Hồ Kênh Lấp có khả năng cạn nước sớm

09/03/2020 - 18:41

BDK.VN - Hồ chứa nước ngọt huyện Ba Tri (Kênh Lấp) được xem là một trong những điểm có nguồn nước bị nhiễm mặn thấp nhất tỉnh, dao động dưới 2%o và có trữ lượng nước lớn. Tuy nhiên, do thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao nên nước bốc hơi nhanh, khả năng khoảng một tháng nữa nguồn nước trong hồ sẽ cạn.

Hồ Kênh Lấp.

Hồ Kênh Lấp.

Hồ chứa nước ngọt huyện Ba Tri hiện do Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại N.I.D khai thác nguồn nước để xử lý tại Nhà máy nước Kênh Lấp, với công suất khoảng 10.000m3/ngày đêm, cung cấp khoảng 3.000m3 nước sạch sinh hoạt cho khoảng 1.700 người dân và phục vụ sản xuất công nghiệp trên địa bàn huyện Ba Tri.

Theo ông Đặng Hồng Kỳ - Giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại N.I.D, nếu nguồn nước trữ trong hồ bị cạn thì người dân huyện Ba Tri sẽ chịu ảnh hưởng rất lớn về nguồn nước sinh hoạt; nhà máy sẽ gặp khó khăn vì không có nguồn nước để cung cấp cho người dân.

Hiện độ mặn bên trong hồ Kênh Lấp khoảng 1,7%o; trong khi đó, nguồn nước bên ngoài hồ có độ mặn trên 7%o. Nhà máy nước dự tính sẽ pha nước bên ngoài với bên trong hồ để cung cấp cho người dân nhằm có nguồn nước sử dụng lâu dài hơn. Tuy nhiên, việc này rất khó thực hiện.

Hồ chứa nước ngọt huyện Ba Tri được ngăn dòng, xây dựng trên chính dòng Kênh Lấp. Đây là hồ chứa nước ngọt nhân tạo lớn nhất miền Tây hiện nay, với chiều dài gần 5km đi qua các xã Tân Xuân, Phước Tuy và Phú Ngãi với sức chứa khoảng 1 triệu mét khối nước.

Dự án hồ chứa nước ngọt huyện Ba Tri được khởi công năm 2017, dự kiến sẽ cung cấp nước ngọt để phục vụ sinh hoạt, sản xuất công nghiệp và trồng trọt cho khoảng 200 ngàn người dân ở 24 xã, thị trấn của huyện Ba Tri. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 85 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương.

Đưa vào sử dụng tháng 8-2019, hồ chứa nước ngọt huyện Ba Tri được kỳ vọng sẽ là hồ nước ngọt "bất khả xâm phạm" vào đợt hạn mặn năm 2020 với khả năng trữ ngọt cung cấp trong 6 tháng mùa khô. Tuy nhiên, khi mặn xâm nhập sâu, độ mặn tăng cao, hồ chứa nước ngọt huyện Ba Tri cũng bị nhiễm mặn.

Theo lý giải của ngành nông nghiệp tỉnh, hồ chứa nước ngọt huyện Ba Tri nguyên thủy là con kênh, tầng đáy có phèn. Khi thi công xong chưa tải hết nước mặn tích tụ trong hồ ra bên ngoài. Hồ được thi công vào mùa khô, lúc này nước đã xuất hiện mặn nên khi vận hành thì mặn đến mà lại chưa kịp đẩy hết mặn trong hồ ra nên phải đóng cống. Do vậy, hồ vẫn bị nhiễm mặn.

Ông Nguyễn Quang Thương - Chi cục phó Chi cục Thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, mặc dù bị nhiễm mặn nhưng độ mặn trong hồ khoảng 2%o, thấp hơn so với rất nhiều nơi trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Bài, ảnh: Viết Duyên

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN