IAEA xác nhận Iran đang làm giàu urani tại Fordow

12/11/2019 - 06:52

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ngày 11-11-2019 xác nhận Iran đã bắt đầu làm giàu urani tại cơ sở ngầm Fordow, đây là vi phạm mới nhất đối với thỏa thuận giữa Tehran với các cường quốc lớn. IAEA nói thêm rằng kho dự trữ urani đã được làm giàu của Iran đang tiếp tục tăng thêm.

Bên trong cơ sở hạt nhân Fordow ở Qom, miền bắc Iran ngày 6-11-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Bên trong cơ sở hạt nhân Fordow ở Qom, miền bắc Iran ngày 6-11-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Iran đang từng bước phá vỡ mức hạn chế trong thỏa thuận về các hoạt động hạt nhân nhằm đáp trả việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận này từ năm 2018 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Tehran. Iran khẳng định họ có thể nhanh chóng đảo ngược các vi phạm này nếu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Trong một báo cáo Quý, IAEA, cơ quan giám sát thỏa thuận này, cho biết kho dự trữ urani đã được làm giàu của Iran và mức độ tinh khiết mà nước này tinh chế đang ở mức cao hơn giới hạn đặt ra trong thỏa thuận. Tehran cũng đang làm giàu urani bằng các máy ly tâm hiện đại hơn và đang làm giàu tại cơ sở Fordow, hành động vi phạm thỏa thuận.

Tuần trước, trong bước đi thứ tư nhằm cắt giảm cam kết theo thỏa thuận, Iran nối lại hoạt động làm giàu urani tại cơ sở Fordow ở miền Nam khi bắt đầu bơm khí urani vào các lò ly tâm. Quốc gia này cũng đã bắt đầu làm giàu urani tại nhà máy Natanz ở miền Trung. Tehran nhấn mạnh rằng các biện pháp mà nước này thực hiện có thể nhanh chóng được đảo ngược nếu các bên còn lại của thỏa thuận tìm ra cách giúp Iran tránh các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Từ tháng 5-2019, Iran đã bắt đầu giảm cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, đúng một năm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN