Lãnh đạo Ukraine và Nga điện đàm về hội nghị Bộ tứ Normandy

15/02/2020 - 07:47

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về việc trả tự do cho các công dân Ukraine bị giam giữ ở Nga, miền Đông Ukraine và Bán đảo Crimea.

Lãnh đạo các nước Ukraine, Nga, Đức và Pháp theo định dạng Normandy trong một cuộc họp hồi năm 2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Lãnh đạo các nước Ukraine, Nga, Đức và Pháp theo định dạng Normandy trong một cuộc họp hồi năm 2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 14-2-2020, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điện đàm về công tác chuẩn bị cho cuộc gặp tiếp theo của lãnh đạo các nước Ukraine, Nga, Đức và Pháp theo định dạng Normandy.

Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về việc trả tự do cho các công dân Ukraine bị giam giữ ở Nga, miền Đông Ukraine và Bán đảo Crimea.

Cuối tháng 12 năm ngoái, Nga và Ukraine đã thực hiện thỏa thuận trao đổi tù nhân, với việc 12 binh sỹ và 64 dân thường Ukraine được đưa về Kiev.

Phía Ukraine cũng giao lại cho lực lượng đòi độc lập ở miền Đông một số người đang bị phía chính quyền Ukraine giam giữ.

Hoạt động trên nằm trong khuôn khổ thỏa thuận giữa tổng thống hai nước tại cuộc gặp song phương ở thủ đô Paris của Pháp đầu tháng 12-2019, bên lề hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ Normandy (gồm Pháp, Đức, Nga và Ukraine).

Giới chức hai nước đánh giá đây là những bước đi hướng tới bình thường hóa quan hệ.

Quan hệ giữa Kiev và Moskva đã xấu đi từ năm 2014, khi Nga sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea và sau đó cuộc xung đột nổ ra tại miền Đông Ukraine.

Giao tranh đã làm hơn 13.000 người thiệt mạng trong 5 năm qua.

Việc ông Zelensky đắc cử Tổng thống Ukraine hồi tháng 4-2019 đã dấy lên hy vọng làm sống lại tiến trình hòa bình bị bế tắc lâu nay.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN