Các nước vùng Baltic rút khỏi lưới điện chung với Nga và Belarus

16/07/2024 - 20:25

Các công ty điện lực của Estonia, Latvia và Litva đã ký một thỏa thuận, theo đó, từ tháng 2/2025, các nước này sẽ ngắt kết nối khỏi hệ thống năng lượng chung với Nga và Belarus, mang tên BRELL vốn được lập từ thời Liên Xô.

Ảnh: themoscowtimes.com

Ảnh: themoscowtimes.com

Ngày 16-7, Bộ trưởng Năng lượng Litva, ông Dainius Kreivys cho biết: "Chúng tôi luôn biết rõ rằng cũng như việc chúng tôi trở thành thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), chúng tôi là một phần của hệ thống điện châu Âu".

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Năng lượng và tài nguyên khoáng sản Estonia, ông Jaanus Uiga thông báo sẽ ngắt kết nối vào ngày 8-2-2025 và gia nhập hệ thống châu Âu vào ngày hôm sau thông qua kết nối Litva - Ba Lan.

Estonia, Latvia và Litva là những quốc gia EU duy nhất chưa kết nối với lưới điện lục địa, thay vào đó là một phần của hệ thống BRELL, bao gồm ba quốc gia vùng Baltic, Nga và Belarus. Ba nước vùng Baltic này vốn xưa nay dựa vào nguồn cung điện của các công ty điện lực Nga để đảm bảo nguồn điện trong nước.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN