Mỹ đã đạt được phần lớn mục tiêu chống khủng bố ở Afghanistan

25/10/2021 - 12:43

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, cựu Đặc phái viên Mỹ tại Afghanistan Zalmay Khalilzad ngày 24-10-2021 cho rằng thủ lĩnh của nhóm khủng bố al-Qaeda Ayman al-Zawahiri có thể vẫn ở Afghanistan hoặc ở các vùng lãnh thổ lân cận.

Cựu đặc phái viên Mỹ về Afghanistan, ông Zalmay Khalilzad. Ảnh: AFP/TTXVN

Cựu đặc phái viên Mỹ về Afghanistan, ông Zalmay Khalilzad. Ảnh: AFP/TTXVN

Mặc dù vậy, Mỹ đã đạt được phần lớn các mục tiêu chống khủng bố của mình ở quốc gia này.

Trả lời phỏng vấn đài truyền hình CBS, ông Zalmay Khalilzad cho biết: “Báo cáo mà tôi đã xem cho thấy thủ lĩnh al-Qaeda al-Zawahiri có thể đang ở  Afghanistan hoặc các vùng lãnh thổ lân cận". Tuy nhiên, ông Khalilzad không chắc chắn về khả năng Taliban có biết được nơi ở của thủ lĩnh al-Zawahiri hay không.

Mỹ và Taliban đã đạt được một thỏa thuận chống khủng bố, theo đó Taliban cam kết không cung cấp nơi trú ẩn cho những kẻ khủng bố ở Afghanistan, ngăn chặn việc cung cấp tài chính, đào tạo và tuyển dụng của lực lượng al-Qaeda.

Ngoài ra, theo cựu Đặc phái viên Mỹ về Afghanistan, bất chấp những thách thức hiện nay và những thất bại trong quá khứ, sứ mệnh chống khủng bố của Mỹ tại quốc gia Tây Nam Á này đã thành công vì "mối đe dọa khủng bố từ Afghanistan không còn như xưa" và al-Qaeda "đã bị tàn phá".

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN