Điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

19/08/2019 - 06:48

BDK - Nhằm khích lệ, biểu dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến, phát động và đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Ban Giám đốc Công an tỉnh vừa tổ chức hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến nhân kỷ niệm 14 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19-8-2005 - 19-8-2019). Dưới đây là ghi nhận cách làm hay, tâm huyết của 4 gương điển hình đã góp phần rất lớn trong phong trào thời gian qua.

Các điển hình tiên tiến giao lưu với các đại biểu tại hội nghị. Ảnh: H. Hiệp

Các điển hình tiên tiến giao lưu với các đại biểu tại hội nghị. Ảnh: H. Hiệp

* Ông Nguyễn Tấn Lợi - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã An Thủy (Ba Tri): “Cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy”

Từ thực trạng sử dụng chất ma túy trái phép trong xã thời gian qua diễn biến ngày càng phức tạp nên tôi đã mạnh dạn đăng ký thực hiện mô hình dân vận khéo về “Cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy”. Ban đầu thực hiện thí điểm ở ấp An Thuận rồi nhân rộng ra toàn xã. Ngoài các hoạt động chung của hội, bản thân tôi đã trực tiếp cảm hóa, giáo dục nhiều đối tượng nghiện ma túy. Cụ thể như sau khi tiếp nhận hồ sơ đối tượng N.V.P, ấp An Lợi từ Công an xã, qua khảo sát tôi biết cha P. làm nghề đánh bắt nên thường xuyên vắng nhà, mẹ bán cá, anh trai cũng nghiện ma túy, riêng P. thì lười lao động, tụ tập các đối tượng xấu trong xóm ăn chơi, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Tôi đến nhà gặp mẹ P. để nắm thông tin bạn bè P. nhưng gia đình không biết; qua nhiều đầu mối tiếp cận đối tượng vẫn không thể gặp được P. Đến lần thứ 4, P. mới đồng ý gặp tôi. Tôi chọn một quán cà phê vắng người để dễ dàng trao đổi, tâm tình. Tôi đã tạo niềm tin và thân thiện nên P. đồng ý cho số điện thoại. Sau đó, mỗi tháng chúng tôi gặp nhau khoảng 6 lần, tại quán cà phê hoặc nhà tôi. Ngoài ra, tôi còn phân công Chi hội Cựu chiến binh ấp An Lợi thường xuyên theo dõi, quản lý nếu thấy P. có dấu hiệu chơi ma túy sẽ thông tin lại tôi. Qua nhiều lần trao đổi, tôi giải thích cho P. biết tác hại của ma túy, đặc biệt là đối với gia đình. Tôi còn biết được nguyện vọng của P. là muốn tìm việc làm vì địa phương biết P. là người nghiện nên không cơ sở nào dám nhận và tôi đã hứa tìm việc cho P. với điều kiện từ bỏ ma túy và P. đồng ý. Qua 8 tháng cảm hóa, giáo dục, P. đã bỏ được ma túy. Tôi đã đứng ra bảo lãnh, xin việc cho P. làm tại một cơ sở cửa nhôm trong xã.

Qua thời gian thực hiện mô hình, bản thân tôi đã cảm hóa 42 đối tượng, hiện đang tiếp tục cảm hóa 15 đối tượng. Hỗ trợ giải quyết việc làm cho 18 em vào các cơ sở sản xuất tại địa phương, 14 em đi làm nghề biển và 10 em làm việc tại TP. Hồ chí Minh.

* Ông Nguyễn Văn Lai - Tổ trưởng Tổ phòng chống tội phạm trộm cắp, khai thác cát sông trái phép, ấp Tân Bắc, xã Tân Phú (châu thành)

Tân Phú tiếp giáp với 2 tuyến sông Tiền, Hàm Luông nên tình hình khai thác cát trái phép diễn ra ngày càng phức tạp, nhất là khu vực ấp Tân Bắc. Trung bình mỗi ngày có hàng chục ghe tàu khai thác cát, gây sạt lở ngày càng nghiêm trọng. Bà con trong ấp tự thuê ghe và sử dụng phương tiện cá nhân để ngăn cản nhưng không thể hạn chế được. Cuối năm 2016, bà con trong ấp nhờ UBND xã can thiệp. Tháng 5-2017, UBND xã ra quyết định thành lập “Tổ phòng chống tội phạm trộm cắp, khai thác cát sông trái phép”.

Sau 1 tháng thành lập, tình trạng khai thác cát giảm 30% và hiện nay giảm 90%; đã bắt quả tang 12 tàu sắt khai thác cát trái phép giao ngành chức năng xử lý. Trao đổi tại buổi gặp gỡ, ông Lai cho biết thêm: Thành công của địa phương như hiện nay là nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự đồng lòng, góp sức của người dân, tổ thường xuyên bàn thảo các phương án xử lý khác nhau; kiên quyết ngăn chặn, xử lý các đối tượng, có sự phối hợp kịp thời, hiệu quả với các cơ quan chức năng, nhất là công an. Đặc biệt, thành viên trong tổ nắm bắt kịp thời nhiều nguồn tin để có hướng xử lý phù hợp.

* Ông Trần Văn Đầy - Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản (NDTQ) số 10, ấp Bình Đông B, xã Châu Bình (giồng trôm): Kinh nghiệm huy động sức dân trong hoạt động Tổ NDTQ

Năm 1998, tôi được bà con tín nhiệm bầu là Tổ trưởng Tổ NDTQ, hiện có 24 hộ, 99 nhân khẩu. Bước đầu hoạt động của tổ gặp nhiều khó khăn. tôi phải đến từng nhà tuyên truyền, vận động và nhắc nhở bà con dự họp thường xuyên. Hàng tháng, tôi cố gắng sắp xếp chuyện gia đình tham dự đầy đủ các cuộc họp của Hội đồng bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) của ấp tổ chức để nắm bắt nội dung, tài liên tuyên truyền. Từ đó, cuộc họp tổ hàng tháng đúng quy định và được bà con nhiệt tình tham gia. Để tạo sự đoàn kết, gắn bó, bà con trong tổ thống nhất họp tổ xoay vòng từng nhà để bà con có dịp đến tìm hiểu, nắm rõ hoàn cảnh để kịp thời động viên, giúp đỡ và nhắc nhở nhau thực hiện tốt các quy định chung. Nhờ vậy, nhiều năm liền, tổ đạt 100% tiêu chí hộ gia đình văn hóa, 100% hội viên, đoàn viên, người dân đăng ký và thực hiện gia đình “An toàn về ANTT”, “Gia đình không tham gia các tệ nạn xã hội”. Vận động 100% bà con trong tổ tham gia thực hiện mô hình phòng chống tội phạm như mô hình “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp và ANTT”. Đây là mô hình dân vận khéo được huyện công nhận.

Nhờ vậy, năm qua, các loại tội phạm và tệ nạn xã hội được kéo giảm đáng kể, không có phạm pháp hình sự, tệ nạn xã hội giảm 3 vụ. Ông Đầy cho biết, để hoạt động tổ đạt hiệu quả phải dựa vào ý kiến chung của người dân, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, có sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng các điển hình để kịp thời, động viên, khích lệ.

* Ông Trần Văn Nhanh - Trưởng ấp Tân Hòa Trong, xã Tân Phú Tây (Mỏ cày bắc): Phát huy sức mạnh của nhân dân trong mọi hoạt động của ấp

Nhiều năm trước đây, tình hình ANTT trong ấp diễn biến phức tạp, thường xuyên xảy ra các vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, sử dụng trái phép chất ma túy, cờ bạc. Với vai trò là trưởng ấp, qua nhiều nhiệm kỳ (từ năm 2008 đến nay), tôi thường xuyên tuyên truyền và hướng dẫn người dân thực hiện tốt nghĩa vụ của mình. Đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể vận động các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng và trao tặng 19 căn nhà tình thương. Hàng năm tổ chức tặng hơn 150 phần quà cho nhiều gia đình khó khăn, vận động người dân đóng góp 195 ngày công lao động để hoàn thành lộ bê-tông liên ấp dài 1.300m. Trong công tác đảm bảo ANTT, thường xuyên phối hợp tuần tra, kịp thời phát hiện giải tán 61 nhóm thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya, nhắc nhở 46 lượt các quán kinh doanh hoạt động quá giờ quy định; giải tán 117 tụ điểm cờ bạc nhỏ lẻ với 389 đối tượng; giáo dục, giải tán 261 nhóm thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya.

Thông qua tin báo của quần chúng, phối hợp truy bắt 4 đối tượng có lệnh truy nã, 3 đối tượng có lệnh truy tìm, 23 đối tượng phạm tội quả tang; vận động ra đầu thú 1 đối tượng. Tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa 164 đối tượng lầm lỗi có nguy cơ vi phạm pháp luật; bảo vệ hiện trường 86 vụ việc, đưa 69 trường hợp người bị tai nạn đi cấp cứu. Ông Nhanh cho biết thêm, để làm được điều này, nhất thiết phải có sự quan tâm đặc biệt của người dân; thành viên tham gia Đội dân phòng cơ động có tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu để nhân rộng.

Thu Huyền (ghi nhận)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN