|
Các đồng chí lãnh đạo dự buổi cắt băng khánh thành cầu Bến Tre 1. Ảnh: H. Hiệp |
* Khởi công xây dựng cầu Phong Nẫm
Sáng 16-1-2013, Sở Giao thông vận tải phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức lễ khánh thành cầu Bến Tre 1 (TP. Bến Tre) và đường tỉnh 887 (Giồng Trôm); khởi công cầu Phong Nẫm và khánh thành huyện lộ 173 (Châu Thành).
Đến dự có ông Trương Vĩnh Trọng - nguyên ủy viên Bộ Chính Trị - nguyên Phó Thủ tướng Chính Phủ, ông Nguyễn Thành Phong - Bí thư Tỉnh ủy, ông Võ Thành Hạo - Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Nguyễn Văn Hiếu - Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải.
Ông Lê Văn Hoàng - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải báo cáo, Dự án cầu Bến Tre 1 có tổng mức đầu tư 546 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, gồm 5 gói thầu chính. Trong đó, gói thầu cầu chính và đường dẫn khởi công từ quí II năm 2009; gói thầu cầu Cái cối II và phần đường còn lại khởi công tháng 11-2009; gói thầu cây xanh và chiếu sáng khởi công tháng 9-2011; gói thầu đường dẫn từ nút giao thông ĐT.887 đến kết nối với đường vào cầu Hoàng Lam phía Mỹ Thạnh An khởi công tháng 2-2012. Cầu chính thiết kế theo kỹ thuật cầu vòm vĩnh cửu bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực có 6 nhịp dẫn với 3 nhịp vòm, tổng chiều dài cầu là 338m. Cầu Cái Cối 2 vĩnh cửu bằng bê-tông cốt thép dự ứng lực có 3 nhịp với tổng chiều dài là 53m. Phần tuyến đường thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính thứ yếu: 600m, đầu rộng 34m, 1,6km tiếp theo rộng 28m và 1,2km tiếp theo rộng 24m. Một số hạng mục phụ khác gồm: nút giao, cầu tạm, kè chống sạt lở, hệ thống thoát nước, vĩa hè, cây xanh, chiếu sáng; đèn trang trí và chiếu sáng tại các đảo giao thông. Đối với Dự án nâng cấp đường tỉnh 887, chiều dài toàn tuyến là 23km với tổng mức đầu tư là 174 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách. Trong đó, phần đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng; nền đường rộng 9m, gồm mặt đường và lề đường gia cố rộng 8m, được thảm bê-tông nhựa nóng dày 7cm, lề đất mỗi bên 0,5m. Toàn bộ tuyến đường được chia thành 4 gói thầu chính, trong đó: đoạn từ đầu tuyến đến cống Sơn Phú 1 được khởi công năm 2003 và hoàn thành trong năm 2007; đoạn từ cống Sơn Phú 1 đến cầu Nguyễn Tấn Ngãi được khởi công năm 2008 và được hoàn thành trong năm 2009; đoạn từ cầu Nguyễn Tấn Ngãi đến cầu Hương Điểm được khởi công năm 2009 và hoàn thành trong năm 2011; đoạn từ cầu Hương Điểm đến cuối tuyến (ngã ba Sơn Đốc) được khởi công năm 2010 và vừa được hoàn thành cuối tháng 12-2012. Phần cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê-tông cốt thép, trong đó cầu Vĩ đã thi công hoàn thành năm 2006, cầu Sơn Phú 2 đã thi công hoàn thành năm 2009; còn lại 5 cầu: Nguyễn Tấn Ngãi, Cầu Đỏ, Ba Lạt, Hương Điểm, Lương Ngang do chưa có kinh phí đầu tư xây dựng bằng bê-tông cốt thép, nên ngành GTVT đã tạm thời đầu tư bằng nguồn vốn sự nghiệp giao thông để sữa chữa, nâng cấp tải trọng cầu từ 6 tấn lên 13 tấn.
Đồng chí Nguyễn Thành Phong - Bí thư Tỉnh ủy tri ân các đồng chí có nhiều đóng góp cho công trình cầu Bến Tre. Ảnh: T. Long
Cầu Bến Tre 1 nằm trên Đại lộ Đồng Khởi là tuyến đường dẫn đến trung tâm TP. Bến Tre cũng là trung tâm của tỉnh. Việc hình thành trục cầu đường này sẽ giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc cho đô thị TP. Bến Tre và thị trấn Giồng Trôm, trước mắt là giảm bớt ùn tắc giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013 và trong những năm tiếp theo. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển đô thị thành phố Bến Tre về phía Nam, thiết thực góp phần đáp ừng nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đặc biệt là việc hoàn chỉnh các tiêu chí về giao thông để xây dựng đô thị thành phố Bến Tre thành đô thị loại II trước năm 2020 theo Nghị quyết, kế hoạch của HĐND và UBND tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu - Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng các đồng chí có nhiều đóng góp cho công trình cầu Bến Tre 1. Ảnh: T. Long
* Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Nẫm nối hai huyện Châu Thành và Giồng Trôm được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư 296 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê-tông cốt thép và bê-tông dự ứng lực, móng cọc khoan nhồi, tĩnh không thông thuyền 30m, rộng 12m. Đường vào cầu, phía Châu Thành dài 204m, phía Giồng Trôm dài 1.451m, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m (mặt nhựa rộng 11m, lề đất mỗi bên 0,5m). Các hạng mục khác gồm: cống ngang đường, hệ thống chiếu sáng trên cầu, hệ thống an toàn giao thông đường thủy và đường bộ. Cầu được Công ty TNHH một thành viên đầu tư và phát triển Trường An (Bộ Quốc phòng) và Công ty Cổ phần cầu 12 (Bộ Giao thông vận tải) thi công, trong thời gian 725 ngày. Đường huyện 173 (giai đoạn 2) trên địa bàn huyện Châu Thành cũng được khánh thành. Đường huyện 173 từ đường vào bãi rác đến bờ sông Chẹt Sậy (thuộc xã Hữu Định - Châu Thành). Đường có chiều dài 3,8km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng, nền đường rộng 8m (trong đó mặt nhựa rộng 6m, lề đất mỗi bên rộng 1m). Công trình được Công ty Cổ phần xây dựng công trình giao thông Bến Tre thi công, với tổng kinh phí 16 tỷ đồng. Công trình hoàn thành sau 18 tháng thi công.
Mô hình cầu Phong Nẫm. Ảnh: H. Hiệp
Dịp này, UBND tỉnh đã tổ chức tôn vinh và tặng bằng khen cho 1 tập thể, 20 cá nhân có thành tích đóng góp công sức cho sự nghiệp cầu đường Bến Tre.