Bên lề Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029:

Kỳ vọng những bước phát triển mới ở nhiệm kỳ mới 

02/08/2024 - 11:24

BDK.VN - Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra trong hai ngày 1 và 2-8-2024, với hơn 300 đại biểu chính thức và đông đảo đại biểu khách mời tham dự. Đại hội tổng kết đánh giá lại kết quả đạt được của nhiệm kỳ qua và hướng đến những mục tiêu mới, trong nhiệm kỳ mới. Về tham dự Đại hội, nhiều đại biểu đã chia sẻ những tình cảm, kỳ vọng về Đại hội.

* Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân - Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Bến Tre tại TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quỹ khởi nghiệp, Quỹ Tấm lòng vàng Trương Vĩnh Trọng: “Tuyên truyền, giáo dục các bạn trẻ, các tầng lớp nhân dân tiếp tục hăng say lao động, sáng tạo”.

Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân.

Theo Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân, tỉnh Bến Tre được biết đến là quê hương Đồng Khởi, vì thế, Đồng Khởi là sự quyết tâm của toàn tỉnh, từ sự vận động nhân dân hiệu quả. Đến thời bình, tỉnh ta tiếp tục vận động nhân dân để xây dựng Tổ quốc, xây dựng tỉnh nhà và tạo thành một khối đoàn kết, thống nhất, mà chỉ có đoàn kết mới là sức mạnh, trong đó, MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre đã làm rất tốt việc này suốt nhiều năm qua.

 “Nhiệm kỳ vừa qua, hệ thống MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre cũng đã đạt rất nhiều thành công trên nhiều phương diện, như là công tác an sinh xã hội, tham gia Đồng khởi khởi nghiệp và nổi bật nhất là nêu cao tinh thần đoàn kết giữa các tổ chức, thành phần xã hội để cùng hướng đến mục tiêu xây dựng tỉnh nhà tốt đẹp hơn”, Tiến sĩ Huỳnh Kỳ Trân nói.

Với nhiệm kỳ mới, ông kỳ vọng, MTTQ Việt Nam tỉnh và các cấp quan tâm đến những vấn đề lớn mà cả nước ta đang tập trung thực hiện như việc số hóa 4.0, ứng dụng những cái mới phục vụ phát triển đời sống cho các tầng lớp nhân dân… Cùng với đó, cần tiếp tục quan tâm việc giáo dục, động viên thiếu niên, nhi đồng, thanh niên, học sinh, sinh viên, lớp trẻ và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm, ý chí, vượt qua những khó khăn, thách thức, hăng say lao động, sáng tạo, tích cực góp sức mình cho công cuộc đổi mới quê hương.

* Linh mục Laurenso Nguyễn Thanh Dũng - Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo: “Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, nâng cao hiệu quả các hoạt động”.

Linh mục Nguyễn Thanh Dũng.

Linh mục Laurenso Nguyễn Thanh Dũng nhận định, trong suốt thời gian qua, MTTQ Việt Nam tỉnh đã rất quan tâm đến các tôn giáo, trong đó có đồng bào Công giáo nói riêng. Sự quan tâm thể hiện trên nhiều mặt như thăm hỏi, lắng nghe, chia sẻ… Cùng với đó là sự phối hợp toàn diện giữa MTTQ và các tôn giáo nói chung, bên Công giáo nói riêng, trong đó có phối hợp thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội, góp phần thực hiện chủ trương giảm nghèo bền vững, nhất là hỗ trợ cho nhiều chương trình học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vượt khó, tiếp tục con đường học tập hướng đến tương lai tươi sáng.

Cùng với đó, Ủy ban Đoàn kết Công giáo cũng đã quan tâm phối hợp trong thực hiện nội dung bảo vệ môi trường, thể hiện cụ thể sự phối hợp giữa MTTQ các cấp và Ủy ban Đoàn kết Công giáo đẩy mạnh truyền thông về bảo vệ môi trường cho mọi người, nhất là các em học sinh, các bạn trẻ để môi trường sống của chúng ta luôn được trong lành, sạch đẹp.

“Với góc độ của Ủy ban Đoàn kết Công giáo - là một thành viên của MTTQ, chúng tôi kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới của MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre, những chương trình phối hợp từ trước đến nay của MTTQ và các tổ chức, trong đó có Ủy ban Đoàn kết Công giáo sẽ tiếp tục được duy trì tốt và nâng cao hơn. Đặc biệt, là một đại biểu, tôi mong tiếng nói của mình đại diện cho đồng bào Công giáo sẽ tiếp tục được MTTQ quan tâm nhiều hơn để tăng cường sự đoàn kết, gắn bó, cùng tháo gỡ những khó khăn còn vướng mắc trong quá trình hoạt động”, Linh mục Laurenso Nguyễn Thanh Dũng bày tỏ.

Linh mục Laurenso Nguyễn Thanh Dũng kỳ vọng, MTTQ tiếp tục là chiếc cầu nối quan trọng, hiệu quả để tăng cường sự gắn kết giữa chính quyền và nhân dân, cùng chia sẻ, thực hiện tốt các chủ trương và nâng cao đời sống cho nhân dân.

* Nguyên Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán: “MTTQ thể hiện tốt vai trò trong kết nối giữa chính quyền và người dân”.

Nguyên Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán.

Với tư cách một đại biểu chính thức tham dự Đại hội, ông Ngô Văn Tán nhận định, Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre lần này có những nét đặc biệt và có nhiều tiến bộ so với những kỳ Đại hội trước, rất phấn khởi. Qua đó cho thấy, đó là sự tích lũy kinh nghiệm, sự dấn thân, nỗ lực không ngừng nghỉ của các thành viên trong Ủy ban MTTQ trong nhiệm kỳ qua, khắc phục những hạn chế và phát huy những thành quả đạt được để có những bước tiến để đáp ứng kịp thời vai trò trách nhiệm mà MTTQ đảm trách.

Theo ông Ngô Văn Tán, trong nhiệm kỳ qua, hệ thống MTTQ Việt Nam tỉnh đã thực hiện xuất sắc vai trò, nhiệm vụ của mình, nhất là thời điểm đại dịch Covid-19, đó là tuyên truyền, vận động người dân trong phòng, chống đại dịch; cùng với các cơ quan ban ngành tham gia vào Ban Chỉ đạo, Sở Chỉ huy ở các tuyến để cùng với nhân dân đương đầu và vượt qua đại dịch. Từ lòng quả cảm, kinh nghiệm vận động, tổ chức và đặc biệt là sự uy tín cao của MTTQ đã tạo được sự đồng tình cao của các tầng lớp nhân dân, cùng nhau khống chế đại dịch. “Tôi nghĩ, MTTQ cũng giống như dấu gạch nối giữa ý Đảng - lòng dân, và từ đó tạo sự thuận lợi khi đưa các tinh thần Nghị quyết vào trong đời sống của nhân dân; vai trò ấy đã thể hiện rõ nét với sự linh hoạt, năng động trên các mặt”, nguyên Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán nêu.

Qua nghiên cứu dự thảo văn kiện của Đại hội và nhìn nhận từ thực tiễn, ông cho rằng, MTTQ đã thể hiện tốt vai trò trong kết nối giữa chính quyền và người dân, vì thế, những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng cuộc sống… của các tầng lớp nhân dân được MTTQ các cấp ghi nhận, nắm bắt và từ đó có những quyết sách, định hướng khoa học, sát thực tế, hướng đến mục tiêu cao nhất là nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho nhân dân, tạo sự đoàn kết thống nhất chặt chẽ trong toàn dân, đưa địa phương có những bước tiến phát triển cao hơn.

Đại hội lần này cũng đã thể hiện rõ tính đại diện của các thành phần xã hội, các tầng lớp nhân dân; có những người công tác ở tỉnh và cả những đại biểu công tác ở Ban Mặt trận ấp, khu phố. Tính đại diện ấy đã tạo điều kiện cho những đại biểu đại diện cho các thành phần, tầng lớp nêu lên tiếng nói, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình, làm sao cho các chính sách, các chiến lược phát triển sẽ tốt hơn.

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ cũng đã thực hiện tốt việc kêu gọi, vận động các nguồn lực để thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Ông Ngô Văn Tán kỳ vọng trong nhiệm kỳ mới, bên cạnh phát huy những ưu điểm, kết quả đạt được như vừa nêu, hệ thống MTTQ sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác vận động các nguồn lực, tạo sự kết nối, tăng cường các nguồn lực để không chỉ chăm lo công tác an sinh xã hội trong tỉnh mà còn có thể mở rộng san sẻ, hỗ trợ cho các vùng miền khác còn nhiều khó khăn, thiên tai.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN