Nga bác đề xuất của Pháp về họp cấp bộ trưởng của nhóm Bộ tứ Normandy

10/11/2021 - 06:27

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau đó khẳng định tại một cuộc họp báo rằng: "Sẽ không có gì xảy ra vào ngày 11-11. Chúng tôi không thảo luận về bất kỳ lịch hẹn mới nào."

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Pháp ngày 9-11 cho biết Nga không chấp nhận tổ chức cuộc họp cấp bộ trưởng theo định dạng Normandy với Pháp, Ukraine và Đức nhằm thảo luận về cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine, đồng thời bác cáo buộc cho rằng Berlin đã không phản hồi các đề xuất của Moskva.

Phản ứng trước cáo buộc của Nga về việc Pháp và Đức không phản hồi đề xuất của Moskva liên quan đến dự thảo tuyên bố cho cuộc họp của Bộ tứ Normandy về tình hình Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp Anne-Claire Legendre nói: “Pháp và Đức đã phản hồi các đề xuất của Nga. Họ đề xuất tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng nhóm Bộ tứ Normandy và Ngoại trưởng Nga đã từ chối.”

Trước đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian đề xuất tổ chức cuộc họp của Bộ tứ Normandy về Ukraine vào ngày 11-11.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sau đó khẳng định tại một cuộc họp báo rằng: "Sẽ không có gì xảy ra vào ngày 11-11. Chúng tôi không thảo luận về bất kỳ lịch hẹn mới nào."

Ngoại trưởng Nga lý giải: "Chủ yếu vì trước tiên chúng tôi cần hiểu mục đích của cuộc họp này sẽ là gì, kết quả của nó sẽ như thế nào. Kết quả của nó sẽ phụ thuộc vào việc thực hiện ở mức độ nào của phía Ukraine về tất cả các quyết định trước đây theo định dạng Normandy."

Xung đột vũ trang giữa quân đội Chính phủ Ukraine và các lực lượng đòi độc lập ở miền Đông nước này nổ ra từ năm 2014, trong khi quan hệ giữa Nga và Ukraine căng thẳng khi Moskva sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea cùng năm. Ít nhất 13.000 người thiệt mạng trong cuộc xung đột này.

"Bộ Tứ Normandy" gồm Nga, Đức, Pháp và Ukraine vẫn đang nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc xung đột diễn ra ở miền Đông Ukraine.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN