Khai mạc trại sáng tác văn học đề tài “Chiến tranh cách mạng và người lính trên quê hương Đồng Khởi”

11/09/2019 - 15:19

BDK.VN - Ngày 11-9-2019, Tạp chí Văn nghệ Quân đội (VNQĐ) phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) Nguyễn Đình Chiểu Bến Tre tổ chức lễ khai mạc trại sáng tác văn học đề tài: Chiến tranh cách mạng và người lính trên quê hương Đồng Khởi. Trại sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 24-9-2019 sẽ tổng kết bế mạc, với nhiều hoạt động thực tế tại Bến Tre.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ khai mạc Trại sáng tác.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ khai mạc Trại sáng tác.

Đến dự khai mạc có Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam, Đại tá - Nhà văn Nguyễn Bình Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí VNQĐ, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Thọ, Nhà thơ Kim Ba - Chủ tịch Hội VHNT Nguyễn Đình Chiểu, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Thị Kiều Tôn, đại diện lực lượng vũ trang cùng 25 nhà văn, nhà thơ là cộng tác viên thân thiết của Tạp chí VNQĐ đến từ các vùng miền trong cả nước.

Thông qua trại sáng tác nhằm phát hiện và tôn vinh những tác giả, tác phẩm mới có chất lượng nói chung và văn học về đề tài chiến tranh cách mạng, người lính nói riêng, đặc biệt tập trung đầu tư cho cuộc thi truyện ngắn mang tên “Lửa Mới” do Tạp chí VNQĐ tổ chức diễn ra trong 2 năm 2019-2020.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam giới thiệu đôi nét về địa lý, kinh tế, văn hóa - xã hội tỉnh Bến Tre. Trại sáng tác là một trong chuỗi hoạt động hết sức có ý nghĩa hướng đến kỷ niệm 60 năm Ngày Bến Tre Đồng Khởi, chào mừng Đại hội Đảng các cấp và các ngày lễ kỷ niệm trọng đại của đất nước và của quê hương trong các năm 2019 và 2020. Đồng thời, qua trại sáng tác này, hy vọng hình thành và truyền cảm hứng tinh thần sáng tạo mạnh mẽ, tinh thần cộng tác nhiệt tình hơn nữa của đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà đối với Tạp chí VNQĐ - một Tạp chí luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích hướng tới các giá trị chân - thiện - mỹ, xây dựng và tôn vinh nhân cách sống của con người Việt Nam hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, văn minh, nhân ái…

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam cảm ơn các đại biểu và các nhà văn, nhà thơ đã dành thời gian về Bến Tre, đi thâm nhập thực tế, tìm hiểu mọi mặt đời sống để từ đó cho ra đời nhiều tác phẩm tâm huyết, chất lượng, trong đó tin rằng có không ít hình ảnh, cảnh sắc, con người, địa danh Bến Tre… được thể hiện.

Nhà văn Nguyễn Bình Phương - Tổng Biên tập Tạp chí VNQĐ cho biết, trại viết lần này nhằm tạo điều kiện giúp cho các nhà văn, nhà thơ có dịp tiếp cận, tìm hiểu lịch sử, văn hóa truyền thống, cũng như đời sống hiện tại của quân và dân Bến Tre. Từ đó có những tác phẩm góp phần tuyên truyền, quảng bá sâu rộng hình ảnh, con người, vùng đất xứ Dừa trong sự nghiệp chiến đấu, bảo vệ bờ cõi, cùng những thành tựu đạt được trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội hiện nay. Bến Tre cũng có lời mời gọi riêng biệt, hết sức cá tính của mình. Đó là những địa danh lừng lẫy cùng những tên tuổi lịch sử sáng chói như: Phan Văn Trị, Võ Trường Toản, Phan Thanh Giản, Nguyễn Đình chiểu, Trương Vĩnh Ký, Nguyễn Thị Định…; tinh thần quả cảm bất khuất với phong trào Đồng Khởi, với “Đội quân tóc dài”. Nơi đây còn có tâm hồn da diết, phóng khoáng gửi gắm qua những điệu hò, vè, lý, hát sắc bùa Phú Lễ… Mối tương thông kênh rạch và miệt vườn tạo cho người Bến Tre lối sống cởi mở, chân thật, gắn bó tạo thành một khối đoàn kết vững chắc.

“Nói một cách chính xác, lời mời gọi từ đất và người Bến Tre thì đã có sẵn, đã cất lên, vấn đề còn lại phụ thuộc vào cảm xúc của các nghệ sĩ. Chúng tôi tin rằng, với tài năng và sự nhạy cảm thiên bẩm, mỗi nhà văn, nhà thơ tham dự trại, qua tác phẩm sẽ mang tới một định nghĩa mới về Bến Tre sau quãng thời gian xâm nhập, khám phá mảnh đất anh dũng, quật cường mà hết sức nồng hậu này” - Đại tá - Nhà văn Nguyễn Bình Phương kỳ vọng.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo chia sẻ đôi điều trong buổi lễ khai mạc Trại sáng tác.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo chia sẻ đôi điều trong buổi lễ khai mạc Trại sáng tác.

Tại buổi lễ, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo chia sẻ đôi điều về đề tài chiến tranh cách mạng và người lính trên quê hương Đồng Khởi. Ông bày tỏ, cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ ở Bến Tre rất khốc liệt. Sau giải phóng, dân số Bến Tre có hơn 600 ngàn người, trong đó có trên 35 ngàn liệt sĩ (và còn rất nhiều người Bến Tre hy sinh ở nhiều nơi); có hơn 18 ngàn thương binh và hơn 100 ngàn người có công cách mạng… Từ cuộc chiến khốc liệt ấy, góc độ nào đó, là bi tráng, bi hùng nhưng cũng có góc độ là bi kịch, trong đó có những con người tham gia chiến tranh và chịu ảnh hưởng từ chiến tranh.

“Như một phản xạ, như một bản năng, khi ra trận, họ chỉ biết tiến về phía trước và hy sinh, không hề nghĩ ngợi gì cả. Người lính là nhân vật chính diện của đề tài chiến tranh, họ cống hiến vào cuộc chiến và làm nên lịch sử, giành lấy độc lập tự do cho quê hương. Nếu có thể khắc họa được những điều ý nghĩa sâu sắc từ đề tài nêu trên vào tác phẩm thì đó là điều vô cùng quý giá, vừa là sự trả ơn cho những người nằm xuống, vừa là giá trị giáo dục cho các thế hệ về sau” - ông bày tỏ.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam tặng hoa cho  Đại tá - Nhà văn Nguyễn Bình Phương.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam tặng hoa cho Đại tá - Nhà văn Nguyễn Bình Phương.

Nhiều nhà văn, nhà thơ, người tham gia trại sáng tác đã chia sẻ tâm tình về Bến Tre, bày tỏ sự phấn khởi trong lần tham gia trại sáng tác lần này. Đại diện lãnh đạo tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội VHNT Nguyễn Đình Chiểu cũng đã trao tặng những hoa tươi thắm bày tỏ tình cảm quý mến đến các nhà văn, nhà thơ.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN