Tờ trình dự án Luật hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và
vừa do Bộ trưởng Bộ kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày. Điểm mới của
dự án Luật này là ngoài các nội dung hỗ trợ cơ bản cho các doanh nghiệp nhỏ và
vừa, Nhà nước còn có các biện pháp hỗ trợ mang tính chọn lọc, chuyên biệt,
trọng tâm hướng tới những đối tượng mục tiêu như: Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi
mới sáng tạo; doanh nghiệp được chuyển đổi từ hộ kinh doanh, Doanh nghiệp nhỏ
và vừa có tiềm năng đổi mới sáng tạo, tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá
trị của các sản phẩm chủ lực của nền kinh tế.
Theo Tờ trình của Chính phủ, Việt Nam đang
chuyển đổi mô hình từ phát triển dựa vào các yếu tố cơ bản như tài nguyên, lao
động giá rẻ sang phát triển dựa vào nâng cao hiệu suất. Trong bối cảnh đó, các
doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (hay còn gọi là startup), doanh nghiệp đổi
mới sáng tạo đã và đang khẳng định tiềm năng phát triển với vai trò quan trọng
trong thời gian gần đây. Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, nhằm tạo tiền đề
cho các hoạt động đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, dự thảo Luật quy định các địa
phương được hình thành quỹ đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tùy theo điều
kiện ngân sách của địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập và quản lý
quỹ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận
nhằm thực hiện chức năng đầu tư, tài trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức và cá
nhân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Với nguyên tắc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa
sử dụng nguồn vốn nhà nước và ngoài nhà nước, việc huy động nguồn vốn từ khu
vực ngoài nhà nước để hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là cần
thiết. Vì vậy, dự thảo Luật quy định các chính sách khuyến khích các quỹ đầu tư
mạo hiểm của khu vực tư nhân đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm luật
hóa và có căn cứ để các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước góp vốn vào quỹ
này. Ngoài hỗ trợ về vốn, Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được hỗ trợ
gia nhập, hoạt động và rút khỏi thị trường; đào tạo, tư vấn và truyền thông;
kết nối rộng thị trường; ứng dụng, chuyển giao công nghệ và hoàn thiện sản
phẩm…Trong đó, để thu hút nhân lực công nghệ cao làm việc tại các doanh nghiệp
khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, dự thảo Luật quy định đối tượng này được miễn,
giảm thuế thu nhập cá nhân theo quy định tại pháp luật thuế thu nhập cá nhân.
Thẩm tra dự án Luật, Ủy ban Kinh tế đồng tình
với quan điểm chuyển phương thức hỗ trợ từ hỗ trợ trực tiếp cho các doanh
nghiệp nhỏ và vừa sang chủ yếu hỗ trợ gián tiếp thông qua các tổ chức, cá nhân
cung cấp dịch vụ hỗ trợ để không làm méo mó thị trường và tránh vi phạm cam kết
quốc tế. Tuy nhiên, đề nghị dự thảo Luật cần quy định rõ nội dung thiết yếu
thuộc phạm vi, trách nhiệm Nhà nước phải hỗ trợ trực tiếp để doanh nghiệp nhỏ
và vừa được thụ hưởng các chính sách của Nhà nước.
Cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi,
bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông
nghiệp, các đại biểu Quốc hội cơ bản tán thành việc mở rộng đối tượng và phạm
vi được miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp. Tuy nhiên các đại biểu đề
nghị việc miễn, giảm cần được tính toán để tạo động lực, khuyến khích cá
nhân, gia đình, tổ chức phát triển sản xuất nông nghiệp, góp phần vào quá trình
tái cơ cấu nông nghiệp.
Các ý kiến thảo luận cơ bản đồng tình với đề
xuất của Chính phủ về mở rộng đối tượng và phạm vi được miễn, giảm thuế sử dụng
đất nông nghiệp. Theo các đại biểu, sau 5 năm triển khai Nghị quyết 55, tổng
diện tích đất nông nghiệp được miễn giảm khoảng 7 triệu héc ta, chiếm 68% tổng
diện tích chịu thuế sử dụng đất nông nghiệp. Tổng số thuế được miễn giảm là gần
7 tỷ đồng. Do vậy, việc miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với toàn bộ hộ
gia đình, cá nhân là cần thiết vì qua đó sẽ khuyến khích các tổ chức, doanh
nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn thông qua tích
tụ ruộng đất, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, đẩy nhanh ứng dụng khoa học kỹ thuật
và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất
nông nghiệp và thúc đẩy quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Việc miễn thuế
sử dụng đất nông nghiệp theo dự thảo Nghị quyết cũng không gây tác động lớn đến
thu ngân sách nhà nước, theo tính toán của Chính phủ là khoảng 53,5 tỷ đồng một
năm. Đối với đất sử dụng sai mục đích, để hoang hóa, đại biểu Thạch Phước Bình,
(đoàn Trà Vinh) đề nghị Chính phủ cần có lộ trình xử lý đứt điểm tình trạng sử
dụng sai mục đích đất nông nghiệp, đồng thời rà soát, nếu cần thiết thì thu hồi
đất nông nghiệp đã giao cho các tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội nghề nghiệp
quản lý nhưng không trực tiếp sử dụng mà giao cho tổ chức cá nhân khác.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc miễn giảm cũng cần
tính toán để tạo động lực, khuyến khích cá nhân, gia đình tổ chức phát triển
sản xuất nông nghiệp. Đại biểu Hoàng Văn Cường, (đoàn Hà Nội) cho rằng, chính
sách miễn giảm 100% thuế sử dụng đất cho tất cả các hộ gia đình nông dân được
giao đất, chỉ thu tiền sử dụng đất đối với tổ chức được giao nhưng không sử
dụng sản xuất với tổng số tiền 5,7 tỷ đồng. Nếu xét ở khía cạnh thu ngân sách,
thì đây là con số quá nhỏ so với chi phí vận hành hàng năm. Tuy nhiên, mục tiêu
ở đây không phải thu ngân sách nên cần phải tính đến việc quản lý, sử dụng đất
sao cho hiệu quả, tránh tình trạng lãng phí nguồn lực, đất đai không được huy
động trong sản xuất nông nghiệp. Theo đại biểu Hoàng Văn Cường: Ở vùng nông
thôn, nhiều người nông dân được giao đất nhưng không sản xuất nông nghiệp, đất
đai đó hoặc bỏ không, hoặc đưa vào sản xuất nhưng không hiệu quả. Vì đất giao
không có thuế nên cứ giữ lấy sản xuất. Việc này cản trở tích tụ đất đai cho
những người sản xuất lớn. Người tập trung sản xuất nông nghiệp phải đi thuê đất
thì cũng sẽ không yên tâm để đầu tư hạ tầng, máy móc để sản xuất lâu dài. Vì
vậy, tôi cho rằng cần điều chỉnh lại chính sách theo hướng miễn thuế cho những
người trực tiếp sản xuất, còn đối với những tổ chức, gia đình không có nhu cầu
hoặc cho thuê lại thì phải đánh thuế.
Theo Dự thảo Nghị quyết, trong thời gian Nhà
nước chưa thu hồi đất thì tiếp tục thu 100% số thuế sử dụng đất nông nghiệp đối
với diện tích đất nông nghiệp mà Nhà nước giao cho tổ chức kinh tế, đơn vị sự
nghiệp và các tổ chức khác nhưng không trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông
nghiệp mà giao lại cho tổ chức, cá nhân khác nhận thầu theo hợp đồng để sản
xuất nông nghiệp.
Theo đại biểu Hoàng Thanh Tùng, (đoàn Sóc
Trăng), đây là hành vi vi phạm pháp luật về đất đai. Chỉ riêng đối với đất nông
nghiệp được giao cho các nông lâm trường quốc doanh, Báo cáo giám sát của Ủy
ban thường vụ Quốc hội trình Quốc hội khóa 13 vào cuối năm ngoái đã cho thấy
rất nhiều vi phạm trong vấn đề này. Nhiều nông, lâm trường giao khoán đất nhưng
không quản lý chặt chẽ, để xảy ra tình trạng người nhận khoán đất tự do chuyển
nhượng, mua bán hợp đồng giao khoán, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp
luật, tự ý xây dựng nhà ở, công trình dịch vụ kiên cố trên đất nhận khoán là
phổ biến, nhất là đất vùng ven đô thị, gây nhiều bức xúc. Một số nông, lâm
trường để người nhận khoán chuyển nhượng đất cho người ở các thành phố, địa
phương khác không nhằm mục đích sản xuất, kinh doanh nông nghiệp. Đại biểu Hoàng
Thanh Tùng đề nghị, Quốc hội cần cân nhắc việc quy định tiếp tục thu 100% thuế
sử dụng đất nông nghiệp đối với trường hợp này.
Theo đại biểu Hoàng Thanh Tùng, số thuế thu
được vào Ngân sách nhà nước theo tính toán của Chính phủ không đáng kể (khoảng
5,7 tỷ đồng/năm), nhưng tác động bất lợi đối với ý thức thượng tôn pháp luật
thì vô cùng lớn vì như vậy vô hình trung đã hợp thức hóa hành vi vi phạm pháp
luật về đất đai, khiến cho việc thu hồi đất theo quy định của Luật đất đai càng
khó khăn hơn. Thay vào đó, đại biểu Hoàng Thanh Tùng đề nghị Chính phủ cần xử
lý nghiêm các hành vi này theo đúng quy định tại Nghị định số 102 năm 2014 về
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, đồng thời đề nghị Quốc hội
ấn định thời hạn và giao Chính phủ kiên quyết thực hiện việc thu hồi diện tích
đất nông nghiệp được giao cho các tổ chức nhưng sử dụng không đúng mục đích
hoặc đem giao, cho thuê lại không đúng đối tượng, không đúng thẩm quyền.
Cũng trong chiều nay, với 82,39% đại biểu tán
thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai
đoạn 2016-2020. Theo đó, mục tiêu tái cơ cấu lại nền kinh tế là giảm dần tỷ lệ
bội chi ngân sách nhà nước, đến năm 2020 xuống dưới 3,5% GDP. Quy mô nợ công
hằng năm giai đoạn 2016-2020 không quá 65% GDP, nợ Chính phủ không quá 54% GDP
và nợ nước ngoài của quốc gia không quá 50% GDP. Đến năm 2020, giảm tỷ lệ nợ
xấu thực tế trong nền kinh tế xuống mức dưới 3%. Thoái toàn bộ vốn nhà nước tại
các doanh nghiệp thuộc các ngành không cần Nhà nước sở hữu trên 50% vốn, thoái
vốn nhà nước xuống mức sàn quy định đối với các ngành mà Nhà nước sắp xếp, cơ
cấu lại vốn đầu tư./.