Tình hình Afghanistan: Mỹ thông báo về cuộc tiếp xúc với đại diện Taliban

09/10/2021 - 11:34

Cuối tuần này, giới chức Mỹ sẽ có cuộc tiếp xúc với đại diện cấp cao của lực lượng Taliban, hiện đang lãnh đạo đất nước Afghanistan. Đây sẽ là cuộc gặp cấp cao trực tiếp đầu tiên kể từ khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan cũng như lực lượng Taliban nắm quyền kiểm soát quốc gia Tây Nam Á này.

Ngoại trưởng Chính phủ mới do Taliban thiết lập tại Afghanistan, ông Amir Khan Muttaqi, trong cuộc họp báo tại Kabul ngày 14-9-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngoại trưởng Chính phủ mới do Taliban thiết lập tại Afghanistan, ông Amir Khan Muttaqi, trong cuộc họp báo tại Kabul ngày 14-9-2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, phát biểu với báo giới ngày 8-10, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các cuộc tiếp xúc sẽ diễn ra tại thủ đô Doha của Qatar và nhấn mạnh "cuộc gặp này là sự tiếp nối của các cam kết thực chất với Taliban về các vấn đề lợi ích quốc gia quan trọng của Mỹ". Quan chức Mỹ cho biết các ưu tiên chính của cuộc gặp là "đảm bảo tiếp tục di tản an toàn các công dân Mỹ và nước ngoài khác cũng như những người Afghanistan mà chúng tôi có cam kết đặc biệt", đảm bảo Taliban thực hiện cam kết không cho phép khủng bố biến Afghanistan trở thành "bàn đạp" để đe dọa an ninh của Mỹ cũng như các đồng minh của Washington. Ngoài ra, các quan chức Mỹ cũng sẽ nêu vấn đề Taliban cần tôn trọng các quyền của phụ nữ và trẻ em gái, thành lập một chính phủ đa đại diện và cho phép các cơ quan nhân đạo quốc tế tự do tiếp cận các khu vực cần  cứu trợ.

Theo giới truyền thông, phái đoàn Mỹ đến Doha sẽ bao gồm các quan chức từ Cơ quan Tình báo trung  ương Mỹ (CIA), Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ. Đặc phái viên của Mỹ Zalmay Khalilzad, người đã nhiều năm dẫn đầu cuộc đối thoại giữa Mỹ và Taliban và là nhân vật chủ chốt trong các cuộc đàm phán hòa bình với lực lượng này, sẽ không tham gia phái đoàn. Về phía Taliban, các quan chức trong chính phủ lâm thời sẽ tham dự.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN