phục vụ đời sống tinh thần cho công chúng.

Các nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh đi thực tế sáng tác tại Bến Tre.

Các nhạc sĩ trong và ngoài tỉnh đi thực tế sáng tác tại Bến Tre.

Tăng số lượng, chất lượng tác phẩm

CH NS Việt Nam tỉnh được thành lập ngày 13-4-2010, hiện có 15 hội viên (đã mất 3 người), hoạt động trên các lĩnh vực: sáng tác (đa số), biểu diễn và đào tạo. Hầu hết các hội viên đều là những người có bề dày trong hoạt động âm nhạc tỉnh nhà. Trong đó, có những “cây đa, cây đề” tên tuổi trong làng âm nhạc tỉnh nhà như: NS Lan Phong (80 tuổi đời, hơn 50 năm hoạt động sáng tác), NS Quốc Nam (CH trưởng), các NS tên tuổi khác như Huỳnh Hạnh, Huy An, Thanh Sử, Đặng Hoàng, Lê Vũ, Trần Minh Luân… Cũng có những NS tuy tuổi đời còn trẻ nhưng có nhiều đóng góp nổi bật, được CH NS Việt Nam tỉnh đánh giá cao như: Đức Phú, Cao Vượt, Hoài Phong, Minh Viễn…

NS Quốc Nam  - CH trưởng cho biết: Từ khi thành lập đến nay, CH đã duy trì hoạt động tốt, sáng tác được nhiều tác phẩm âm nhạc tham dự và đạt giải ở nhiều cuộc thi âm nhạc trong tỉnh, các tỉnh khu vực và toàn quốc. Trong nhiệm kỳ qua, các hội viên CH đã sáng tác trên 300 tác phẩm với nhiều đề tài về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; sáng tác về các ngành nghề, cổ vũ các phong trào cách mạng mang hơi thở cuộc sống đang từng ngày đổi mới trên quê hương. Nhiều hội viên tham dự và đạt giải cao ở nhiều hội thi, liên hoan như: Liên hoan Âm nhạc đồng bằng sông Cửu Long tại Trà Vinh năm 2007 đạt giải nhất (Trần Minh Luân), tại Hậu Giang năm 2017 đạt giải B (Quốc Nam), tại Cà Mau năm 2019 đạt giải A (Lan Phong)… Người tham gia có nhiều giải thưởng âm nhạc là NS Trần Minh Luân. Tuy nhiên, ông vừa mất hơn một tháng qua vì bệnh, để lại bao tiếc nuối cho đồng nghiệp và người yêu nhạc.

Không ngừng sáng tạo

Các NS của CH bền bỉ sáng tác, hoạt động âm nhạc, đã xuất bản nhiều tuyển tập nhạc như: tuyển tập ca khúc “Nhớ nguồn” của NS Quốc Nam, tuyển tập “Người mẹ xứ Dừa” của NS Lan Phong, tuyển tập “Dáng mẹ và dòng sông” của NS Đặng Hoàng, tuyển tập “Lãng du” của NS Trần Minh Luân, tuyển tập “Đôi bờ sông thương” của NS Huỳnh Hạnh, gần đây có tuyển tập “Nhạc và thơ” của NS Thanh Sử…

Một trong những NS trẻ, năng động hiện nay, có nhiều sáng tác đáp ứng cho các kỳ hội diễn của khu vực là NS Đức Phú, anh cũng là người đã thực hiện tác phẩm “Vang mãi hồn thơ xưa” nhân kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu tạo được cảm xúc mạnh mẽ cho người nghe, người xem.

Ca sĩ, NS Minh Viễn - Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh là hội viên thuộc lĩnh vực đào tạo, anh tập trung tổ chức bồi dưỡng cho các đội ngũ kế thừa. Qua những hội thi, hội diễn, khi phát hiện những bạn trẻ có tố chất, anh cùng Ban giám đốc trung tâm mời cộng tác vào các hoạt động của trung tâm. Qua đó, nhiều bạn trẻ có điều kiện để rèn luyện, phát triển con đường âm nhạc. Anh cũng đã thành lập Câu lạc bộ Vui hát trực thuộc trung tâm, chuyên dành cho các bạn trẻ yêu thích âm nhạc, biểu diễn.

Theo NS Quốc Nam, niềm trăn trở của CH hiện nay là nguồn hội viên được kết nạp vào Hội NS Việt Nam còn ít. Hội tích cực tìm nguồn và giới thiệu về Hội NS Việt Nam, nhưng vẫn chưa có nhiều hội viên kết nạp vì chưa đáp ứng được theo quy định. Công tác quảng bá, giới thiệu tác phẩm còn hạn chế.

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9 và Ngày Âm nhạc Việt Nam (3-9), 4 đơn vị: CH NS Việt Nam tỉnh, Phân hội Âm nhạc - Hội Văn học - Nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu, Đoàn Nghệ thuật cải lương Bến Tre và Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh sẽ phối hợp tổ chức đêm giao lưu, biểu diễn nghệ thuật, giới thiệu các tác phẩm âm nhạc của các NS Bến Tre đến với công chúng, diễn ra vào tối ngày 2-9-2022, tại công viên Đồng Khởi.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích