Kết quả đáng khích lệ

25/09/2012 - 14:32
Đưa hàng Việt về nông thôn ở Sơn Phú (Giồng Trôm).

Theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, trong ba năm qua, nhờ không ngừng nỗ lực, sáng tạo trong tổ chức thực hiện, các đơn vị, địa phương đã thu được nhiều kết quả khả quan.

Công tác chỉ đạo được nhiều cấp, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm và triển khai cụ thể theo từng lĩnh vực phụ trách. Qua đó, tạo được phong trào hưởng ứng rộng rãi, ý thức sử dụng hàng Việt Nam đã nâng lên một bước, có sự chuyển biến rõ nét trong quần chúng nhân dân.

Công tác tuyên truyền là một trong những khâu quan trọng trong cuộc vận động, tập trung ở các đơn vị đầu mối như: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy. Hàng năm, Sở Công Thương đều xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện; tích cực phối hợp với các địa phương tổ chức lồng ghép trong các lễ phát động phong trào hưởng ứng cuộc vận động. Đã tổ chức 19 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại 8 huyện, thành phố; tổ chức chương trình tôn vinh hàng Việt, tập huấn về kỹ năng bán hàng cho các hộ tiểu thương; kết hợp khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đối tượng thuộc gia đình chính sách nghèo, với hơn 1.100 lượt người. Các doanh nghiệp cũng đã tham gia tài trợ kinh phí và phát quà cho 300 học sinh nghèo hiếu học, 10 gia đình chính sách, 3 căn nhà tình thương với tổng số tiền trên 110 triệu đồng.

Ngoài ra, Sở cũng đã phối hợp tổ chức triển khai Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có trên 200 đại biểu tham dự; phối hợp với 12 sở Công Thương ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, 10 hiệp hội, tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp ký thỏa thuận phối hợp đưa hàng Việt về nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng. 100% lực lượng vũ trang đều có xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, vận động lồng ghép với 648 cuộc, 3.825 lượt người tham gia. Lực lượng dân quân tự vệ tổ chức vận động được 896 cuộc, với 6.941 người tham dự; tuyên truyền trong nhân dân 875 cuộc, với 5.437 người tham dự. Hội Nông dân tỉnh tuyên truyền 3.385 cuộc cho hơn 127.489 cán bộ, hội viên. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã tổ chức tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, vệ sinh an toàn thực phẩm và tổ chức Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh, người tiêu dùng, với 558 lượt người dự, phát hành 3.000 quyển tài liệu, giải quyết 35 vụ khiếu kiện của người tiêu dùng. Báo Đồng Khởi, Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre đã tổ chức tuyên truyền liên tục trong ba năm qua.

Sở Công Thương còn phối hợp với UBND các huyện, thành phố phổ biến danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước để hướng dẫn cho doanh nghiệp có nhu cầu tiếp cận vay vốn thuận lợi hơn. Sở Khoa học và Công nghệ triển khai nhiều chương trình, dự án hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo ra nhiều thương hiệu có uy tín. Nhiều đề tài khác cũng được đặc biệt chú trọng như: Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu thủy sản tiếp cận từ chuỗi giá trị xuất khẩu; Nghiên cứu thiết bị máy sấy chỉ xơ dừa; Sản xuất than bụi thành than viên gáo dừa; Dự án Xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng đạt chứng nhận GlobalGAP cho sản phẩm chôm chôm Chợ Lách.

Trung tâm Xúc tiến thương mại có nhiều chương trình hoạt động tìm kiếm thị trường, tạo hiệu ứng tích cực đối với thương mại nội địa. Các hoạt động bán hàng khuyến mại diễn ra sôi động, thu hút được nhiều người tiêu dùng nông thôn. Các doanh nghiệp tham gia tích cực vào các hoạt động tổ chức phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn như: Siêu thị Co.op Mart, Công ty đường Phước Thịnh (TP. Bến Tre), cơ sở sản xuất chế biến khô Ba Rành (Ba Tri)… Tuy nhiên, các hoạt động hội chợ, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp có thương hiệu mạnh tham gia; chưa kết nối được giữa sản xuất, phân phối và tiêu dùng, chỉ dừng lại ở việc bán buôn, bán lẻ thuần túy. Bản thân một số doanh nghiệp cũng chưa thật sự quan tâm đến công tác nghiên cứu, phát triển thị trường nội địa, thiếu kinh nghiệm trong xúc tiến thương mại nên đạt hiệu quả chưa cao. Công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện Cuộc vận động chưa kịp thời, sát sao. Một số thành viên ban chỉ đạo chưa bố trí thời gian để cùng tham gia triển khai, thực hiện Cuộc vận động.

Bài, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN