Khảo sát di tích lịch sử văn hóa Khu lưu niệm Giáo sư Ca Văn Thỉnh

23/03/2021 - 19:43

BDK.VN - Ngày 23-3-2021, đoàn công tác Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) do Giám đốc Sở Nguyễn Văn Bàn làm trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát thực tế Di tích lịch sử văn hóa Khu lưu niệm Giáo sư Ca Văn Thỉnh, ấp Thành Hóa 1, xã Tân Thành Bình, huyện Mỏ Cày Bắc.

Bằng di tích và di ảnh của cố Giáo sư Ca Văn Thỉnh được trưng bày thờ tại gia đình.

Bằng di tích và di ảnh của cố Giáo sư Ca Văn Thỉnh được thờ tại gia đình.

Theo tài liệu lịch sử, Giáo sư Ca Văn Thỉnh (1902-1987) là một trí thức lớn tiên phong tham gia tổng khởi nghĩa; ông vừa là nhà giáo mẫu mực, vừa là nhà nghiên cứu Nam Bộ có uy tín. Ông có nhiều đóng góp quan trọng trong hoạt động cách mạng, giáo dục và văn hóa, được Chủ tịch Hồ Chí Minh phong hàm Giáo sư cùng với các ông: Trần Văn Giàu, Trần Đức Thảo, Đào Duy Anh… Ông từng giữ các chức vụ: Quyền Bộ trưởng Bộ Giáo dục, trực tiếp nhận chỉ thị từ Bác; Ủy viên Ủy ban Kháng chiến hành chánh Nam Bộ phụ trách giáo dục; Viện trưởng Viện Khoa học xã hội miền Nam (nay là Viện Khoa học xã hội vùng Nam bộ)… Ông được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Đặc biệt, mới đây, Bộ VH, TT&DL vừa công bố danh sách hồ sơ đề nghị xét tặng “Giải thưởng Hồ Chí Minh” về văn học, nghệ thuật năm 2021 (do Hội đồng cấp cơ sở trình Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước, để lấy ý kiến nhân dân), trong đó Giáo sư Ca Văn Thỉnh là 1 trong 9 người được đề cử trong danh sách này.

Hiện tên của Giáo sư Ca Văn Thỉnh đã được đặt tên cho một con đường tại TP. Bến Tre và một trường THPT tại xã An Thới, huyện Mỏ Cày Nam; trong trường có tượng của ông. Đặc biệt, tại Di tích lịch sử văn hóa Khu lưu niệm Giáo sư Ca Văn Thỉnh hiện có phần mộ của ông và người thân đặt tại đây, được gia đình chăm sóc, thờ cúng chu đáo. Khu lưu niệm đã được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh (năm 2013).

Chuyến khảo sát của đoàn công tác Sở VH, TT&DL nhằm ghi nhận hiện trạng, xem xét để tham mưu UBND tỉnh có các hướng tiếp theo trùng tu, tôn tạo, giữ gìn và phát huy các giá trị di tích lịch sử tại đây. Qua khảo sát, đoàn công tác đã có các ý trao đổi ban đầu với gia đình, khi có đầy đủ điều kiện sẽ hướng đến xin chủ trương thiết kế khu trưng bày, chỉnh trang khu di tích, thiết lập điểm đến gắn kết các tua tuyến du lịch, tham quan giáo dục lịch sử cho các thế hệ.

Tin, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN