Cải cách thủ tục hành chính trong cấp hộ chiếu cho trẻ em

02/09/2020 - 06:58

BDK - Trong thời gian qua, Công an tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc cải cách, cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp nhằm tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ nhân dân. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) đã chủ động xây dựng nhiều kế hoạch, chương trình đổi mới các thủ tục hành chính, nhất là trong công tác cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi mang lại nhiều kết quả tích cực.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ làm hộ chiếu cho người dân. Ảnh: Minh Tú

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh tiếp nhận hồ sơ làm hộ chiếu cho người dân. Ảnh: Minh Tú

Trước đây, công tác giải quyết cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi có nhiều phức tạp. Để hoàn tất thủ tục, người dân phải đến Phòng QLXNC tổng cộng 3 lượt: một lượt đến để được hướng dẫn, nhận tờ khai về địa phương xác nhận (do trẻ chưa có chứng minh nhân dân), một lượt đến nộp hồ sơ và một lượt đến để nhận hộ chiếu đã hoàn thành. Người làm thủ tục sẽ mất nhiều thời gian và chi phí đi lại. Hơn thế nữa, việc đưa trẻ dưới 14 tuổi theo cùng để làm thủ tục sẽ ảnh hưởng đến thời gian và việc học hành của trẻ. Đối với trẻ nhỏ chưa được đi học sẽ khó khăn trong việc quản lý ở khu vực đông người và cũng ít nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Đối với cán bộ tiếp dân, khi tiếp nhận làm thủ tục cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi phải hướng dẫn qua nhiều giai đoạn phức tạp, đôi lúc khiến người dân cảm thấy rắc rối và không tạo được thiện cảm.

Xuất phát từ những thực tế khó khăn đó, Phòng QLXNC đã đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong việc cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi, loại bỏ các thủ tục rườm rà, tạo điều kiện cho trẻ em dưới 14 tuổi có được hộ chiếu mà không cần mất nhiều thời gian, chi phí.

Trung tá Bùi Thị Hạnh - Đội trưởng, Phòng QLXNC, Công an tỉnh cho biết: “Từ cuối năm 2019 đến nay, Phòng QLXNC đã triển khai mẫu khai báo hộ chiếu điện tử, kèm theo hướng dẫn các thủ tục phải làm trong việc cấp hộ chiếu cho trẻ dưới 14 tuổi đến với nhân dân, bất cứ người nào cũng có thể làm khai báo tại nhà, xác nhận tại địa phương rồi sau đó chỉ đến Phòng QLXNC để nộp hồ sơ hoàn tất, không phải mất thêm thời gian đi lại làm thủ tục xác nhận, qua đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong việc chuẩn bị hồ sơ, ít tốn kém thời gian và chi phí đi lại”.

Để làm thủ tục cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi, nhân dân chỉ cần đăng ký thông tin theo 2 cách như sau:

Cách 1: Truy cập vào trang web https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn để thực hiện việc khai tờ khai điện tử, sau đó in tờ khai, dán ảnh và mang đến công an xã, phường, thị trấn để xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh.

Cách 2: Trực tiếp đến công an xã, phường, thị trấn nhận tờ khai theo Mẫu X01 và được hướng dẫn làm thủ tục theo quy định.

Sau đó, đến Phòng QLXNC để tiếp tục làm thủ tục và sẽ được thông báo ngày đến nhận hộ chiếu (có thể nhận tại nhà qua đường bưu điện nếu đăng ký dịch vụ).

Việc đổi mới công tác cấp hộ chiếu cho trẻ em dưới 14 tuổi trong thời gian qua đã mang lại nhiều hiệu quả, đồng thời cũng nhận được sự phản hồi tích cực của nhân dân.

“Từ khi có mẫu khai báo điện tử, tôi có thể khai báo thông tin hộ chiếu cho con tại nhà từ điện thoại di động hoặc máy tính, sau đó xác nhận ở phường rồi đến Phòng QLXNC để nộp hồ sơ hoàn tất, không cần phải đi lại nhiều lần, không cần phải dắt trẻ theo, rất là thuận tiện đỡ, mất thêm thời gian và chi phí đi lại” - chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (Phường 6, TP. Bến Tre) cho biết.

Minh Tú - Trang Trần

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN