Ngoại trưởng Nhật-Mỹ hội đàm về Trung Quốc, Triều Tiên

03/05/2021 - 19:26

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken ngày 3-5-2021 đã hội đàm tại London (Anh), thảo luận về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc và Triều Tiên.

Ông Toshimitsu Motegi (trái) và ông Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Ông Toshimitsu Motegi (trái) và ông Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Đây là lần thứ 2 ngoại trưởng hai nước hội đàm trực tiếp sau cuộc gặp hồi tháng 3 tại Tokyo, đồng thời là cuộc gặp đầu tiên sau hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước hồi tháng trước. Cuộc gặp diễn ra ngay trước thềm hội nghị ngoại trưởng nhóm các nước công nghiệp phát triển G7, dự kiến kéo dài 3 ngày.

Nhật Bản và Mỹ muốn củng cố quan hệ đồng minh lâu đời trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động trên biển. Tokyo và Washington có chung mục tiêu hiện thực hóa sáng kiến “Thái Bình Dương-Ấn Độ Dương tự do và cởi mở”. Liên quan đến vấn đề phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, trong cuộc hội đàm, ông Blinken được cho là sẽ thông báo chi tiết với ông Motegi nội dung chính sách về Triều Tiên mà Washington thực hiện mới đây. Theo chính sách mới được công bố hôm 30-4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt ra cách tiếp cận mới đối với Triều Tiên, chính sách ngoại giao “không mặc cả”, gây sức ép buộc Bình Nhưỡng phải từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Tổng thống Mỹ khẳng định đã hoàn tất cách tiếp cận mới nhằm gây áp lực thông qua con đường ngoại giao nhưng không “khoan nhượng” với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN