Đổi thay ở một phường có nhiều danh sách “đen”

31/07/2012 - 17:53

Cách đây 5 năm, Phường 4 là khu vực có nhiều tụ điểm tiêm chích ma túy, cờ bạc, tụ tập về đêm, buôn bán trái phép… Tuy nhiên, từ khi thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 (giữa Công an và Phụ nữ) về “Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, Phường 4 đã trở thành điểm sáng của thành phố Bến Tre do có sự chuyển biến tích cực về tình hình an ninh trật tự địa phương.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 01, Phường 4 đã gần như xóa được các danh sách “đen” nói trên, trật tự an toàn giao thông cũng ngày càng đảm bảo. Đó là kết quả của sự phấn đấu liên tiếp nhiều năm liền của toàn Đảng, toàn dân trên địa bàn. Trung tá Lương Thị Nhan - Trưởng Công an Phường cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt các nội dung, biện pháp trọng tâm của Bộ Công an và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đề ra trong nghị quyết. Theo Trung tá, để nghị quyết đi vào cuộc sống, đơn vị phải sâu sát tình hình địa phương, nắm chắc từng loại đối tượng, có phân nhóm. Sau đó là xây dựng kế hoạch, phối hợp với các đoàn thể để giải quyết theo từng nhóm đối tượng. Các bước thực hiện lần lượt là triển khai trong hệ thống chính trị, nhân dân, họp ban ngành và cuối cùng là giao lại đối tượng cho các đoàn thể. Một khâu khá quan trọng là tổ chức họp đánh giá đều đặn hàng tháng, từ đó tiếp tục hỗ trợ cảm hóa, giáo dục.

Qua khảo sát năm 2008, Phường 4 có 1 đối tượng chưa thành niên bị xâm hại tình dục, 3 người chưa thành niên có nguy cơ vi phạm pháp luật, 6 người chưa thành niên vi phạm pháp luật, 2 trẻ em có nguy cơ vi phạm pháp luật. Phần lớn các gia đình có con em, người thân vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội là do thiếu sự quan tâm giáo dục từ phía gia đình của họ. Cụ thể như các bậc phụ huynh lo cơm áo gạo tiền quên đi việc dạy dỗ con cái, hoặc chiều chuộng quá mức dẫn đến con cái có thói đua đòi và sa ngã. Từ đó, Công an phường đã kịp thời tham mưu và phối hợp để phát huy hiệu quả trong công tác vận động, giải quyết ráo rẽ các trường hợp tiêu cực về an ninh trật tự mới nổi lên tại địa phương. Trước thực trạng trẻ em sa vào tệ nạn xã hội, đơn vị đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ phường để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chị em hội viên, các thành viên trong hộ gia đình nâng cao ý thức về phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội và thực hiện 4 không với ma túy (không sử dụng, không sản xuất, không buôn bán, không vận chuyển). Công tác tuyên truyền được thực hiện thông qua các buổi tọa đàm, giao lưu. Kết quả của cuộc vận động nói không với tiêu cực, góp phần ổn định trật tự xã hội được nhân dân đồng thuận và hưởng ứng mạnh mẽ. 5 năm qua, phường đã nhận được 140 nguồn tin tố giác tội phạm từ quần chúng nhân dân. Qua đó, công an làm rõ 21 vụ vi phạm an ninh trật tự, xử lý 17 đối tượng và thu hồi tài sản, vận động giáo dục cảm hóa 160 lượt người, quản lý 180 đối tượng vi phạm.

Không chỉ dừng lại ở kết quả bề nổi, trong tổng số các đối tượng vi phạm đã được quản lý, hiện có 70% sau khi được giáo dục, cảm hóa đã hoàn lương, tái hòa nhập cộng đồng và có việc làm ổn định. Trong số 27 đối tượng tiêm chích ma túy được quản lý để cảm hóa, giáo dục, cai nghiện tại địa phương, hiện đã có 10 đối tượng nghiêm túc từ bỏ. Riêng 17 đối tượng tái phạm tiếp tục được đưa đi cai nghiện bắt buộc.

C. TR

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN