Kết quả 5 năm HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021

Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh

19/03/2021 - 06:27

BDK - Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Thường trực HĐND tỉnh quan tâm tìm giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh nói chung và chất lượng kỳ họp nói riêng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh khóa IX đã tổ chức 19 kỳ họp, gồm kỳ họp thứ nhất, 10 kỳ họp thường lệ, 8 kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất và đang chuẩn bị Kỳ họp thứ 20.

Đại biểu HĐND tỉnh Vũ Thanh Hải phát biểu tại Kỳ họp lần thứ 19. Ảnh: Hữu Hiệp

Đại biểu HĐND tỉnh Vũ Thanh Hải phát biểu tại Kỳ họp lần thứ 19. Ảnh: Hữu Hiệp

Nâng cao chất lượng kỳ họp

Tại các kỳ họp thường lệ, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng HĐND tỉnh phát phiếu khảo sát, xin ý kiến đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp đánh giá, góp ý cho công tác chuẩn bị, tổ chức, điều hành kỳ họp; sau kỳ họp, trên cơ sở kết quả khảo sát, Thường trực HĐND tỉnh họp rút kinh nghiệm với các cơ quan liên quan để đánh giá những mặt được, chưa được, tìm giải pháp để tổ chức kỳ họp lần sau tốt hơn. Một số đổi mới trong chuẩn bị và tổ chức kỳ họp có thể kể đến như: Thường trực HĐND họp với tổ trưởng, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh lựa chọn vấn đề cần thảo luận hoặc đề xuất để đại biểu chất vấn tại kỳ họp; chất vấn trực tiếp tại hội trường; thực hiện kỳ họp không giấy; biểu quyết thông qua nghị quyết (NQ) bằng Ipad.

Công tác tuyên truyền trước, trong và sau kỳ họp được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các Phó chủ tịch HĐND tỉnh trả lời phỏng vấn về các nội dung chủ yếu của kỳ họp trên Báo Đại Biểu Nhân Dân, Đài Phát thanh - Truyền hình Bến Tre và Báo Đồng Khởi; truyền hình trực tiếp phiên khai mạc kỳ họp, phiên thảo luận và phiên chất vấn; phỏng vấn một số đại biểu HĐND tỉnh, thực hiện một số cuộc ghi nhanh, phóng sự ngắn. Trang thông tin điện tử HĐND tỉnh thông tin kịp thời về việc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh trước và sau kỳ họp, các nội dung thảo luận tại tổ, thảo luận tại phiên họp toàn thể và kết quả chất vấn tại kỳ họp.

Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã trình HĐND tỉnh ban hành 7 NQ chất vấn và trả lời chất vấn, với 38 nội dung chất vấn. Một số phiên chất vấn không ban hành NQ chất vấn, các nội dung trả lời chất vấn được bổ sung vào NQ về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Phiên chất vấn được chuẩn bị và tổ chức chu đáo, truyền hình trực tiếp cho cử tri theo dõi. Các đại biểu tham gia chất vấn đã phản ánh thực trạng cuộc sống vào nghị trường, đưa các vấn đề bức xúc của cử tri để các cơ quan nhà nước giải quyết. Các nội dung trả lời chất vấn được UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan tổ chức triển khai thực hiện và báo cáo kết quả thực hiện cho HĐND tỉnh theo thời gian quy định.

Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 2 phiên chất vấn tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh: chất vấn Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương về những khó khăn của người chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh và giải pháp của ngành; chất vấn Sở Giao thông vận tải với nội dung: đường tỉnh 882, 883, 885 có một số đoạn bị ngập nước vào mùa mưa do 2 bên đường không có hệ thống cống thoát nước, giải pháp khắc phục thời gian tới.

Ngoài ra còn tổ chức 3 phiên giải trình về các nội dung: một số vấn đề còn vướng mắc trong phối hợp thực hiện công tác giảm nghèo tỉnh năm 2017; công tác quản lý nhà nước về xây dựng và đô thị trên địa bàn tỉnh; cơ chế để phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa và các giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh. Các phiên giải trình được tổ chức trên cơ sở các nội dung giám sát của các ban. Tại phiên giải trình, các đại biểu HĐND tỉnh đã mạnh dạn, thẳng thắn nêu vấn đề, tranh luận xoay quanh chủ đề giải trình. Kết thúc phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh kết luận các vấn đề đề nghị UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện và quy định thời gian báo cáo kết quả thực hiện gửi về Thường trực.

Hoạt động tiếp xúc cử tri, công dân

Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri trước và sau mỗi kỳ họp. Từ đầu nhiệm kỳ đến sau Kỳ họp thứ 19, Văn phòng HĐND tỉnh đã tham mưu, phục vụ Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 19 lần tiếp xúc cử tri tại 1.019 điểm, với 82.568 cử tri tham dự và có 10.991 lượt cử tri đóng góp ý kiến. Trong nhiệm kỳ, có 4 cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề, do các đại biểu chuyên trách của HĐND tỉnh thực hiện.

Theo Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu, trong nhiệm kỳ qua, Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện kịp thời và tương đối đầy đủ các nhiệm vụ, quyền hạn được quy định trong Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định có liên quan. Hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh từng bước được củng cố, đổi mới, nâng chất lượng theo hướng thiết thực, hiệu quả. Trên cơ sở điều hành của Thường trực HĐND tỉnh, các kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng được cải tiến theo hướng giảm văn bản, giấy tờ, tập trung thảo luận, tranh luận, tìm giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết những vấn đề liên quan đến dân sinh, góp phần thực hiện tốt vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri trong việc quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương. Kịp thời cụ thể hóa các chính sách, pháp luật của Trung ương và các chủ trương, NQ của cấp ủy các cấp thành chính sách, pháp luật ở địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trên địa bàn. Duy trì mối quan hệ thường xuyên giữa đại biểu dân cử với cử tri và nhân dân, hoạt động tiếp xúc cử tri và tiếp công dân được thực hiện định kỳ, thường xuyên và khi có phát sinh các vấn đề bức xúc, kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri, khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định.

Bài học kinh nghiệm

Đạt được những kết quả nêu trên là do trong nhiệm kỳ qua, HĐND và UBND tỉnh đã triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh cơ sở pháp lý hoàn thiện hơn so với nhiệm kỳ trước. Thường trực HĐND tỉnh luôn được sự quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; sự quan tâm lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan ở địa phương và sự quan tâm theo dõi, góp ý của cử tri; sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các chính sách, nghị quyết được HĐND thông qua. Bên cạnh đó, Thường trực, các ban và đại biểu HĐND tỉnh đã nỗ lực, phấn đấu không ngừng trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, với quyết tâm cùng với hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh xây dựng quê hương Bến Tre giàu đẹp, trở thành địa phương đáng sống theo định hướng của Tỉnh ủy.

Sau bầu cử, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tập trung các công việc để tổ chức kịp thời, đúng quy định kỳ họp thứ nhất của HĐND tỉnh khóa X để ổn định tổ chức, bộ máy của chính quyền địa phương, xây dựng và ban hành các quy định, quy chế hoạt động để làm cơ sở triển khai thực hiện nhiệm vụ. Có kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực, kỹ năng cần thiết cho đại biểu HĐND tỉnh ngay từ đầu nhiệm kỳ. Nghiên cứu ban hành quy chế về theo dõi, đánh giá, nhận xét hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh và hướng dẫn, hỗ trợ tổ đại biểu HĐND tỉnh thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ, thường xuyên giữa đại biểu HĐND tỉnh với cử tri thông qua việc đổi mới công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân. Nghiên cứu cơ chế để cử tri, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp có thể tham gia giám sát, đánh giá hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh.

“Thường trực HĐND tỉnh tập trung thực hiện các chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao theo quy định của pháp luật hiện hành, đảm bảo thực hiện tốt vai trò, vị trí của cơ quan dân cử tại địa phương, kịp thời cụ thể hóa chính sách, pháp luật của Trung ương và chủ trương, NQ của các cấp ủy Đảng. Tiếp tục nghiên cứu đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh; trước mắt là tập trung khắc phục các hạn chế trong nhiệm kỳ 2016 - 2021: chấn chỉnh công tác xây dựng và ban hành NQ; theo dõi chặt chẽ việc triển khai thực hiện NQ sau khi được ban hành; đổi mới công tác giám sát theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả. Tiếp tục nâng cao chất lượng các kỳ họp của HĐND và phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh. Củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực cơ quan tham mưu sau khi thực hiện sáp nhập 2 cơ quan Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng HĐND tỉnh” - Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang Triệu cho biết thêm.

  Phương Huỳnh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN