|
Đường dẫn vào cầu phía TP. Bến Tre. |
Hai tuần nữa, vào chiều thứ bảy 24-4-2010, cầu Hàm Luông chính thức được cắt băng khánh thành, nhiệt liệt đón chào 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội. Hiện các đội thi công đang khẩn trương lấp bê-tông vào khe co giãn trên các nhịp cầu; nhóm sơn, kẻ, vẽ mặt đường cũng đã sẵn sàng.
Cầu nối đôi bờ Hàm Luông trên quốc lộ 60 được xem là lớn nhất tỉnh, sau cầu Rạch Miễu dài nhất nước bắc qua sông Tiền. Cầu Hàm Luông dài 1.280m (trong tổng chiều dài của công trình là 8,2km, có đường vào hai bên đầu cầu dài đến 6.486m) cách bến phà Hàm Luông 2,3km về phía thượng nguồn. Qui mô và tiêu chuẩn kỹ thuật: cầu bê-tông cốt thép dự ứng lực. Khổ cầu gồm 2 làn xe ôtô + 2 làn xe hỗn hợp + 2 lề người đi, tổng bề rộng cầu chính là 16m. Hai cầu phụ dẫn vào phía Mỏ Cày là cầu Cái Cấm và cầu Chợ Xép, bề rộng mặt cầu 12m, tĩnh không thông thuyền cao 20,5m, rộng 80m, đảm bảo tàu 1.000 tấn thông thương thuận lợi. Cầu Hàm Luông có tổng mức đầu tư 787 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. (ảnh 1, 2, 3).
Trộn bê-tông nóng để tiếp tục thảm nhựa.
Thảm nhựa đoạn cuối đầu cầu phía Mỏ Cày.
Trong khi đó, cùng ngày 24-4, cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á (550m) cũng được khánh thành và đưa vào hoạt động, chấm dứt cảnh lụy phà cả trăm năm qua trên dòng sông Hậu thuộc vùng đất trù phú phương Nam.
Khởi công vào ngày 25-9-2004, cầu Cần Thơ có tổng vốn đầu tư hơn 4.830 tỉ đồng từ nguồn viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Cầu có chiều rộng 23,1m, gồm 4 làn xe, mỗi làn 3,5m và 2 lề bộ hành, mỗi lề 2,75m. Cầu có tĩnh không thông thuyền cao 39m, đảm bảo cho tàu 10.000 DWT qua lại dễ dàng.
Dự án cầu Cần Thơ có chiều dài toàn tuyến 15,85km, khởi đầu tại km 2.061 trên quốc lộ 1A (huyện Bình Minh, Vĩnh Long) vượt qua sông Hậu ở cách bến phà hiện hữu về phía hạ lưu 3,2km, nối trở lại quốc lộ 1 tại km 2.077 thuộc quận Cái Răng, TP.Cần Thơ.
Hiện thời, tất cả 3 gói thầu thi công và các công đoạn cuối cùng đang khẩn trương hoàn tất, chuẩn bị thử tải để bàn giao trong nay mai cho chủ đầu tư. (ảnh 4).
Toàn cảnh cầu Cần Thơ.
Có thể thấy, cầu Hàm Luông nối 3 dải cù lao xứ dừa và tiếp sau đó là gắn với Trà Vinh cùng Sóc Trăng hình thành quốc lộ 60 chạy dọc dài miền duyên hải Tây Nam bộ. Còn cầu dây văng Cần Thơ hiện đại đã xuyên suốt quốc lộ 1A về với vùng đất cuối trời Tổ quốc Cà Mau, chấm dứt cảnh đò giang cách trở.