Kiểm tra công tác bầu cử tại các địa phương

26/03/2021 - 19:27

BDK.VN - Ngày 26-302021, Ủy ban bầu cử tỉnh Bến Tre do Quyền Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phúc Linh làm trưởng đoàn đến huyện Giồng Trôm kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Quyền Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phúc Linh phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh Huỳnh Lâm

Quyền Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phúc Linh phát biểu tại buổi giám sát. Ảnh Huỳnh Lâm

Huyện Giồng Trôm đã thành lập Ban chỉ đạo bầu cử gồm 12 thành viên. Ấn định số lượng 14 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện bầu lấy 35 đại biểu, 190 đơn vị bầu cử HĐND xã lấy 543 đại biểu. Qua hiệp thương lần 2 đã thỏa thuận giới thiệu 69 người ứng cử cho 35 đại biểu HĐND huyện.

Đến nay cấp huyện đã nhận được 69/70 hồ sơ; cấp xã sau hiệp thương bước 2 có 1.121 ứng cử/534 đại biểu. Công tác tuyên truyền về công tác bầu cử thường xuyên thực hiện đến tận người dân bằng nhiều hình thức.

Bên cạnh đó cũng còn những hạn chế như: Một số thành viên tổ bầu cử lần đầu tham gia thực hiện nên còn lúng túng trong việc lập hồ sơ ứng cử, điều tra và lập danh sách cử tri.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, Quyền Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phúc Linh yêu cầu: Ủy ban bầu cử huyện Giồng Trôm cần rà soát hồ sơ thật kỷ trước khi niêm yết; đảm bảo số lượng cơ cấu sau hiệp thương lần 3; rà soát tập hợp hồ sơ và lưu trữ; tổ chức hội nghị cử tri gặp gỡ người ứng cử; tiếp tục tập trung công tác tuyên truyền về công tác bầu cử; kiểm tra lại con dấu và có thể làm con dấu mới phục vụ tốt cho công tác bầu cử; phân công công việc cụ thể cho từng ban, tổ, thành viên hạn chế không để xảy ra sơ sót trong bầu cử.

* Ngày 25-3-2021, đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đặng Thị Phượng làm trưởng đoàn cùng với các ngành có liên quan đã đến giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại huyện Bình Đại.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đặng Thị Phượng phát biểu tại buổi giám sát.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đặng Thị Phượng phát biểu tại buổi giám sát.

Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo bầu cử, Ủy ban bầu cử cấp huyện và cấp xã, thị trấn, ban hành kế hoạch tuyên truyền, thành lập các tiểu ban giúp việc, ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong ủy ban bầu cử. Đến nay, huyện đã thành lập 8 ban bầu cử của huyện, 135 ban bầu cử cấp xã, thị trấn, quyết định phê chuẩn 138 khu vực bỏ phiếu của huyện.

Ủy ban bầu cử huyện đã tiếp nhận 69 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND huyện, số đại biểu được bầu là 33 đại biểu. Ủy ban bầu cử cấp xã, thị trấn tiếp nhận 1.028 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn, số đại biểu được bầu là 509 đại biểu, không có hồ sơ tự ứng cử. Huyện và các xã, thị trấn đã hoàn thành công tác hiệp thương lần thứ nhất và thứ 2.

Thay mặt đoàn giám sát, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đặng Thị Phượng kiến nghị: Trong thời gian tới Ủy ban bầu cử huyện cần tăng cường công tác thông tin tuyên truyền để thu hút được sự quan tâm của người dân, bảo đảm cuộc bầu cử là ngày hội của toàn dân. Trong hiệp thương lần 3, cần bảo đảm tỷ lệ theo cơ cấu quy định, làm tốt công tác lấy ý kiến nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế thiếu sót ở cơ sở, nhằm tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đạt kết quả tốt nhất.

Huỳnh Lâm - Sơn Tùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN