Dự án đê bao ngăn mặn, lũ dọc tuyến sông Cổ Chiên bao giờ thực hiện?

26/03/2013 - 16:45

Bến Tre là tỉnh có hệ thống sông ngòi nhiều, có thể nói là dày đặc. Với 65km bờ biển nên hàng năm khi gió Đông thổi mạnh tất yếu kéo theo nước biển mặn sẽ theo hệ thống kênh mương tràn vào đất liền.

Ở một chừng mực nhất định, thì nước mặn cũng là lợi thế cho địa phương phát triển một số lĩnh vực trong nuôi trồng thủy sản và làm muối. Tuy nhiên, khi nước mặn lên quá cao thì hậu quả sẽ khôn lường. Cụ thể như “mùa” nước mặn năm nay, theo dự báo của ngành chức năng, với độ mặn 4%o xâm nhập sâu vào đất liền đã kéo theo hệ lụy: thiếu nước sinh hoạt, nước cho sản xuất (trồng lúa, hoa màu, cây ăn trái, cây giống, kiểng và nước phục vụ cho các khu công nghiệp). Để từng bước đảm bảo đủ nguồn nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt cũng như sản xuất, kinh doanh, Bến Tre đã tiến hành xây dựng hàng loạt các hệ thống kênh mương dẫn nước, đê bao khoanh vùng, trữ ngọt… Một khía cạnh nữa, đó là vào mùa nước nổi hay còn gọi là mùa lũ (khi nước dâng quá cao), hệ thống đê bao ngăn mặn lúc này sẽ là đê chắn ngăn nước tràn vào các vườn cây, ruộng lúa, ao tôm, cá. Xây dựng hệ thống đê bao với hai mục đích quan trọng vừa ngăn mặn vừa chặn lũ. Nhưng “lực bất tòng tâm”, còn rất nhiều các hệ thống đê bao ngăn mặn, chặn lũ đã khởi công xây dựng nhưng chưa hoàn thành, hoặc một số dự án đã phê duyệt từ lâu nhưng chưa triển khai thực hiện.

Vừa qua, cử tri tỉnh Bến Tre đã có kiến nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) về việc: Dự án đê bao ngăn mặn, lũ dọc theo tuyến sông Cổ Chiên thi công còn dang dở, nhân dân trong vùng Dự án rất lo lắng vì mùa mưa bão, lũ tràn về, triều cường, nước mặn xâm nhập gây ô nhiễm môi trường, thiệt hai cây trồng của người dân. Cử tri Bến Tre đề nghị Bộ NN&PTNT quan tâm đầu tư kinh phí để Dự án sớm hoàn thành.

- Bộ NN&PTNT trả lời: Dự án này đã được Bộ Thủy Lợi (nay là Bộ NN&PTNT) phê duyệt và đầu tư đưa vào sử dụng từ năm 1995, với tổng chiều dài 34km. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí còn hạn hẹp, công tác duy tu bảo dưỡng chưa được thực hiện thường xuyên nên nhiều đoạn thuộc các tuyến đê này đã bị hư hỏng, xuống cấp. Hiện, Bộ NN&PTNT đang chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức lập qui hoạch kiểm soát lũ và đê bao, bờ bao khu vực đồng bằng sông Cửu Long, bao gồm cả Bến Tre. Trong đó có việc xây dựng, củng cố, nâng cấp hệ thống đê bao, bờ bao đảm bảo ngăn mặn, chống lũ đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp, nông thôn nói chung, bảo vệ cây trồng, sản xuất, góp phần ổn định dân sinh, tạo điều kiện phát triển bền vững kinh tế - xã hội của địa phương và trong khu vực.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN