BDK.VN - Chiều 12-11-2024, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ và phong trào thi đua “Dân vận khéo” (Ban Chỉ đạo 441) tỉnh do Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Hản Em chủ trì đã có chuyến khảo sát, thẩm định thực tế mô hình Dân vận khéo về "Nâng cao hiệu quả vận động gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo và tuyên truyền vận động sử dụng dịch vụ” của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) Chi nhánh tỉnh Bến Tre.
Đại diện Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Bến Tre trao đổi một số nội dung về thực hiện mô hình Dân vận khéo tại đơn vị.
Theo báo cáo của Ngân hàng CSXH Chi nhánh tỉnh Bến Tre, đến nay, mô hình đã đạt 100% các chỉ tiêu đề ra, với nhiều kết quả nổi bật.
Đặc biệt, mô hình đã huy động thành công nguồn vốn từ tiền gửi của địa phương, đạt tổng số tiền trên 600 triệu đồng, tăng nhẹ so với đầu năm (đạt 106,8% kế hoạch và chiếm tỷ trọng 14,37% trong tổng vốn huy động). Tỷ lệ các tổ viên tham gia gửi tiết kiệm hàng tháng qua Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) đạt 86,42%, cao hơn so với đầu năm 16,48%, nhờ đó giúp tăng nguồn vốn bền vững để hỗ trợ vay cho các hộ gia đình khó khăn.
Mô hình cũng đã đạt hiệu quả trong việc mở rộng tiếp cận dịch vụ tài chính, với việc mở thêm 661 tài khoản thanh toán cho các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, (vượt 114% so với kế hoạch năm).
Hệ thống dịch vụ VBSP SmartBanking cũng ghi nhận thêm gần 2 ngàn tài khoản, nâng tổng số tài khoản lên gần 4 ngàn (đạt 98,25% chỉ tiêu). Đây là bước tiến lớn trong việc ứng dụng công nghệ vào dịch vụ tài chính, giúp khách hàng tại các vùng khó khăn tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng hiện đại.
Mô hình giúp cho người có tiền nhàn rỗi có thêm kênh gửi tiền tiết kiệm có lãi; ngân hàng phát triển thêm dịch vụ; người nghèo và các đối tượng chính sách khác có vốn vay để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập.
Huy động nguồn lực chăm lo cho người nghèo, nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm của tổ viên tổ TK&VV, giúp cho các đối tượng yếu thế, vùng sâu, vùng xa, xã đặc biệt khó khăn, bãi ngang, ven biển tiếp cận dịch vụ tài chính, ngân hàng phù hợp. Giúp cho địa phương thực hiện thắng lợi đề án chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt…
Tại buổi khảo sát, các đại biểu đã trao đổi làm rõ thêm một số nội dung trong thực hiện mô hình.
Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Hản Em kết luận tại buổi khảo sát.
Kết luận tại buổi khảo sát, Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Hản Em nhận định, mô hình cũng đã phát huy tối ưu tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của cán bộ trong hệ thống ngân hàng CSXH, sự tích cực nhập cuộc trong thực hiện các nội dung của các cán bộ ngân hàng CSXH từ tỉnh đến huyện, gắn với cơ sở.
Từ đó, đơn vị đã phát huy được tính dân chủ, góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về chuyển đổi số, phát huy trách nhiệm của cộng đồng đối với các vấn đề xã hội. Qua đó, làm rõ nét hơn về chức năng, hoạt động, tổ chức bộ máy và vai trò của cán bộ ngân hàng CSXH.
Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Hản Em lưu ý, hướng tới, đơn vị tiếp tục phát huy hiệu quả đạt được của mô hình. Phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ Ngân hàng CSXH, phát huy trách nhiệm phối hợp, đặc biệt là đối với các hội đoàn thể.
Kiên trì, tuyên truyền vận động, từ cấp ủy, chính quyền cơ sở, hội đoàn thể đến người dân. Cùng với đó, kịp thời phát hiện những bất cập để nắm bắt, phản hồi và tìm ra những giải pháp giải quyết kịp thời để hoạt động mô hình mang lại hiệu quả xã hội ngày càng tốt hơn.