Bắt đầu triển khai Đề án cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch

09/06/2010 - 07:12

Kế hoạch số 2032/KH-UBND vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thái Xây ký, ban hành ngày 31-5-2010 để triển khai thực hiện Đề án “Cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch và phân cấp việc in, phát hành sổ, biểu mẫu hộ tịch”, theo Quyết định số 3924/QĐ-BTP ngày 18-12-2009 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Theo đó, Sở Tư pháp có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài chính dự trù kinh phí trong việc in ấn biểu mẫu theo quy định mới, mua và trang bị máy vi tính có nối mạng internet và máy in cho UBND cấp xã để thực hiện công tác đăng ký hộ tịch ở cấp xã trình UBND tỉnh. UBND các huyện, thành phố bố trí kinh phí cho phòng tư pháp trang bị một bộ máy vi tính có nối mạng internet và máy in để phục vụ cho công tác đăng ký hộ tịch ở địa phương. UBND cấp xã, bố trí đủ kinh phí cho việc mua sổ, biểu mẫu hộ tịch ở cấp xã; dự báo nhu cầu sử dụng (5 sổ và 3 biểu mẫu bản chính hộ tịch thuộc trách nhiệm in, phát hành của Bộ Tư pháp) của cấp xã; bố trí cán bộ tư pháp - hộ tịch ở xã theo tiêu chuẩn công chức tư pháp cấp xã có trình độ chuyên môn từ trung cấp luật trở lên, sử dụng được máy vi tính ở trình độ A tin học hoặc cao hơn và đưa cán bộ chưa đạt chuẩn đi đào tạo hoặc bố trí cán bộ khác đủ chuẩn thay thế.

Đề án “Cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch và phân cấp việc in, phát hành sổ, biểu mẫu hộ tịch” có bước cải cách đáng kể về số lượng sổ hộ tịch (giảm từ 16 sổ còn 5 sổ), giảm biểu mẫu bản chính (từ 34 còn 18 biểu mẫu);  giảm  biểu mẫu bản sao (từ 32 còn 20 biểu mẫu); biểu mẫu tờ khai đăng ký hộ tịch (từ 25 còn 4 biểu mẫu); giảm các biểu mẫu khác (từ 16 còn 9 biểu mẫu). Đặc biệt, các mẫu trước đây do Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài độc quyền in, phát hành, nay được đăng tải trên cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp để các cơ quan đăng ký hộ tịch và người dân có thể tự in để sử dụng miễn phí. Trong trường hợp người có yêu cầu đăng ký hộ tịch không có điều kiện tự in các biểu mẫu hộ tịch này, thì cơ quan đăng ký hộ tịch có trách nhiệm cung cấp miễn phí cho người đó.

Theo kế hoạch, đến năm 2015 hộ tịch sẽ được quản lý bằng dữ liệu điện tử thay cho sổ, biểu mẫu hộ tịch như hiện nay.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN